Mẫu xe mang tính “Âu” nhất của người châu Á
“VinFast VF 8 - mẫu xe mang tính Âu nhất của người châu Á” - báo ô tô hàng đầu của Pháp Automobile Propre chạy dòng tít nổi bật khi đánh giá về mẫu xe điện toàn cầu đầu tiên của VinFast.
Vẻ ngoài của VF 8 thu hút bất cứ ai ngay trong lần trải nghiệm đầu tiên. |
Với chiều dài 4,75 m, VF 8 xếp cùng phân khúc với Tesla Model Y nhưng nội thất của mẫu xe VinFast nhiều điểm tỏ ra lấn lướt. Studio thiết kế danh tiếng Pininfarina (Ý) đã mang đến cho VF 8 vẻ đẹp đầy sang trọng, sánh ngang những mẫu xe sang đình đám của các thương hiệu Ferrari, Jaguar hay Maserati.
VF 8 cũng chinh phục người dùng bởi nội thất lịch lãm và tinh tế. “Thiết kế nội thất là sự tổng hợp tuyệt vời của sự thoải mái và tiện ích”, báo Pháp nhận xét.
Dường như VinFast đã nghiên cứu kỹ để đảm bảo các nút điều khiển cùng một loạt tính năng trên màn hình 15,6 inch mang lại sự tiện lợi nhất cho người dùng. Thiết kế tối giản và hiệu quả này là một chuẩn mực thường thấy trên các mẫu xe Tesla Model 3, Model Y hay Model S.
Không gian nội thất VF 8 với độ hoàn thiện cao và màn hình 15.6 inch gây ấn tượng với những người trải nghiệm xe. |
Một điểm cộng so với Tesla là VinFast không bố trí cụm đồng hồ truyền thống phía sau vô lăng. Thay vào đó, hãng xe Việt tích hợp màn hình HUD (Head-up-Display) hiển thị trên kính lái, giúp người lái dễ dàng theo dõi các thông số quan trọng và điều khiển phương tiện an toàn.
Automobile Propre cũng đánh giá cao khoang nội thất sang trọng, rộng rãi của VF 8, cả ở hàng ghế trước và sau. Ở phía sau, chỗ để chân khá rộng và sâu. Khoảng không trên đầu thoải mái với cả hành khách có chiều cao hơn 1,9m.
“Chất lượng châu Âu” cũng là đánh giá của báo ô tô Hà Lan Autorai về VF 8. Đặc biệt, VF 8 ghi điểm bởi các vật liệu nội thất chất lượng cao. “Lớp da mềm mại, được kết nối chắc chắn và chất lượng hoàn thiện rất tốt”, báo Hà Lan nhận xét.
Trong khi đó, Votoh, trang tin ô tô nổi tiếng của Pháp, phân tích, Pininfarina đã áp dụng ngôn ngữ thiết kế hiện đại để tối ưu hóa khí động học và giảm mức tiêu thụ năng lượng. Mẫu SUV điện sở hữu vẻ đẹp cá tính và độc đáo với những đường cong đặc trưng của xe thể thao kết hợp những nét vuốt ấn tượng của những chiếc sedan hạng sang.
VF 8 toát lên vẻ đẳng cấp, sang trọng song rất năng động và có hơi hướng tương lai. |
Nội thất của mẫu xe là sự pha trộn hoàn hảo giữa tính thẩm mỹ cao cấp và kỹ thuật cắt may tỉ mỉ, tinh xảo, cộng hưởng cùng các tính năng hiện đại, tạo nên một không gian công nghệ và thư giãn. Ghế VF 8 được trang bị hệ thống sưởi và làm mát mang đến sự thoải mái tuyệt đối, hợp với đủ loại thời tiết.
“Trong khi đó, với sự hỗ trợ trực quan của màn hình 15,6 inch độ phân giải cao, người lái và hành khách có thể dễ dàng điều khiển xe và tận hưởng những trải nghiệm thú vị trên mọi hành trình”, trang Votoh viết.
