'Ngôi sao Việt' trên đất Mỹ

'Ngôi sao Việt' trên đất Mỹ
TP - Tờ San Jose Mercury News trong một bài viết đã không ngớt lời ca ngợi: “Nữ nghị viên gốc Việt Madison Nguyễn là ngôi sao đang lên trên chính trường Mỹ”. Gặp Madison Nguyễn trong một lần về thăm quê năm 2011, tôi mới hiểu hết những nhận xét về người phụ nữ 36 tuổi này.

Madison Nguyễn giờ đây được nhiều người biết đến là người Mỹ gốc Việt đầu tiên ở Mỹ được bổ nhiệm vào chức vụ Phó Thị trưởng San Jose thuộc bang California của Mỹ- một thành phố lớn thứ 10 trên đất Mỹ với hơn 100 nghìn người Việt sinh sống.

Nhớ văn hóa Việt

Madison Nguyễn tên Việt Nam là Nguyễn Phượng Tú, sinh năm 1975, tại Nha Trang. Cô và gia đình sang định cư tại Mỹ vào những năm đầu 1980. Cô có bằng cử nhân lịch sử tại ĐH California Santa Cruz, bằng thạc sỹ khoa học xã hội tại ĐH Chicago, bằng tiến sỹ xã hội học tại ĐH California, Santa Cruz.

Mặc dù cực kỳ bận với công việc dồn dập ở San Jose nhưng khi nghe tin bố chồng bị bệnh nặng, Madison đã không chút đắn đo, sắp xếp công việc để trở về Việt Nam. “Làm con dâu hiếu thảo là điều rất quan trọng và là một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Tôi luôn nghĩ đến điều đó và vì vậy tôi đã trở về”- cô bộc bạch bằng tiến Việt rất trôi chảy.

Hỏi về công việc ở thành phố đông người Việt hiện nay ở Mỹ, Madison cho biết, tại Hội đồng thành phố, cô đại diện cho quận nghèo và tệ nạn nhất ở phía nam San Jose. “Đa số các cử tri của tôi ở đây là người Latinh và người Việt”- cô nói.

Từ ngày lên chức Phó thị trưởng, Madison Nguyễn luôn nỗ lực vận động việc thành lập một trung tâm sinh hoạt cho những người cao niên cộng đồng Việt, bởi theo cô, họ cần có một môi trường để lui tới sinh hoạt, chia sẻ những gì xảy ra trong cộng đồng, trao đổi những câu chuyện về quê hương.

Cô cũng phụ trách dự án xây dựng công viên và vườn văn hoá Việt Nam. Hiện Madison Nguyễn còn là Chủ tịch Ủy ban An ninh Công cộng, Ủy ban Tài chính và Chiến lược Hỗ trợ, kiêm nhiệm nhiều vị trí trong nhiều ủy ban khác của hạt Santa Clara và thành phố San Jose.

“Chị có lời khuyên nào cho các bạn trẻ Việt Nam?” “Hãy theo đuổi lý tưởng đến cùng. Và phải nỗ lực học hành, làm việc thật tốt để đạt được hoài bão”- Madison Nguyễn chia sẻ.

Không phải đến nay, nữ Phó Thị trưởng 36 tuổi này mới kêu gọi các doanh nhân gốc Việt sinh sống ở San Jose trở về Việt Nam đầu tư, mà trước đó cô đã nỗ lực động viên sức mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ luôn gắn kết, củng cố, phát triển mối quan hệ Việt - Mỹ cũng như huy động vật chất, trí tuệ của cộng đồng người Việt đóng góp cho xây dựng quê hương.

Hoài bão lớn

Từ khi bước chân vào học đại học, Madison Nguyễn đã nuôi hoài bão như lời bố mẹ cô luôn ấp ủ: “phải học giỏi để giúp đỡ cộng đồng”. “Trước kia tôi chỉ nghĩ mình sẽ trở thành giảng viên ngành xã hội học. Thế nhưng, khi quay trở lại hạt Santa Cruz để hoàn tất chương trình học tiến sĩ, tôi đã tham gia vào nhiều hoạt động vì cộng đồng. Giờ đây chính trị là con đường phía trước của tôi”- Madison Nguyễn bộc bạch.

Nhiệt huyết của người phụ nữ trẻ tuổi đã được đền đáp khi năm 2002, cô được chọn làm giám đốc Trung tâm phi lợi nhuận Cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại thành phố San Jose. Đây là bước đi đầu tiên trong sự nghiệp chính trị của người phụ nữ gốc Việt này.

Madison Nguyễn (giữa), tên Việt Nam là Nguyễn Phượng Tú, sinh năm 1975, tại Nha Trang. Cô và gia đình sang định cư tại Mỹ vào những năm đầu 1980. Cô có bằng cử nhân lịch sử tại ĐH California Santa Cruz, bằng thạc sỹ khoa học xã hội tại ĐH Chicago, bằng tiến sỹ xã hội học tại ĐH California, Santa Cruz
Madison Nguyễn (giữa).

Cô kể: “Quá thất vọng vì số người gốc Việt đi bầu cử thấp nên tôi đã tổ chức một cuộc tuần hành tại hội chợ quận Santa Clara. Sự kiện này đã thu hút được 17.000 người và 5.000 người đăng ký đi bỏ phiếu”. Từ thành công đó, Madison Nguyễn đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo cộng đồng người Việt tại San Jose, họ đã khuyến khích cô chạy đua giành chức giám đốc Hội đồng Quản trị học khu Franklin-McKinley.

Và cũng trong năm 2002, Madison Nguyễn thắng cử và trở thành ủy viên trong Hội đồng Quản trị học khu Franklin-McKinley, một chức vụ dân cử không lương nhưng tên tuổi Madison bắt đầu được dư luận chú ý, để rồi 3 năm sau đó, Madison Nguyễn đánh dấu con đường chính trị của mình khi ghi tên trong cuộc tranh cử gay gắt đầy kịch tính vào chức vụ nghị viên Khu Vực 7.

“Gần như cả nhà chúng tôi chẳng ai có thể nghĩ Madison lại có ngày trở thành nhà hoạt động chính trị tại Hoa Kỳ. Giờ thì mọi người đã không còn ngạc nhiên”- anh Terry Trần, chồng của Madison, cũng là người Mỹ gốc Việt nói về vợ mình.

Tưởng chừng như con đường dừng lại khi hai năm sau đó, nhiều người trong cộng đồng người Việt tại thành phố San Jose đã phản đối Madison vì bỏ qua yêu cầu đặt tên cho khu thương mại “Little Saigon” trên đường Story.

Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực bãi nhiệm cô đều thất bại khi Nguyễn chiếm được 55% phiếu chống lại việc này. Madison vẫn tiếp tục giữ chiếc ghế của mình trong Hội đồng thành phố San Jose. Đầu năm 2011, Madison Nguyễn giữ chức Phó thị trưởng San Jose. “Đó là nỗ lực của bản thân”- cô nói.

Gần một năm sau ngày lên nhận chức Phó thị trưởng thành phố San Jose, Madison Nguyễn cho biết cô chọn chính trị làm sự nghiệp đơn giản chỉ vì mong muốn cộng đồng người Việt có một người đại diện giúp họ sống thoải mái và phát triển hơn trên nhiều lĩnh vực ở đất Mỹ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG