Vì sao Ford EcoBoost đạt giải động cơ của năm

Vì sao Ford EcoBoost đạt giải động cơ của năm
TPO – Mới đây, trái tim EcoBoost của Ford đã đạt giải thưởng động cơ của năm 2012 tại Stuttgart, vậy động cơ dung tích 1 lít này có gì đặc biệt.

> Ford EcoBoost đoạt giải động cơ của năm 2012

Ngoài giải thưởng Động cơ của năm, EcoBoost còn đạt thêm hai giải thưởng quan trọng nữa là Động cơ mới tốt nhất và Động cơ dưới 1.0 lít tốt nhất do tạp chí Công nghệ Động cơ Quốc Tế bình chọn.

Đây là năm thứ 13 giải thưởng này được tổ chức và là năm đầu tiên động cơ của Ford đạt giải thưởng.

Động cơ Ecoboost có kích thước nhỏ, đặt vừa trên một tờ giấy A4, được thiết kế tại các trung tâm kĩ thuật Dunton – Anh và Merkenich – Đức. Động cơ này được lắp ráp tại các nhà máy của Ford tại Craiova – Rumani và Cologne – Đức.

Động cơ EcoBoost 1.0 có khả năng tăng tốc nhanh chóng ở vòng tua thấp và công suất cao ở vòng tua lớn nhờ thiết kế đặc biệt.

Một ống xả được đúc liền vào nắp máy làm giảm nhiệt độ khí xả và tối ưu hóa tỉ lệ hòa trộn xăng – gió.

Động cơ sử dụng hợp kim gang đúc liền khối, giúp làm nóng động cơ nhanh hơn so với khối nhôm thông thường, khiến động cơ tốt ít năng lượng để khởi động hơn (khoảng 50%) và qua đó tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Các đai dẫn động trục cam được ngâm đầy trong dầu, giúp động cơ chạy êm hơn và hiệu quả cao hơn.

Thay vì sử dụng các trục cân bằng, khiến tiêu hao thêm năng lượng, các kỹ sư Ford quyết định không cân bằng bánh đà và puli.

Động cơ EcoBoost 1.0 được trang bị cho dòng xe Ford Focus mới đã có mặt tại Châu Âu và sẽ được trang bị cho 2 dòng xe C-Max và B-Max cuối năm nay. Dự kiến khối động cơ này sẽ được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe Ford trên toàn cầu trong tương lai gần.

Đối với Ford Focus trang bị EcoBoost 1.0, chiếc xe có công suất 100 mã lực sẽ chỉ tiêu hao 4.8 lít cho 100 km và có lượng khí thải 109 g/km, những chỉ số ấn tượng nhất so với những chiếc xe cùng phân khúc.

Theo Viết
MỚI - NÓNG