Trong bài phát biểu tại lễ tôn vinh những cá nhân, tập thể điển hình xuất sắc Viettel’s Stars 2023, ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch – TGĐ Tập đoàn, nhấn mạnh về những thách thức mà doanh nghiệp này sẽ đối diện trong bối cảnh hiện tại: “Chúng ta phải thực hiện những việc chưa từng có ở Việt Nam và cũng ít nơi trên thế giới làm được. Thách thức vì chúng ta phải giải những bài toán lớn của ngành, của đất nước, của xã hội với yêu cầu về chất lượng và độ chính xác rất cao. Là công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam, chúng ta sẽ thường xuyên nhận được những yêu cầu khó khăn như thế”.
Thông thường, ưu thế về sự thích ứng thuộc về các doanh nghiệp nhỏ, startup nhanh nhẹn và linh hoạt. Nhưng khi “tay to” chuyển mình, những đợt sóng làm thay đổi cuộc chơi. Kỳ tích từ những đơn vị nhận danh hiệu Viettel’s Stars 2023 đã hé lộ bước đi chiến lược của tập đoàn công nghệ này.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu bằng công nghệ số
Năm 2023, Viettel Post tăng trưởng đột phá doanh thu sau 5 năm suy giảm, lợi nhuận tăng 48% và cổ phiếu VTP tăng gấp 3 lần và lập đỉnh mới. Viettel Post trở lại ngôi vị số 1 với hình ảnh doanh nghiệp logistics hiện đại: lần đầu tiên tại Việt Nam sử dụng robot tự hành kéo hàng (AGV), tự động hóa vận hành khai thác bằng công nghệ số, ứng dụng dây chuyền chia chọn thông minh,… Tốc độ giao hàng, tỷ lệ chính xác luôn vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, vượt xa tiêu chuẩn lĩnh vực.
Ông Hoàng Trung Thành, TGĐ Viettel Post, cho biết chuyển biến trên là kết quả mỗi chuỗi hành động khẩn trương, quyết liệt của hàng chục nghìn người khát khao thay đổi vận mệnh.
Giai đoạn 2019 – 2023, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển bùng nổ tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng trong TOP10 thế giới, nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia cạnh tranh khốc liệt. Giữa lúc thị trường sôi động, doanh thu Viettel Post vẫn giảm sút, chất lượng dịch vụ chỉ đứng thứ 4 trên thị trường.
Không chấp nhận điều đó, Viettel Post quyết liệt thay đổi hướng đi, đặt chiến lược tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, phát triển hạ tầng logistics quốc gia, thông quan quốc tế, tập trung vào B2B thay cho B2C. Công nghệ, kho tàng, phương tiện, công cụ cũng được đầu tư tương xứng đáp ứng tiêu chuẩn của thế giới.
Sự quyết tâm thể hiện khi Viettel Post đóng cửa Vỏ Sò, My Go và 16 dự án CNTT khác dành nguồn lực cho chiến lược chung. “Thời điểm đó, Vỏ Sò đang đem về doanh thu gần 1.000 tỷ mỗi năm. Chúng tôi rất thận trọng trước khi ra quyết định”, ông Thành nói. “Vẫn theo đuổi TMĐT, nhưng là kiến tạo nền tảng, không cạnh tranh ở phân khúc các doanh nghiệp khác sẵn sàng chịu lỗ hàng chục năm để giành giật thị phần”.
Đột phá của năm 2023 là tín hiệu tốt cho sự chuyển dịch. TGĐ Viettel Post cho rằng tiềm năng từ TMĐT khổng lồ không thua kém viễn thông. Viettel Post từng bước làm chủ, khai thác các công nghệ logistics của tương lai như robot, kho hàng xanh tiết kiệm năng lượng, kho hàng 3D,… Tiếp theo, Viettel Post sẽ nghiên cứu, hợp tác chuyển giao và kinh doanh chính những công nghệ này.
