Vì sao du lịch Khánh Hòa về đích trước 3 tháng?

TP - Trong 9 tháng đầu năm nay, du lịch Khánh Hòa đón 9 triệu lượt khách, đạt doanh thu hơn 41.000 tỷ đồng và về đích kế hoạch cả năm trước 3 tháng.
Vì sao du lịch Khánh Hòa về đích trước 3 tháng? ảnh 1
Du khách tham quan Tháp Bà Ponagar Nha Trang dịp lễ 2/9 vừa qua. Ảnh: LỮ HỒ

Ngày 1/10, tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ đón vị khách du lịch thứ 9 triệu đến Nha Trang - Khánh Hòa trong năm nay. Đó là bà An Jin Yeong, đến từ Hàn Quốc trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) đến Cam Ranh (Khánh Hòa).

Tính chung 9 tháng đầu năm nay, tỉnh Khánh Hòa đón khoảng 9 triệu lượt khách lưu trú (tăng 57,9% so với cùng kỳ) và đạt 100% kế hoạch năm 2024. Trong đó, có 3,6 triệu lượt khách quốc tế (tăng 147,9% so với cùng kỳ, vượt 20% kế hoạch) và 5,4 triệu lượt khách nội địa (tăng 27,2%, đạt 90% kế hoạch).

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết: Để đạt được kết quả ấn tượng này, ngay từ đầu năm nay, ngành du lịch Khánh Hòa đã triển khai hàng loạt các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại các địa phương của Trung Quốc, Kazakhstan, Thái Lan, Úc, Hàn Quốc... Ngoài ra, Sở phối hợp với các doanh nghiệp, các hãng hàng không, xây dựng các chương trình tour, gói khuyến mãi thu hút khách đến với Khánh Hòa.

Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chương trình để kích cầu du lịch, các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế, trong đó, ghi dấu ấn với hai sự kiện bản sắc là Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 và Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024. Sự kiện cho thấy hiệu quả về truyền thông, tạo cú hích trong công tác truyền thông điểm đến, quảng bá thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phủ rộng trong, ngoài nước.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động hàng không quốc tế, tàu biển quốc tế, đường sắt, đường bộ đến Nha Trang - Khánh Hòa diễn ra sôi động. Đặc biệt, sau khi hoàn thiện tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tạo thành một chuỗi 5 cao tốc liền mạch nối TPHCM với thành phố Nha Trang - Khánh Hòa, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn một nửa thời gian so với đi qua quốc lộ 1A như trước đây thì du lịch đường bộ tới Khánh Hoà tăng vọt.

Phát triển du lịch xanh

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho hay, thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển như nhiều năm trước đây, các doanh nghiệp tại Khánh Hòa chủ động khai thác các tiềm năng, đa dạng hóa sản phẩm, tập trung phát triển chương trình du lịch xanh. Nổi bật có thể kể đến khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Vân Bay - khu nghỉ dưỡng có hệ sinh thái năng lượng mặt trời đầu tiên Việt Nam. Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh cũng là đơn vị tiên phong trong phát triển du lịch xanh với việc giảm lượng rác thải nhựa thông qua việc vận hành nhà máy nước đóng chai ngay tại chỗ và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, một số khu nghỉ dưỡng khu vực bắc bán đảo Cam Ranh (Alma, The Anam) đã xây dựng vườn rau xanh, trang trại gà và vườn cây ăn trái… phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm. Loại hình du lịch sinh thái khá phát triển ở khu du lịch Ba Hồ (thị xã Ninh Hòa), khu du lịch Làng Nhỏ - Hồ Láng Nhớt (huyện Diên Khánh)… Tại hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa cũng đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.

“Sở Du lịch Khánh Hòa đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch Phát triển du lịch xanh và bền vững trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Kế hoạch dựa trên cơ sở khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, lợi thế kinh tế biển để đưa du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, có khả năng thích ứng linh hoạt với biến động kinh tế, xã hội và môi trường”, bà Thanh nói.

MỚI - NÓNG