Vũ Tùng Phương – Người thổi ngọn gió mới vào hip hop Việt

Nhóm nhảy Milky Way
Nhóm nhảy Milky Way
TPO - Đưa hát xẩm, ca trù, đờn ca tài tử vào hip hop là một ý tưởng hết sức táo bạo. Song Vũ Tùng Phương – trưởng nhóm nhảy MilKy Way cùng đồng đội đã làm được điều đó và gặt hái nhiều thành công.

Xem những clip đặc sắc của Milky Way tại đây

Vũ Tùng Phương (phải), người mang âm sắc Việt vào hip hop
Vũ Tùng Phương (phải), người mang âm sắc Việt vào hip hop.
 

Gây dựng sự nghiệp bằng đam mê

Dành hết đam mê cho đá bóng, từ bé Vũ Tùng Phương vốn không có nhiều thiện cảm với hip hop. Bởi dưới con mắt của cậu bé Phương lúc đó, dân hip hop có gu ăn mặc khác người, xa rời thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, càng đi sâu tìm hiểu mới biết được những hoàn cảnh, tâm hồn và nét đẹp riêng của người chơi hip hop.

Sau vài lần “bị” bạn bè rủ rê đi xem và tập hip hop, môn thể thao đường phố đã mê hoặc chàng trai này từ khi nào không hay biết.

Popping được sáng lập bởi Sam Solomon (còn gọi là Boogaloo Sam). Là một thể loại nhảy đường phố dựa trên kỹ thuật làm co và thả lỏng thật nhanh cơ bắp để tạo những cú “giật” trên cơ thể popper, được gọi là một pop hoặc hit.

Popping được thực hiện cùng nhịp của bài hát, khiến cho điệu nhảy trông tự nhiên và nhịp nhàng, và thường được kết hợp với các động tác ngừng, giữ yên một tư thế tước khi thực hiện “giật”.

Tháng 12, năm 2004, Phương cùng mấy người bạn đã thành lập ra nhóm nhảy Milky Way. Theo Phương, đam mê là một chuyện, nhưng theo đuổi được đam mê lại là cả một vấn đề. Phương và các thành viên trụ cột của Milky Way trụ vững được đến tận bây giờ đều đã phải trải qua biết bao sóng gió, thăng trầm.

Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cả bố và mẹ đều muốn hướng cho Phương đi theo con đường này, song chàng trai “cứng đầu” đó lại muốn thoát ra khỏi guồng xoay của gia đình, dòng họ. Phương từng bị bố xích chân tại nhà gần một tuần vì cứ đòi ra ngoài đá bóng. Mẹ mua cho đàn để học nhưng không ít lần cậu ta đòi đập vỡ cây đàn vì suốt ngày phải nghe nhạc và học nhạc. Cuối cùng, anh chàng này lại vẫn bị cuốn vào con đường nghệ thuật, nhưng là theo tiếng gọi của con tim, theo đuổi popping đến cùng.

“Hồi đầu mới thành lập, các thành viên trong nhóm thường có nhiều mâu thuẫn. Mỗi người muốn đi theo một chí hướng riêng, người muốn theo dance, người theo b-boy, còn em lại quyết theo đuổi popping đến cùng. Do không thống nhất được quan điểm nên nhóm Milky Way đã bị tan rã vào cuối năm 2006, đầu năm 2007. Đến 1-6-2008, nhận thấy không đâu bằng “nhà” mình, Phương quyết tâm gây dựng lại Milky Way mạnh mẽ hơn. Sau khi gia nhập vào Big Toe Crew, Milky Way ngày càng khẳng định được tên tuổi của mình trong làng giải trí nước nhà và vươn xa trên trường quốc tế.

Nhóm nhảy Milky Way
Nhóm nhảy Milky Way .
 

Theo Phương, một nhóm nhảy nghiệp dư muốn lên chuyên nghiệp bên cạnh tài năng, thế mạnh sẵn có còn cần phải tìm được các bầu sô, các nhà tài trợ và tạo nhiều mối quan hệ. Tuy nhiên, với Milky Way việc đó vô cùng khó khăn. Các thành viên trong nhóm đều có hoàn cảnh đặc biệt. Ai cũng phải lo cho cuộc sống riêng của mình và cho cả gia đình.

Đặc biệt, trong nhóm có bạn Hoa Đức Công hoàn cảnh rất éo le. 20 tuổi Công đã có 4 năm ròng chạy thận (năm 2007 Công bắt đầu phải chạy thận, hiện nay, mỗi tuần Công vẫn phải vào viện chạy thận 3 lần). Hiện gia đình Công phải thuê trọ để ở, Công vừa phải dạy và biểu diễn hip hop vừa kiếm tiền về phụ giúp bố mẹ.

Nhóm cũng từng một lần bị một “ông bầu” lừa ăn bớt tiền công sau các show diễn. “Cả chương trình đấy được trả 200.000 đồng/người, tổng 6 người được 1,2 triệu nhưng ông ta chỉ trả cho cả nhóm 200.000 đồng. Về sau, hỏi han một số người từng làm chương trình đó, em mới ngỡ người ra.” – Phương ấm ức nhớ lại.

Bây giờ, một show diễn, nhóm được trả cũng khá giả hơn. Như show diễn mới đây, nhóm được trả 500.000 đồng/người. Theo đuổi đam mê nhưng đồng thời phải tạo dựng được sự nghiệp vững vàng, nuôi sống được gia đình và bản thân, đó là cả một trọng trách cao cả mà các thành viên của Milky Way phải gánh vác.