Chiếm lĩnh thị trường truyền hình OTT
Thị trường truyền hình OTT và nội dung số khắc nghiệt theo cách riêng bởi sự tham gia đa dạng nhiều thành phần. Có những “ông lớn” toàn cầu như Netflix, AppleTV, doanh nghiệp Việt Nam, đài truyền hình,… Sự phân mảnh thị trường kéo dài nhiều năm.
“Xuất phát sau, TV360 chỉ còn một cách là làm chất lượng tốt nhất”, bà Phạm Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Truyền hình (thuộc TCT Viễn thông Viettel) – đơn vị chủ trì dịch vụ TV360, cho biết.
Viettel “chơi lớn” khi gộp 3 dịch vụ đang triển khai (ViettelTV, Keeng&5Dmax, OnMe) dồn nguồn lực cho TV360. Hạ tầng lưu trữ, truyền dẫn,… đáp ứng tới 4 triệu khách hàng đồng thời - gấp 5 lần đối thủ liền kề. Viettel cũng phát triển thuật toán phân tải độc quyền chống nghẽn khi lượng khách hàng tăng đột biến. Lợi thế về hạ tầng giúp TV360 khác biệt về chất lượng toàn diện. Ở nội dung truyền hình, chỉ riêng TV360 có 150 kênh phát với chất lượng HD, đặc biệt 15 kênh độ mượt cao 50fps.
TV360 cũng sở hữu kho phim lớn nhất thị trường, đảm bảo “mỗi ngày 1 phim mới, mỗi tháng 1 phim độc quyền”. Sau khi hấp dẫn hàng triệu khách hàng bằng VCK WorldCup 2022, dịch vụ 2 năm tuổi của Viettel tiếp tục mua thành công bản quyền EURO 2024 và không ngần ngại chia sẻ tham vọng đưa tất cả giải thể thao hàng đầu thế giới về Việt Nam.
Sau 2 năm, TV360 nhanh chóng thu hút 10 triệu khách hàng thường xuyên, vượt qua các “tiền bối” vươn lên vị trí số 1 thị trường. TV360 cũng đang xây dựng dự án mở rộng thị trường ra quốc tế, trước mắt là thị trường các quốc gia Nam Mỹ.
Giải bài toán khó doanh nghiệp
Sau 2 năm chịu tác động của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp Việt có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tập trung nguồn lực để “gồng gánh” hồi phục trong năm 2023. Các dự án CNTT thường là khoản chi tiêu lớn, nếu không nhìn thấy hiệu quả ngay sẽ bị cắt giảm ngay lập tức. Để lách qua khe cửa hẹp, những kỹ sư của Trung tâm Khách hàng doanh nghiệp – KHDN (TCT Giải pháp doanh nghiệp Viettel - VTS) đặt cược vào khâu tư vấn khi tiếp cận doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Trung tâm KHDN – VTS, chia sẻ trong thời kỳ khó khăn, nếu không thật cấp bách hoặc cấp thiết, thì doanh nghiệp không làm. Đề bài thường là những bài toán khó. Có những trường hợp đã thử làm với các hãng IT hàng đầu thế giới và Việt Nam nhưng chưa thành công. Khi tiếp cận với Viettel, họ cũng rất thận trọng giao dự án nhỏ. Nhưng với đội ngũ Viettel, chỉ cần cơ hội đó là đủ.
“Làm bài toán khó thì ít người làm, mình làm được thì ít có đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi luôn xác định phải đi từ dự án nhỏ, sau đó chứng minh năng lực với các khách hàng lớn trong quá trình triển khai bằng cách phản ứng với các vấn đề phát sinh”, Giám đốc TT KHDN VTS nói. Anh cũng chia sẻ có khách hàng đầu tiên chỉ “thí điểm” với một dự án 19 tỷ đồng. Chỉ sau 5 tháng triển khai, khách hàng tin tưởng giao thêm để mở rộng lên gần gấp đôi – đạt 37 tỷ đồng.
Cứ như vậy, với khẩu hiệu “Bám nắm, Kiên trì, Chân thành”, Trung tâm KHDN thúc đẩy doanh thu đến từ dịch vụ giải pháp CNTT tăng trưởng 118%, tổng doanh thu đạt 669 tỷ đồng và trở thành 1 trong 10 đơn vị xuất sắc nhất Viettel nhận danh hiệu Viettel Stars 2023.
