Trong khi đó, mẫu xe VinFast Fadil có động cơ 1.4 lít cùng hộp số CVT và khung gầm cao lại có sức mạnh động cơ tiệm cận phân khúc B.
VinFast Lux - ngang ngửa BMW Series 5 và BMW X5
Sau khi chính thức ra mắt công chúng và công bố giá bán giai đoạn đầu lần lượt là 800 triệu đồng cho Lux A2.0 và 1,136 tỷ đồng cho Lux SA2.0, VinFast đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ thị trường. Tuy nhiên, cũng có không ít băn khoăn của người tiêu dùng khi cho rằng giá chưa ưu đãi của VinFast Lux là quá cao so với hai đại diện của phân khúc D là Toyata Camry và Mazda 6.
Ngược lại với những nhận xét trên, hầu hết những người am hiểu về thị trường xe hơi lại cho rằng cách so sánh đó là “lệch hệ quy chiếu”.
Cụ thể, chuyên gia ô tô Hải Âu cho rằng, cả hai mẫu xe Lux của VinFast đều được phát triển dựa trên các thông số kỹ thuật của xe hạng sang theo tiêu chuẩn châu Âu, thuộc hệ quy chiếu của BMW Series 5 và BMW X5. Cụ thể, Lux A2.0 dùng khung gầm (platform) F10 của BMW - platform đang được sử dụng trên các dòng sản phẩm BMW Series 5 giai đoạn 2011-2017, với các mẫu xe tiêu biểu là BMW 520i, 528i. Trong khi đó, Lux SA2.0 dùng platform F15 – platform đang được sử dụng trên các dòng sản phẩm BMW X5 giai đoạn 2014-2018.
Về động cơ, cả hai mẫu xe VinFast Lux đều sử dụng động cơ tăng áp 2.0 dạng Turbo ống kép, được phát triển từ động cơ của BMW Series 5 cùng chu trình Atkinson và được tinh chỉnh bởi AVL, công ty của Áo thiết kế động cơ số 1 thế giới. Vì vậy, tuy chỉ có dung tích 2.0 lít nhưng VinFast có hai mức công suất tối đa là 174 mã lực (Sedan bản tiêu chuẩn), bằng động cơ 2.5 lít và 228 mã lực (Sedan bản tùy chọn và SUV), tương đương động cơ 3.0 lít.
Đặc biệt là hộp số ZF 8 cấp được trang bị cho xe VinFast là một trong số loại tốt nhất thế giới, chỉ sử dụng cho xe hạng sang.
“Với những thành tố căn bản của một chiếc xe là động cơ, platform và nhiều chi tiết khác đến từ BMW, được sản xuất theo giấy phép của BMW, kết hợp với các linh kiện “hàng hiệu” khác như hộp số, hệ thống treo… có thể khẳng định VinFast Lux thuộc phân khúc cao cấp với những đặc tính vốn có của phân khúc này như sang trọng, đẳng cấp, an toàn và đặc biệt là chất lượng rất tốt”, ông Hải Âu đánh giá.
Dưới một góc nhìn khác, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng Giám đốc Whatcar cho rằng hai mẫu xe Lux của VinFast còn cung cấp trải nghiệm đẳng cấp cho khách hàng khi cho phép chủ sở hữu được chủ động xây dựng cấu hình của xe với nhiều tuỳ chọn nâng cấp và cá nhân hóa theo sở thích. “Đặc quyền” này thường chỉ xuất hiện trên những dòng xe sang và siêu sang như Roll Royce, Bently…
“Việc cho phép tuỳ chọn nâng cấp không chỉ tối ưu hóa quyền lợi cho người mua xe, tạo ra những chiếc xe mang dấu ấn cá nhân, mà còn là một tuyên ngôn rõ ràng về phân khúc hạng sang của VinFast Lux”, ông Thắng nhấn mạnh.