Tùng Phương cùng em gái
Tùng Phương cùng em gái.
 

Cầu nối giữa cổ truyền và hiện đại

Mới đây, Phương cùng các thành viên trong nhóm đã thực hiện một ý tưởng táo bạo, đưa hát xẩm, ca trù vào trong hip hop.

“Lần đó, Phương nói với mẹ rằng popping có thể nhảy trên bất kỳ dòng nhạc nào, kể cả với những âm thanh còi xe, tiếng gõ thìa, gõ muống. Phương đã từng thử nghiệm nhảy với tiếng gõ muỗng cho mẹ xem rất thành công. Sau đó, mẹ bảo em thử dựng hẳn một bài nhảy trên nền nhạc xẩm xem sao? Bản thân một mình em nhảy thì rất dễ nhưng khi dựng cho cả nhóm ăn khớp nhau lại là cả một vấn đề. Sau đó, nhóm cứ làm dần và đã thành công.

Tác phẩm đầu tay dựa trên lời bài xẩm “Anh Khóa ơi” do Nghệ nhân Hà Thị Cầu hát đã được nhóm xây dựng và biểu diễn thành công, đón nhận sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chỉ từ một cuộc trò chuyện ngẫu nhiên mà hai mẹ con đã thành công với dự án đầu tay. Nghĩ lại, Phương vẫn không thể tin vào điều kỳ diệu đó: “Mẹ dành cho em một tháng để hoàn thiện chương trình, song chỉ trong hai ngày tập luyện, chỉnh sửa, ghép nhạc, nhóm đã hoàn tất.”

Mẹ của Phương là cô Nguyễn Thị Minh Châu, một nhà lý luận làm ở Viện nghiên cứu âm nhạc cổ truyền. Tháng 7 vừa rồi, cô đã đưa dự án nghiên cứu về sự kết hợp giữa âm nhạc cổ truyền với nghệ thuật đương đại – hip hop sang dự Hội nghị hội đồng âm nhạc quốc tể ở Canada và được đánh giá rất cao. Họ đã mời đoàn Việt Nam tiếp tục đưa dự án sang tham dự các hội thảo ở Pháp và Phillipin.

“Đó là dự án của những cầu nối. Cầu nối giữa thế hệ trẻ với những thế hệ đi trước, giữa cổ truyền và hiện đại, giữa popping với nghệ thuật đương đại có bản sắc của Việt Nam. Thông qua đó, bộ phim cũng nói về con đường phát triển của popping, Milky Way, những khó khăn khi bắt đầu đến với âm nhạc cổ truyền với sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu âm nhạc cổ truyền dân tộc và từng bước gặt hái thành công.” – Phương cho biết thêm.

Sau khi thành công với xẩm, Milky Way tiếp tục phát triển với các dự án ca trù, sắp tới sẽ phát triển sang cả dân ca Nam bộ, đờn ca tài tử…

Trong chuyến lưu diễn ở Pháp và Đức tháng 3 vừa qua, vở kịch “Nhiều mặt” của nhóm được dàn dựng trên nền nhạc dân gian truyền thống kết hợp với hip hop đã tạo được sự thu hút và hâm mộ của khán giả nước bạn.

Hiện giờ kinh Milky Way vẫn đang đi những bước đi đúng, hướng về bản sắc dân tộc. Mục đích của nhóm vừa nhằm bảo tồn, đồng thời phát huy, phát triển tốt dòng âm nhạc cổ truyền kết hợp với các dòng giải trí hiện đại. Phải làm cho những người lớn tuổi có cái nhìn tích cực hơn đối với hip hop – một môn nghệ thuật lành mạnh. Đồng thời, cũng qua đây, giới trẻ hiểu biết nhiều hơn về các loại hình nghệ thuật dân gian, không được quên cội nguồn của mình.

Đến như Phương bây giờ, mọi người trong gia đình, dòng họ trước đây kịch liệt phản đối bao nhiêu thì giờ lại tự hào bấy nhiêu. Bà ngoại vẫn thường khoe với hàng xóm “Đấy! Thằng cháu của tôi nó vừa vô địch châu Âu đấy”. Phải làm sao để vừa theo đuổi đam mê, song vừa phải tạo được công ăn việc làm, phát huy được lợi thế của đam mê đó, đem lại nguồn thu ổn định.

Những giải thưởng mà Milky Way và Tùng Phương đã giành được:

- Giải 3 Chung kết Quốc gia Bước nhảy Xì tin 2008; Giải Nhất Showcase Real Warrior 2009; Giải Nhất Showcase Yamaha Dancing Cup...

- Cá nhân Vũ Tùng Phương giành 2 cú đúp vô địch WHO IS WHO Underground 3 (Paris, Pháp) và Jam Session 2011 (Berlin, Đức) ở phần thi popping 1 vs 1.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
'Đãi cát tìm vàng' để thu thuế thương mại điện tử
'Đãi cát tìm vàng' để thu thuế thương mại điện tử
Mỗi kỳ kê khai, sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin của hàng triệu giao dịch, hàng trăm nghìn cá nhân, tổ chức kinh doanh. Từ khối dữ liệu khổng lồ này, cán bộ thuế phải phân tích, đưa ra mã số thuế của cá nhân, doanh nghiệp, chuyển tới cục thuế địa phương tìm hiểu, kiểm tra, yêu cầu nộp thuế. Quá trình phân tích dữ liệu được ví như “đãi cát tìm vàng” để chống thất thu thuế TMĐT.