Không gian số cho viễn thông phát triển
Tại Thừa Thiên – Huế, Viettel ghi nhận mức giảm 5% tiêu dùng di động (trừ các dịch vụ gia tăng hợp tác) trong năm 2023 theo xu thế chung của ngành. Dù vậy, Viettel Thừa Thiên – Huế vẫn tăng trưởng chung 1,5% với tổng doanh thu hơn 615 tỷ đồng. Khoản bù đắp đến từ dịch vụ viễn thông số tăng gấp đôi (97%).
“Phát triển các dịch vụ cố định băng rộng, SME, và dịch vụ số là cơ hội để tăng doanh thu. Đặc biệt, lĩnh vực giải pháp CNTT là không gian lớn”, ông Nguyễn Huy Quang, Giám đốc Viettel Thừa Thiên – Huế, cho biết.
Sự chủ động Viettel sẵn sàng từ nhiều năm trước. Sau 2 chương trình hợp tác 5 năm ký năm 2016 và 2021, Viettel trở thành đối tác số 1 về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Sản phẩm, dịch vụ số do Viettel triển khai đáp ứng đúng nhu cầu cấp thiết của chính quyền và người dân, phát huy hiệu quả với chi phí rất thấp so với các đối tác nước ngoài. Tỉnh Thừa Thiên Huế giữ vững Top 5 toàn quốc về chỉ số DTI liên tiếp nhiều năm. Trong đó, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ nhất, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước (SIPAS) xếp thứ 17 toàn quốc.
Sự phát triển về hạ tầng công nghệ trên địa bàn giúp Viettel Thừa Thiên – Huế đẩy mạnh kinh doanh. Trong năm 2023, các phần mềm Reputa, LGSP, Ecabinet, DC (hạ tầng số) cho nền tảng IOC (Đô thị thông minh – HueS) được triển khai. Đơn vị cũng phối hợp chuyển dịch sang biên lai thu phí điện tử đến hơn 90% các đơn vị phường xã, thị trấn.
“Chúng tôi luôn mong muốn đồng hành cùng chính quyền, cơ quan chức năng để mang lại giá trị cho người dân, chính quyền trước, sau đó mới đến doanh thu”, Giám đốc Viettel Thừa Thiên – Huế chia sẻ. Sự phục vụ tận tâm đã cho trái ngọt sau đó.
Tại lễ vinh danh Viettel’s Stars 2023, những thành tựu đóng góp của các đơn vị đến từ 4 lĩnh vực chiến lược: Viễn thông (trong nước và nước ngoài); Giải pháp công nghệ thông tin và dịch vụ số; Nghiên cứu sản xuất công nghiệp công nghệ cao; Chuyển phát, losgic và thương mại trên toàn cầu. Cùng với những bứt phá trong mọi lĩnh vực, CBNV Viettel, trong đó có các cá nhân, tập thể xuất sắc đã giúp Viettel giữ vị thế là nhà cung cấp dịch vụ số toàn diện nhất và là tiếp tục giữ vững vai trò doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Việt Nam.
Tôn vinh Điển hình xuất sắc toàn cầu Viettel’s Stars là hoạt động thi đua khen thưởng thường niên của Tập đoàn Viettel. 10 cá nhân, 10 tập thể được lựa chọn là điển hình xuất sắc không chỉ vì thành tựu ấn tượng của năm. Họ là những ngôi sao Viettel bởi vì cách nghĩ, cách làm của họ mang đến những thông điệp gây cảm hứng mạnh mẽ, là những bài học mà người Viettel nào cũng có thể ánh xạ để công việc của mình tốt hơn.
Hơn hết, thành công của những ngôi sao Viettel đã mang đến niềm tin rằng chỉ cần có mục tiêu cao, người Viettel chắc chắn sẽ chinh phục được. Một người bình thường có thể trở nên xuất sắc nhờ làm những việc thách thức.