Với định vị này, Lux SA2.0 đủ khả năng ngang hàng với BMW X5 và Mercedes GLE - những dòng xe có giá trên 3,5 tỷ đồng; còn Lux A2.0 có thể tự tin sánh bước cùng BMW Series 5 hay Mercedes E Class, những dòng xe có giá trên 2 tỷ đồng tại Việt Nam, bỏ xa Toyota hay Mazda6.
Vì thế, các chuyên gia đều cho rằng kể cả khi hết thời hiệu của chính sách “3 Không” về mức giá 1,818 tỷ đồng cho VinFast Lux SA2.0 và 1,366 tỷ đồng cho VinFast Lux A2.0 – giá xe VinFast Lux vẫn hoàn toàn hợp lý.
VinFast Fadil – vượt trội so với phân khúc
Mẫu xe Fadil của VinFast được phát triển từ xe Karl Rocks của Opel - một trong những thương hiệu ô tô lâu đời của Đức, theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ General Motors (GM). Fadil có thiết kế cân đối, gầm xe nâng cao, mang dáng dấp của một chiếc xe việt dã thể thao đa dụng khỏe khoắn, khác biệt hẳn so với các sản phẩm thông thường ở phân khúc.
Đặc biệt, Fadil mang trong mình sức mạnh của chiếc xe hạng B với động cơ 1.4 lít cho công suất tối đa 98 mã lực cùng hộp số vô cấp CVT. Các thông số này gần như tương đương với đại diện tiêu biểu của phân khúc B là Toyota Yaris. Ngoài ra, những tuỳ chọn an toàn nâng cấp như 6 túi khí, phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), chức năng chống trượt (TCS), chống lật (ROM), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), cảm biến lùi, camera lùi… giúp Fadil có độ an toàn nhất so với các xe tương đương tại Việt Nam.
Với thiết kế khác biệt, sức mạnh động cơ ngang ngửa phân khúc B, mức giá 423 triệu đồng được giới thạo xe đánh giá là rất cạnh tranh.
Điều bất ngờ là dù có sự vượt trội về mặt chất lượng, đẳng cấp, được đánh giá là “xe đẹp, máy ngon” nhưng VinFast lại công bố mức giá “quá mềm” cho các “cỗ máy lái Đức” trong giai đoạn đầu. Sau khi áp dụng chính sách định giá “3 không”: không chi phí khấu hao – không chi phí tài chính – không lợi nhuận, cộng ưu đãi mở bán, Lux SA 2.0 chỉ còn 1,136 tỷ đồng, Lux A 2.0 là 800 triệu đồng và Fadil là 336 triệu đồng (chưa VAT).
Đây là mức giá khiến dân chơi xe, các đại lý và giới chuyên môn bất ngờ, thậm chí có chuyên gia còn cho rằng người tiêu dùng Việt được lợi vì “đi xe BMW gần 3 tỷ với giá hơn 1 tỷ” – một cơ hội hiếm có để sở hữu “xe đẳng cấp quốc tế - giá Việt Nam”. Những nghi ngại về việc VinFast là một thương hiệu mới cũng nhanh chóng biến mất bởi đứng đằng sau VinFast là Vingroup, doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam với uy tín, đẳng cấp hàng đầu trong các lĩnh vực kinh doanh đã có.
Điều này cũng lý giải cho “hiện tượng VinFast” 2 ngày qua khi hãng này đã bán ngay được một lượng xe “khủng” chỉ sau chưa đầy 20 tiếng ra mắt, dù phải gần 1 năm nữa người tiêu dùng mới được nhìn thấy bản xe thương mại!./.
Sau màn xuất hiện tại Hà Nội, VinFast sẽ tổ chức lễ ra mắt, mở bán và nhận đặt xe tại Tp HCM trong ngày 25, 26 và 27/11 tại khu đô thị Vinhomes Central Park. Thời gian mở cửa sẽ diễn ra từ 15h ngày 25/11 và 10h - 22h các ngày 26 - 27/11/2018 với các hoạt động bên lề hấp dẫn như gian hàng ẩm thực, trò chơi dân gian và khách hàng sẽ được lái thử xe máy điện