Vinashin, Vinalines ‘quên’ gần 200 container tại cảng

Vinashin, Vinalines ‘quên’ gần 200 container tại cảng
Số container này bị các ông chủ Vinashin, Vinalines 'bỏ quên' tại cảng Hải Phòng từ năm 2012, đến nay vẫn chưa muốn nhận hàng. Cơ quan hải quan lúng túng không biết xử lý thế nào.

Hàng hóa vô thừa nhận ngày một gia tăng, lên tới hàng ngàn container khiến cho cảng Hải Phòng bỗng dưng trở thành bãi phế liệu bất đắc dĩ. Trong số này, đa phần lại là hàng cấm nhập khẩu.

Hàng nghìn container tồn đọng tại cảng Hải Phòng
Hàng nghìn container tồn đọng tại cảng Hải Phòng.

Một thống kế mới đây của Cục Hải quan TP. Hải Phòng cho biết, tính đến hết tháng 9, cảng Hải Phòng đang tồn đọng tới 4.872 container vô chủ. Đây là số hàng hóa đã quá thời hạn 90 ngày làm thủ tục hải quan.

Trong đó, có tới 4.371 container đã đắp chiếu nằm cảng từ năm 2012 trở về trước và 501 container mới bị chủ bỏ rơi trong năm 2013.

Trong số này, có 2.772 container cao su, lốp cao su đã qua sử dụng, 520 container hàng là nhựa phế liệu, sắt, thép và giấy phế liệu, 362 container hàng là quần áo, thiết bị điện, linh kiện thiết bị điện; 302 container hàng đứng tên các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, 284 container hàng đứng tên các doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập tái xuất (chủ yếu là các mặt hàng quần áo, lốp cao su, hàng nông sản...).

Đáng chú ý là, có tới 183 container hàng đứng tên các công ty thuộc Vinashin, Vinaline. Số container còn lại vẫn chưa xác định được tên loại hàng hóa, loại hình kinh doanh.

Tuy nhiên, việc xử lý các lô hàng quá thời hạn làm thủ tục hải quan này đang trở nên bế tắc.

Cục Hải quan TP. Hải Phòng cho biết, kết quả xác minh cho thấy container hàng hóa tồn đọng trước ngày 1/1/2013 chủ yếu đều thuộc mặt hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu được đưa vào Việt Nam để thực hiện kinh doanh tạm nhập tái xuất, chú yếu là tái xuất đi Trung Quốc, như cao su, lốp đã qua sử dụng, nhựa phế liệu, sắt thép, linh kiện điện tử... Trong khi đó, theo Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 7/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ thì các mặt hàng này lại thuộc Danh mục hàng cấm và tạm ngưng kinh doanh tạm nhập tái xuất.

Bên cạnh đó, việc xử phạt cũng khó khăn khi nhiều trường hợp chủ hàng lại ở nước ngoài, hoặc đã từ bỏ hàng hóa hoặc không có ý kiến phản hồi khi cơ quan Hải quan yêu cầu đến làm việc. Chính vì vậy, hải quan không thể lập biên bản vi phạm hành để áp dụng hình thức xử phạt chính mà chỉ có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu hàng hóa sung công quỹ hoặc tiêu hủy theo quy định.

Thậm chí, việc kiểm tra hàng hóa cũng đang không khả thi và hiệu quả bởi hầu hết lô hàng có giá trị thấp hoặc không còn giá trị sử dụng.

Đồng thời, cơ quan Hải quan không có đủ điều kiện kho bãi riêng để chứa tang vật, hàng hóa vi phạm với số lượng lớn như vậy.

Trước tình trạng này, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đang xin ý kiến Tổng cục Hải quan về hướng giải quyết.

Theo Phạm Huyền
VietNamNet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kiểm tra việc tuân thủ bán hàng và cung ứng hàng hóa tại chợ An Đông (TPHCM)

Tắc lưu thông hàng hóa, gỡ khó thế nào?

TP - Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ Công Thương, để hàng hóa lưu thông bình thường trở lại, cần cho mở cửa trở lại các chợ truyền thống, chợ đầu mối, ưu tiên cho các xe chở hàng hóa thiết yếu, đặc biệt cần có sự thống nhất trong điều hành ở các địa phương, tránh tình trạng mỗi nơi một quy định.
Nhờ triển khai chính sách nhanh, nhiều tỉnh đã hỗ trợ được cho hàng chục nghìn người bán vé số, trong đó Long An đã chuyển đến tay 10.362 người 7,7 tỷ đồng; Bà Rịa Vũng Tàu chuyển đến 3.700 người 2,8 tỷ đồng; Bến Tre hỗ trợ 7.100 người hơn 3,5 tỷ đồng; Cần Thơ đã chi 6,8 tỷ đồng cho hơn 5.600 người bán vé số Ảnh: Nhật Huy - Đồ họa: Quốc Anh

Giải ngân gói an sinh 26 nghìn tỷ: Tiền mới chỉ đến tay người bán vé số?

TP - Gói an sinh lần 2 trị giá 26.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ giải ngân nhanh, để tiếp thêm động lực giúp người lao động (NLĐ), doanh nghiệp (DN), vốn đang chật vật chống đỡ dịch bệnh COVID-19. Đến nay, hàng chục nghìn người bán vé số ở nhiều tỉnh, thành triển khai nhanh chính sách này đã được nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, thực tế vẫn có không ít địa phương chậm trễ thực hiện vì quy trình thủ tục.
Công nhân tại Cty Dakan (KCN Amata) sản xuất trong điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”

Loạt doanh nghiệp ở Đồng Nai ngưng sản xuất

TP - Từ 0 giờ ngày 22/7, hàng loạt doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã phải tạm ngưng hoạt động vì không đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ” (doanh nghiệp phải lo đủ điều kiện cho công nhân ăn, ở, làm việc tại nhà máy) hoặc “một cung đường, 2 địa điểm” của chính quyền tỉnh này, từ đó dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, kéo theo nhiều thiệt hại cho DN và người lao động.