Theo góc nhìn của ông Nicolescu, nhịp giảm sâu của Volkswagen kể từ vùng đỉnh cuối tháng 2 quanh mức 200 USD về vùng thấp hơn, hiện quanh mức 140 USD, đã mở ra một cơ hội lớn cho nhà đầu tư.
Volkswagen là một trong những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới, có số lượng xe bán ra thị trường chỉ đứng sau Toyota trong một vài năm gần đây. Công ty này đã liên tục chứng kiến doanh số sụt giảm do vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng, đặc biệt là chip bán dẫn. Song, họ vẫn luôn dồn nguồn lực để phát triển các sản phẩm thế hệ tương lai khi ngày càng mở rộng sang phân khúc xe điện.
Có một điều thú vị nho nhỏ là Volkswagen không chỉ bán xe mang thương hiệu Volkswagen mà họ còn sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng khác, đơn cử như Audi, Porsche, Bentley hay Lamborghini.
Dù đã trải qua nhiều khó khăn từ đại dịch Covid, chiến tranh Ukraine, hay vấn đề chuỗi cung ứng, Volkswagen vẫn đang bơm rất nhiều tiền cho mảng xe điện EV với chỉ tiêu tỷ trọng xe điện tăng từ 5,1% trong năm 2021 lên thành 7-8% tổng sản lượng trong năm 2022. Ngoài ra, công ty dự kiến đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô ở thị trường Mỹ. Do đó, Volkswagen họ đã không ngần ngại cam kết chi 7,1 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để thúc đẩy nghiên cứu & phát triển và sản xuất EV nhằm thống trị một thị trường có triển vọng nhu cầu lên đến hơn 100 triệu chiếc vào khoảng năm 2026.
Trước đó trong năm nay, Volkswagen đã tuyên bố sẽ chi hàng chục tỷ USD vào Tây Ban Nha để phát triển dây chuyền sản xuất pin xe điện. Công ty còn dự định xây dựng 6 siêu nhà máy ở Châu Âu cùng các đối tác với công suất hàng năm là 240 GWh.
Vào cuối tháng 9/2022, Porsche – một công ty con của Volkswagen, đã được chào bán cổ phiếu công khai lần đầu (IPO) và niêm yết lên sàn chứng khoán. Thương vụ IPO Porsche được đánh giá là một thành công khi mang lại nguồn tiền mặt dồi dào cho Volkswagen (VW) giữa lúc họ đang đói vốn cho các siêu dự án.
Tesla thường được xem là cái tên đình đám nhất trong làng xe điện, nhưng họ có khả năng phải đối mặt với sức nóng cạnh tranh từ các đối thủ truyền thống như VW, GM, Ford hay các kỳ lân mới nổi như Lucid. Tuy rất khó để khẳng định chính xác ngôi vương sẽ thuộc về ai, nhưng rõ ràng VW có những lợi thế nhất định. Cụ thể hơn, Volkswagen có vô vàn thương hiệu với độ đa dạng cao, có thể thích hợp với “khẩu vị” xe của từng phân khúc khách hàng riêng biệt. Họ đã có sẵn dây chuyền sản xuất khổng lồ, nên Volkswagen sẽ ít tốn công sức và nguồn lực hơn để đầu tư vào cơ sở sản xuất so với các đối thủ khác.
Tuy nhiên, có một điểm bất lợi là Volkswagen có nguy cơ phải chia sẻ thị phần với khá nhiều đối thủ khác. Thêm vào đó, nguy cơ suy thoái ngày càng rõ rệt ở châu Âu có khả năng sẽ làm giảm nhu cầu do người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng, từ đó gián tiếp kéo doanh thu công ty giảm xuống.
Xét về góc độ sức mạnh cơ bản, hoạt động kinh doanh của VW tại Bắc và Nam Mỹ khi doanh nghiệp này đạt đến điểm hòa vốn sau nhiều năm thua lỗ. Tuy nhiên, với dòng tiền tự do lớn, công ty có đủ nguồn lực để tài trợ cho các dự án chuyển đổi và đổi mới. Volkswagen đã tiến hành tái cơ cấu các nhà máy để phục vụ mục đích sản xuất xe điện.
Kết quả là, công ty đã báo cáo doanh thu năm tài chính 2021 đạt 250,2 tỷ EUR với lợi nhuận sau thuế là 15,43 tỷ EUR. Cần nhớ rằng họ đã đạt được thành quả như vậy trong bối cảnh doanh số bán hàng giảm dần từ 11 triệu xe trong năm 2019 xuống còn 8,6 triệu xe trong năm 2021, chủ yếu là do phân bổ tỷ trọng các mẫu mã hợp lý hơn và áp mức giá bán hiệu quả hơn.
Có một điểm đáng nói là trong năm 2021, mức thuế hiệu dụng của Volkswagen đã giảm xuống còn 23,3%, thấp hơn so với mức 24,4% một năm trước đó. Công ty này cũng có chính sách trả lại tiền cho cổ đông thông qua việc chi trả cổ tức, gần nhất là năm 2022 với mức thanh toán là 7,5 EUR/cổ phiếu.
Trong kế hoạch sản xuất kinh doanh cho toàn năm 2022, Volkswagen đặt chỉ tiêu tăng trưởng số lượng giao xe lên 5 - 10%, tăng trưởng doanh thu từ 8 - 13%, biên lợi nhuận từ 7 - 8,5%. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn còn phải chờ xem liệu hiệu ứng nút thắt cổ chai và trạng thái tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kết quả sau cùng.
Trong khi đó, liên doanh của công ty này tại Trung Quốc cũng có dấu hiệu cải thiện xu hướng khi doanh thu phục hồi trong quý 4 sau khi bị ảnh hưởng xấu trong quý 3 do vấn đề linh kiện bán dẫn.
Nhà phân tích Cristian Nicolescu dự báo VW sẽ tăng trưởng doanh thu ở tốc độ một chữ số trong vòng 5 năm tới, đồng thời biên lợi nhuận sẽ tăng dần lên mức 9% với điều kiện công ty tuân thủ các nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư tài sản cố định. Với dự báo đó, thu nhập ròng của Volkswagen được kỳ vọng ở mức 23,1 tỷ EUR trong năm 2026.
Volkswagen: dự báo triển vọng tăng thêm 170% trong vòng 5 năm tới Volkswagen không chia tách hay mua lại cổ phiếu, vì vậy mức chia cổ tức vẫn ổn định và dự kiến tổng mức thanh toán cổ tức sẽ là 40 EUR trong giai đoạn 2022 – 2026. Dựa trên mô hình phân tích, ông Nicolescu kỳ vọng cổ phiếu Volkswagen sẽ đạt mức giá 384 EUR, ngụ ý tăng hơn 170% so với thị giá quanh mức 140 USD như hiện tại.