Yếu tố đưa 'See tình' của Hoàng Thùy Linh trở thành cơn sốt

TPO - “See tình” vượt rào cản ngôn ngữ, trở thành ca khúc Việt thịnh hành quốc tế trong thời gian gần đây. Mạng xã hội, đặc biệt là TikTok góp công sức không nhỏ giúp tác phẩm của Hoàng Thùy Linh lan tỏa.

Ra mắt cách đây 11 tháng, cơn sốt See tình của Hoàng Thùy Linh chưa có dấu hiệu dừng lại. Bài hát vốn nằm trong album phòng thu thứ 4 LINK với màu sắc âm nhạc ấn tượng và lồng ghép chất liệu văn hóa đặc sắc. Ca khúc thực sự lan rộng khi Cukak tung bản remix. Từ đây, cộng đồng mạng lan tỏa, sáng tạo những điệu nhảy thú vị, đưa bài hát vượt biên giới Việt Nam, trở thành trào lưu tại nhiều quốc gia.

Không bất ngờ khi người xem bắt gặp video nghệ sĩ Hàn Quốc, Trung Quốc lắc lư theo giai điệu bắt tai của See tình. MV chính thức đạt 40 triệu lượt xem trên YouTube, bản remix cũng không kém cạnh với 35 triệu lượt xem. Vũ đạo đáng yêu, dễ nhảy của bài hát dễ dàng hạ gục cánh mày râu, nhiều người phải phì cười, “thả tim” khi những video những chàng trai cơ bắp dẻo dai nhún nhảy theo bản hit của Hoàng Thùy Linh, một trong số đó là video đạt hơn 90 triệu lượt xem của Eric Tai - cầu thủ bóng rổ nổi tiếng người Philippines.

Yếu tố đưa 'See tình' của Hoàng Thùy Linh trở thành cơn sốt ảnh 1

Dưới MV See tình, rất khó để tìm bình luận bằng tiếng Việt bởi hiện nay đều tràn ngập những lời khen ngợi từ bạn bè quốc tế. Không chỉ vậy, nhiều bản nhạc cover See tình bằng nhiều thứ tiếng như Anh, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc... đã chứng tỏ sức phổ biến của bài hát.

“Giây phút em gặp anh là em biết em see tình/ Tình đừng tình toan toan tính toan/ Tình mình tình tang tang tang tình. Tôi bị ám ảnh bởi giai điệu này”, “Bài hát này lôi cuốn tôi. Lần đầu tôi nghe trên TikTok là vào năm ngoái, bản nhạc rất nổi ở đất nước tôi Philippines, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hát/nhảy theo, đặc biệt là phiên bản của Eric Tai”… cư dân mạng để lại bình luận dưới MV.

Nhà sản xuất âm nhạc Hoaprox (Nguyễn Thái Hòa) - tác giả của bản nhạc Ngẫu hứng gây sốt tại thị trường quốc tế năm 2017 nhận định lý do See tình lại tạo ra sức hút bền bỉ và “vượt biên” tầm thế giới: “Điều đầu tiên phải nhắc đến có lẽ là sự bắt tai, ngay từ những nốt nhạc đầu tiên cho đến xuyên suốt cả bài nhạc, điều đó khiến cho ngôn ngữ của bài hát không còn quá quan trọng. Vì vậy không còn rào cản để ngăn bài hát lan tỏa đến mọi người ở bất kì đâu trên thế giới.

Thứ tiếp theo chắc chắn không thể không nhắc đến đó là TikTok, công cụ giúp người dùng bắt trend, tạo ra vô vàn các clip, bản nhạc hay, trào lưu thú vị. Đó là công thức hoàn hảo cho bài hát trở nên viral”.

Nam producer cho rằng điểm chung cho sự thành công của các ca khúc viral ở thị trường quốc tế là ở giai điệu bắt tai, dễ nhớ, dễ lặp lại trong đầu người nghe mà See tình là ví dụ điển hình. Sau khi đã tạo nên sức nặng, bài hát được gắn vào xu hướng sáng tạo nội dung nào đó, hiện tại thịnh hành nhất chính là quay TikTok, đó sẽ là một đòn bẩy. Khi cả 2 điều trên được sự đón nhất của khán giả, cánh cửa để ca khúc viral sẽ mở ra.

“Lý thuyết là vậy nhưng để làm được hai điều trên cũng đã rất phức tạp, ngoài ra còn phải có thêm nhiều yếu tố khách quan khác, và may mắn cũng là một phần không thể thiếu. Bản thân tôi khi có bài nhạc viral, không hề có tính toán trước. Tôi tự cho rằng may mắn là một phần giúp mình đạt được điều đó”, Hoaprox nói.

Yếu tố đưa 'See tình' của Hoàng Thùy Linh trở thành cơn sốt ảnh 2

Hoaprox - Nhà sản xuất âm nhạc sinh năm 1997 – nổi lên bằng những bản nhạc EDM gây sốt. Trong đó, ca khúc Ngẫu hứng đạt gần 3 tỷ lượt stream tại thị trường Trung Quốc, bản nhạc “gây nghiện” lan tỏa ngược lại Việt Nam. Anh từng phải lên tiếng đính chính khi nhiều người hiểu nhầm Ngẫu hứng là bản EDM của producer đến từ đất nước tỷ dân.

Nhận thấy sức mạnh của mạng xã hội, Hoaprox cho rằng những công cụ này đang có tác động to lớn đến mọi lĩnh vực, âm nhạc cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này: “Tôi coi đây là xu hướng, là công cụ truyền tải có thế làm bất cứ sản phẩm nghệ thuật nào đó bùng nổ chỉ sau một đêm. Điều tôi thích nhất của việc này là mỗi ngày mới thức dậy, tôi có thể sẽ biết thêm một tài năng âm nhạc mới nào đó, cho dù hôm qua họ chỉ là những người vô danh”.

Trước lo ngại âm nhạc bị biến thành thức ăn nhanh vì TikTok, nam producer nêu quan điểm rằng mạng xã hội chỉ là công cụ, cách những nghệ sĩ lựa chọn sử dụng nó ra sao mới là điều quan trọng, mỗi sản phẩm khi được làm ra đều có mục đích của riêng. “Tôi tin rằng dù thế giới có thay đổi ra sao, thì những bản nhạc hay, bản nhạc chất lượng sẽ luôn có đủ sức mạnh để dễ dàng tồn tại trong lòng người hâm mộ, điều đó mới là thứ quan trọng nhất”, anh khẳng định.

Tin liên quan