Chuyên trang về xe điện của Đức Electroauto News lại tâm đắc với việc VinFast tuy ra đời sau nhưng lại muốn làm tốt hơn những đối thủ đi trước. Hãng đã nhanh chóng bắt tay cùng những tên tuổi hàng đầu của ngành xe hơi thế giới như Magna (đối tác phát triển xe), Pininfarina và ZF (hãng cung cấp hệ thống hỗ trợ lái)…
“Kết quả là VF 8 ra đời để tạo dấu ấn khác biệt cho phân khúc D”, báo Đức đánh giá.
Sức mạnh vượt trội, vận hành mượt mà
Phóng viên của Automobile Propre đã có cơ hội cầm lái mẫu VF 8 trên đảo Hòn Tre, Nha Trang, Việt Nam. Dù đây không phải là một buổi lái thử đường dài, nhưng cũng đủ để cảm nhận chất lượng của VF 8 cùng trải nghiệm thoải mái khi chạy trên đường thực. Chiếc SUV vận hành êm ái, rất ít tiếng ồn, kể cả ở tốc độ 120km/h. VF 8 có trọng lượng không nhẹ nhưng vẫn linh hoạt và tay lái rất nhạy.
Khả năng vận hành của VF 8 được báo Pháp đánh giá là nhỉnh hơn so với tiêu chuẩn của xe cùng phân khúc, với thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h là 5,9 giây cho bản Eco và 5,5 giây cho bản Plus, tương đương với mẫu sedan thể thao Porsche Taycan RWD. Phanh xe hoạt động khá hiệu quả và chính xác.
“Nhìn chung, VF 8 là một chiếc xe tối giản đem lại sự chắc chắn và thoải mái, với động cơ mạnh mẽ và khả năng tăng tốc tốt”, báo Pháp kết luận.
Báo ô tô Hà Lan Autorai cũng dành tặng nhiều lời khen cho sức mạnh vượt trội và vận hành mượt mà của VF 8. Đây không phải điều ngạc nhiên khi xe được trang bị hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn với hai động cơ điện chia đều cho trục trước và sau. Bản Eco và Plus có công suất tối đa lần lượt là 260 kW và 300 kW, mô-men xoắn cực đại lần lượt là 500 Nm và 620 Nm.
Khả năng vận hành mượt mà, ổn định và gia tốc mạnh mẽ là trải nghiệm khó quên với bất cứ ai khi cầm lái VF 8. |
Tính năng infotainment (thông tin - giải trí) trên VF 8 cũng được lòng truyền thông châu Âu. Theo Automobile Propre, thông thường, các giao diện điều khiển trên xe ô tô không có được thiết kế tối ưu, hoạt động chậm, ít thân thiện với người dùng. Nếu như coi giao diện của Tesla là chuẩn mực thì VinFast không chỉ làm tốt như thương hiệu từ California mà thậm chí có khía cạnh còn vượt xa.
“Không thể liệt kê tất cả các chức năng của màn hình thông tin giải trí vì có rất nhiều, nhưng hãy nhớ rằng chúng ta được hưởng một loạt công nghệ hỗ trợ lái xe hoàn chỉnh, bao gồm phanh khẩn cấp tự động, camera 360 độ và hỗ trợ giữ làn đường, 11 túi khí và cửa sổ trời toàn cảnh. VF 8 cũng được thiết kế để đạt chuẩn an toàn cao nhất châu Âu EURO NCAP 5 sao”, báo ô tô Pháp nhấn mạnh.
Hệ thống thông tin - giải trí của VF 8 dựa trên Android Auto, nhưng cho phép kết nối Apple CarPlay - cả kết nối không dây và qua USB. “Đó là lý do tại sao giao diện người dùng của màn hình trên VF 8 thân thiện như của điện thoại thông minh và không gây ra bất kỳ khó khăn nào cho người dùng”, Electroauto News đánh giá.
Từ tất cả các lợi thế trên, truyền thông châu Âu cho rằng VF 8 là sản phẩm của sự đầu tư bài bản, có thể trở thành mũi nhọn đầu tiên trong chiến lược đầy táo bạo của hãng xe Việt tại các thị trường quốc tế, theo Automobile Propre. Trong khi đó, Electroauto News tin tưởng với VF 8, hãng xe điện Việt Nam sẽ khuấy đảo cả thị trường châu Âu và Mỹ.