Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu về xuất khẩu hạt tiêu

Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu về xuất khẩu hạt tiêu
Theo Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng Năm, Việt Nam đã xuất khẩu 15.000 tấn hạt tiêu với tổng kim ngạch đạt trên 102 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu năm tháng lên mức 62.000 tấn với kim ngạch 424 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu về xuất khẩu hạt tiêu

> Giá tiêu xuất khẩu sẽ tăng mạnh cuối năm

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng Năm, Việt Nam đã xuất khẩu 15.000 tấn hạt tiêu với tổng kim ngạch đạt trên 102 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu năm tháng lên mức 62.000 tấn với kim ngạch 424 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cùng đó, giá tiêu xuất khẩu bình quân đạt 6.790 USD/tấn, tăng 1.680 USD/tấn so với năm 2011. Với lượng xuất khẩu như hiện nay, Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Hoa Kỳ, Ðức, các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất là ba thị trường nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam lớn nhất với kim ngạch trên 30 triệu USD. Ngoài ra còn có năm thị trường đạt kim ngạch trên 10 triệu USD tính đến hết tháng Tư là Ai Cập (18,93 triệu USD), Ấn Ðộ (21,7 triệu USD), Hà Lan (27,07 triệu USD), Singapore (18,33 triệu USD), Tây Ban Nha (21,26 triệu USD).

Ấn Ðộ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Italy, Singapore, Tây Ban Nha là những thị trường có tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch cao nhất, với mức tăng trên 100%. Có sáu thị trường bị giảm, mức giảm kim ngạch lớn nhất là thị trường Indonesia với tỷ lệ -95,26%.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu, với thói quen ăn uống đặc thù, nhu cầu sử dụng hạt tiêu trong các món ăn nhiều hơn so với các quốc gia khác, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng đó, chính sách ngoại thương của UAE rất cởi mở, kiểm soát đơn giản, đặc biệt không có hàng rào thuế quan và phi thuế quan. Đây là những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, Vụ Xuất Nhập khẩu lưu ý để xuất khẩu hiệu quả và có chỗ đứng tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam nên tìm kiếm và hợp tác lâu dài với những đại lý, những nhà phân phối tại quốc gia này bởi đây mới là con đường nhanh nhất để hàng Việt Nam đến tay người dùng tại UAE.

Theo Uyên Hương
TTXVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đại biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Đại biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
TPO - Sáng 18/3, đoàn đại biểu cán bộ Đoàn xuất sắc nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng đã có chuyến tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2025.
Sức mạnh giúp Việt Nam đương đầu và chiến thắng cỗ máy chiến tranh khổng lồ
Sức mạnh giúp Việt Nam đương đầu và chiến thắng cỗ máy chiến tranh khổng lồ
TPO - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, quân và dân Việt Nam phải đương đầu với cỗ máy chiến tranh khổng lồ, đối chọi với đối phương có tiềm lực quân sự hùng mạnh và giàu có nhất thế giới. Sức mạnh chính trị, tinh thần là nhân tố cơ bản, hàng đầu, quyết định để Việt Nam giành thắng lợi cuối cùng.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm