Nếu chỉ xét trong 10 năm gần nhất, không có mẫu xe nào có doanh số lớn bằng Toyota Vios. Ở bảng xếp hạng 10 xe bán chạy hàng năm, không có sự xuất hiện của mẫu xe này mới là thông tin gây sốc trên thị trường.
Năm 2020, doanh số Toyota Vios đạt 30.251 xe, thống trị toàn thị trường ô tô Việt Nam. Cho đến nay, lượng bán đó của Vios vẫn là kỷ lục mà chưa có mẫu xe nào chạm đến. Nhiều chuyên gia đánh giá, nếu không phải là mẫu xe của Toyota, kỷ lục đó rất khó bị phá vỡ.
Toyota Vios thường xuyên góp mặt trong top xe bán chạy hàng tháng |
Sức hút của Vios vẫn không thuyên giảm. Bằng chứng là nửa đầu 2024, mẫu xe của Toyota là một trong những cái tên bán nhiều nhất thị trường Việt. Ba tháng gần nhất, doanh số Vios tăng trưởng liên tục, đạt mức 924 chiếc, 968 chiếc lần lượt ở các tháng 5 và 6. Đỉnh điểm là tháng 7 vừa qua, Toyota Vios bán ra 1.745 xe, góp mặt ở vị trí thứ 2 trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường và bỏ xa nhiều đối thủ trong phân khúc sedan cỡ B.
Vios đi giữa lằn ranh thích và không thích. Nhưng dù có hay không sự đồng điệu trong nhận định của mọi người, sự phù hợp của mẫu xe này với phần đông khách hàng là điều không thể bàn cãi. Doanh số luôn là một trong những thước đo quan trọng để đánh giá mức độ thành công của sản phẩm nào đó. Một hoặc hai năm có thể là câu chuyện mang tính thời điểm, nhưng xuyên suốt hàng chục năm thì phải là thực lực.
Vios luôn duy trì sức hút là nhờ các giá trị cốt lõi đem tới cho người dùng |
Đã có những thời điểm, ngôi vương doanh số của Toyota Vios bị lung lay bởi sự trỗi dậy của phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ (CUV) hay đa dụng 7 chỗ (MPV). Nhưng bằng những thay đổi để thích nghi với thị hiếu và nhu cầu của thị trường, Vios vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc bậc nhất đối với nhóm khách mua xe lần đầu vốn chiếm số đông tại Việt Nam.
Xe Nhật chậm thay đổi, không chuộng tạo hình cá tính là một định kiến có thật trên thị trường. Nhưng hai năm trở lại đây, Vios góp phần xóa bỏ điều này nhờ ngôn ngữ thiết kế mới. Bản hiện hành của mẫu xe Toyota trở nên hiện đại và trẻ trung hơn nhờ những chi tiết kiểu 3D ở đầu xe. Phần đèn pha sắc sảo, thêm định vị ban ngày nổi bật khi di chuyển trong đêm.
Vios 2023 đã có nhiều thay đổi phù hợp với thị hiếu thị trường |
Kiểu dáng mới của Vios giúp mẫu xe này nâng tầm, thoát khỏi mác xe dịch vụ bình dân. Thay vào đó, chiếc xe của Toyota dần tiếp cận nhiều hơn nhóm khách hàng trẻ tuổi, những người ưa tiện nghi và trải nghiệm cái mới. Sự cân đối ở thiết kế tổng thể, thiên hướng thể thao nhưng không cắt xẻ rườm rà của Vios cũng là cách chiều lòng những khách hàng trung thành với Toyota.
Vios cũng từng bị đánh giá trang bị ít phong phú và chậm cập nhật công nghệ an toàn. Điều này không đúng với cái tên Toyota Vios hiện tại. Mẫu xe Toyota có đèn pha LED là trang bị tiêu chuẩn, trong khi nhiều đối thủ vẫn còn sử dụng bóng halogen. Màn hình giải trí trong xe loại 9 inch thuộc hàng lớn nhất phân khúc. Các cổng USB bố trí ở hai hàng ghế để phục vụ như nhu cầu sạc thiết bị di động, thứ vốn không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay.
“Tôi không chọn xe theo tư duy của số đông”, anh Ngọc Tiến (28 tuổi, Hà Nội) nói. “Sử dụng xe hàng ngày để chạy dịch vụ, còn lại khi rảnh là phục vụ gia đình, khía cạnh nào tôi thấy Vios cũng đáp ứng tốt”. Một chiếc xe phù hợp với nhiều mục đích sử dụng nhưng luôn bền bỉ và tin cậy là lý do Ngọc Tiến quyết định chọn Vios thay vì các lựa chọn khác.
Anh Tiến nói rằng, ban đầu khá phân vân Vios vì nhiều người đánh giá động cơ 1.5 của Vios với công suất 106 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm không đủ mạnh để cho cảm giác lái tốt. Nhưng hơn một năm qua, chạy hàng trăm km đưa đón khách ở nội thành Hà Nội, thỉnh thoảng đi Tam Đảo, Vĩnh Phúc với nhiều đoạn đèo, dốc hay về Hạ Long, Quảng Ninh phần lớn đường cao tốc, hiệu suất động cơ của Vios vẫn đáp ứng tốt, kể cả khi chở đầy người và hành lý. Hộp số CVT cho Vios khả năng vận hành mượt mà, êm mái. Nền tảng khung gầm đầm, chắc cũng là một yếu tố bổ trợ cho sự ổn định của Toyota Vios khi lăn bánh ở nhiều điều kiện địa hình khác nhau.
Anh Tiến hài lòng với những thể hiện của Vios trong suốt 1 năm qua |
“Tôi vẫn thường sử dụng lẫy chuyển số khi đi đèo để chủ động lực kéo và chọn thời điểm vượt xe an toàn”, anh Tiến chia sẻ. “Hiểu chiếc xe, hiểu giới hạn và khả năng của động cơ, không có chiếc xe nào là yếu cả” .
Không ít khách hàng tại Việt Nam giống như Ngọc Tiến, thường phân vân trước nhiều lựa chọn. Nhưng khi lái thử và cảm nhận độ hoàn thiện của chiếc xe mang thương hiệu Toyota, quyết định thường nghiêng về Vios.
Để duy trì sức hút tại thị trường Việt, Toyota Vios không ngừng đổi mới để theo kịp thị hiếu người dùng. Nói như cách của anh Tiến, thời của “ăn chắc, mặc bền” đã qua, Vios cần tân trang bản thân để tiếp tục thu hút người dùng. Đó là lý do tại sao mẫu sedan với mác bình dân có những trang bị an toàn tiên tiến thuộc gói hỗ trợ lái TSS. Ở Vios mới, hai tính năng thiết thực cho di chuyển ở đô thị và đường trường là cảnh báo tiền va chạm và cảnh báo lệch làn đường được trang bị. Vios là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc áp dụng những công nghệ hỗ trợ lái vốn chỉ bắt gặp ở các dòng xe cao cấp hơn. Sau đó, các đối thủ như Honda City, Hyundai Accent trang bị theo.
Tổng hòa nhiều ưu điểm trên một mẫu xe phổ thông, cùng sức mạnh thương hiệu và một mạng lưới đại lý rộng khắp, Toyota Vios hội tụ những điều kiện cần và đủ để trở thành lựa chọn phù hợp với số đông khách mua xe lần đầu. Tính thanh khoản cao trên thị trường xe cũ cũng là yếu tố giúp Vios gây ấn tượng với người dùng.
Doanh số của Vios được dự đoán duy trì sự bùng nổ trong thời gian tới khi Toyota Việt Nam triển khai chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho tất cả các phiên bản trong tháng 8. Với ưu đãi này, chi phí lăn bánh xe giảm 23-27 triệu đồng. Cộng thêm ưu đãi lãi suất 4.99%/năm từ Công ty Tài chính Toyota, mẫu sedan quốc dân càng trở nên hấp dẫn.