Mô hình máy bắn đá, sản phẩm khử mùi, Bảng tuần hoàn sáng tạo; Mô hình hệ tiêu hoá ở người, hệ thống tưới cây tự động, nhà thông minh, mô hình nhà ở cho giun đất…là những sản phẩm trí tuệ, sáng tạo cuả học sinh các trường THPT như: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lương Văn Can…
Ở một góc khác, đơn giản hơn học sinh sử dụng bình đựng nước, que gỗ gõ vào nhau tạo thành âm thanh vui nhộn, có nhịp điệu. Đây là một trong những nội dung ứng dụng steam vào bộ môn âm nhạc. Nhiều sản phẩm được học sinh thiết kế từ chai lọ nhựa, bìa gỗ…có ý nghĩa ứng dụng trong thực tế cho thấy sức sáng tạo vô hạn của học sinh.
Thuốc trừ sâu ECO
Với học sinh hàng trăm dự án, sản phẩm sáng tạo STEM không đơn thuần là sản phẩm học tập mà còn là minh chứng cho niềm say mê, khám phá khoa học, tinh thần vượt lên chính mình.
Với thông điệp màu xanh, nhiều "công trình" của học sinh các trường đã thực sự mang ý nghĩa hướng đến cuộc sống tốt đẹp, văn minh như: ngôi nhà thông minh, không gian sống ngập tràn cây cỏ, nhà nổi chống lũ, thuốc trừ sâu eco bảo vệ môi trường...
Giáo viên các nhà trường đánh gía, các sản phẩm sáng tạo đã chứng tỏ khả năng khám phá, ứng ụng kiến thức khoa học vào thực tiễn.
Một phần rất quan trọng của ngày hội, đó là buổi tọa đàm giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tại đây, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông - PGS.TS Nguyễn Xuân Thành (Bộ GD&ĐT) đã chia sẻ quan điểm, thầy cô giáo ở các nhà trường hãy giúp học sinh sáng tạo, tự nghĩ, tự làm chứ đừng biến chúng thành những cỗ máy thực hiện ý tưởng đã có sẵn của người khác. Đó mới là STEM thực sự hữu ích.
Tại buổi tọa đàm nhiều tham luận của giáo viên các trường Trung học phổ thông nêu ra khó khăn, thuận lợi, kinh nghiệm đưa STEM vào bài giảng sao cho học sinh cảm thấy hứng thú hơn, chủ động hơn. Ngay cả những tiết học toán, lý tưởng như rất khô khan cũng có thể trở nên xanh mát nhờ áp dụng STEM.
Trước đây, khái niệm dạy học STEM trở nên xa lạ với nhiều người tuy nhiên những năm gần đây phương pháp dạy học mới này được các nhà trường ứng dụng. Nhất là từ năm học này, kết quả dạy học theo dự án được Bộ GD&ĐT công nhận để đánh giá học sinh trong các nhà trường. Do đó, xu hướng dạy học theo phương pháp STEM sẽ ngày càng phát triển mạnh.
STEM là cách viết tắt hội tụ các bộ môn Khoa học- Kỹ thuật và Toán học, là hoạt động giáo dục theo hướng tích hợp liên môn, cho phép học sinh vận dụng tổng hoà kiển thức nhiều môn để giải quyết các vấn đề của thực tiễn. Do đó, chỉ cần thầy cô, các nhà trường tìm tòi, nghiên cứu phương pháp và hướng dẫn học sinh sẽ dễ dàng thực hiện.