Chuyên trang sắc đẹp Missosology tạo cuộc bình chọn để thăm dò ý kiến của khán giả về vị thế, sức ảnh hưởng của hai cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Hòa bình và Hoa hậu Trái Đất ở Philippines.
Ngày 4/12, Missosology công bố kết quả của cuộc bình chọn. Theo đó, cuộc thi Hoa hậu Hòa bình giành chiến thắng với 52 % phiếu bầu (16.353 phiếu), Hoa hậu Trái Đất được 48% phiếu bầu (15.096 phiếu).
Tranh cãi
Ngay từ khi Missosology khởi động cuộc bình chọn đã gây ra nhiều tranh cãi gay gắt. Nhiều người tỏ ra khó hiểu khi chuyên trang này đưa hai cuộc thi Hoa hậu Hòa bình và Hoa hậu Trái Đất lên bàn cân so sánh trong khi còn rất nhiều cuộc thi nhan sắc khác.
Việc tạo ra cuộc thăm dò cũng được cho rằng khiến mâu thuẫn giữa fan của hai cuộc thi sắc đẹp ngày càng trở nên trầm trọng. Trước đó, nhiều cuộc tranh luận giữa các fan về vị thế của hai sân chơi sắc đẹp này đã nổ ra trên mạng xã hội.
"Mục đích của bạn khi làm điều này là gì? Tốt hơn là biến nó thành Big 6 thay vì so sánh hai cuộc thi sắc đẹp đó. Cả hai đều không thể so sánh được vì chúng có thương hiệu, sự ủng hộ và giá trị sáng tạo riêng. Với tư cách là một chuyên trang về sắc đẹp, tốt hơn là giúp họ nâng cao bản sắc của cuộc thi thay vì tạo ra sự căng thẳng giữa hai bên", một khán giả nêu quan điểm.
Vô bổ
Ông Nawat - Chủ tịch Miss Grand International và bà Lorraine Schuck - Chủ tịch Miss Earth. |
Trước những tranh cãi, Missosology giải thích về mục đích của cuộc bình chọn. "Cuộc thăm dò chỉ để tổng hợp về suy nghĩ của công chúng. Cuối cùng, nhóm quản trị viên của chúng tôi sẽ quyết định kết quả trong tương lai. Một số quản trị viên ủng hộ Hoa hậu Trái Đất, một số quản trị viên khác ủng hộ Hoa hậu Hòa bình", Missosology viết.
Chuyên trang này cho biết họ không chỉ cân nhắc đến số lượng người theo dõi một cuộc thi sắc đẹp mà còn dựa vào chất lượng sản xuất và các khía cạnh tổng thể để đánh giá.
"Nếu chúng ta đánh giá dựa trên số lượng người theo dõi hoặc lượng người xem, đừng quên rằng ngay cả cuộc thi Miss Planet International đã bỏ qua hầu hết các cuộc thi sắc đẹp lớn khác về lượng người xem trực tiếp gấp 4-5 lần. Hoa hậu Siêu quốc gia là cuộc thi có số lượng người xem thấp nhất trong cuộc thăm dò lần trước nhưng lại có chất lượng sản xuất cao hơn", chuyên trang giải thích.
Cuối cùng, Missosology cho rằng "đây là một quyết định phức tạp" nhưng khuyên khán giả đừng căng thẳng vì hiện tại sẽ không có gì xảy ra. Những lời giải thích của Missosology khiến nhiều khán giả chưng hửng. Họ cho rằng cuộc bình chọn của chuyên trang này vô bổ.
Quan điểm của khán giả
Hoa hậu Hòa bình 2024 Rachel Gupta và Hoa hậu Trái Đất 2024 Jessica Lane. |
Bị nhận xét là vô bổ, tuy nhiên cuộc bình chọn của Missosology đã cho thấy thực tế rằng Hoa hậu Trái Đất đang mất sức hút và uy tín ở Philippines - chính nơi cuộc thi này được sinh ra.
Hoa hậu Trái Đất được đánh giá cao trong hệ thống các cuộc thi sắc đẹp vì mục đích cao cả đó là đề cao việc bảo vệ Trái Đất, giải quyết những vấn đề cấp bách về môi trường đang đe dọa cuộc sống của con người.
Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, Hoa hậu Trái Đất dần đánh mất vị thế trên đường đua nhan sắc sau hàng loạt scandal như mua giải, thí sinh bị quấy rối tình dục, chất lượng tổ chức suy giảm trầm trọng khiến cộng đồng sắc đẹp không còn mặn mà theo dõi.
Hoa hậu Trái Đất 2024 bị nhận xét mờ nhạt, tổ chức thiếu chuyên nghiệp. Hoa hậu sau đăng quang cũng không thu hút sự chú ý của công chúng. Hiện Hoa hậu Trái Đất đã bị loại khỏi Big 5 cuộc thi nhan sắc lớn do chuyên trang Globalbeauties bầu chọn.
Hoa hậu Hòa bình là cuộc thi đề cao hòa bình, phản đối chiến tranh. Tuy nhiên, sân chơi nhan sắc này thường xuyên gây ồn ào với những chiêu trò, bị nhận xét xa rời tiêu chí, mục đích tổ chức.
Hoa hậu Hòa bình tập trung vào sân khấu, trình diễn và khai thác các câu chuyện hậu trường. Yếu tố kinh doanh, thương mại cũng được ông Nawat - Chủ tịch cuộc thi đề cao.
Dù còn gây nhiều tranh cãi, tuy nhiên khán giả cho rằng Hoa hậu Hòa bình là cuộc thi nhan sắc hấp dẫn trong số Big 6 các cuộc thi sắc đẹp lớn hiện nay nhờ sự đầu tư mạnh về âm thanh, ánh sáng, nghệ sĩ trình diễn cũng như đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội.