Triển khai tổng đài gọi điện tự động để tăng cường nắm bắt các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ giúp công tác xét nghiệm sàng lọc nhanh, hiệu quả hơn.
Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế đã phối hợp tỉnh Bắc Ninh triển khai thử nghiệm tổng đài tư vấn viên ảo Callbot thực hiện các cuộc gọi đến hơn 1.000 người dân trong tỉnh để ghi nhận thông tin liên quan đến khai báo y tế và phản ánh về dịch bệnh COVID-19. Khai thác thông tin từ dữ liệu khai báo y tế của người dân sẽ giúp ngành y tế kịp thời phát hiện những trường hợp có triệu chứng dịch tễ hoặc các trường hợp tiếp xúc gần.
Ngày 3/6, tổng đài tư vấn viên ảo Callbot thực hiện 1.067 cuộc gọi tới người dân. Tỷ lệ cuộc gọi thành công là 30%, trong đó xác minh 41% trường hợp đi qua vùng dịch, 14% có tiếp xúc gần với các trường hợp F0, F1, F2, 8% trường hợp có triệu chứng.
Qua đánh giá kết quả thu được từ hơn 1.000 cuộc gọi, việc khai báo y tế thông qua tổng đài viên ảo Callbot đối với người dân còn khá mới mẻ do chưa được tuyên truyền, phổ biến rộng. Mặt khác, thời gian qua có một số thông tin sai lệch về việc người dân mất phí khi nghe điện thoại từ Callbot khiến người dân e dè trong việc tiếp nhận các cuộc điện thoại.
Callbot là một giải pháp được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp công nghệ nhận diện giọng nói và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, hoạt động tự động và có khả năng giao tiếp thông qua kênh đàm thoại.
Thay vì dùng đoạn ghi âm sẵn, Callbot có khả năng nhận diện tương tác hai chiều với người dân bằng giọng nói tiếng Việt với ngữ điệu truyền cảm như một nhân viên tổng đài thực thụ.
Ưu điểm của Callbot là tạo ra những trải nghiệm hội thoại thân thiện, hỗ trợ nhiều giọng theo vùng miền. Người dân có thể khai báo y tế cũng như truy vấn thông tin về dịch bệnh mà không cần phải trải qua những thao tác kịch bản phức tạp và cũng không bị tính cước phí cho cuộc hội thoại này.
Giải pháp được tích hợp thuật toán AI sẽ phản hồi gần như ngay lập tức với tốc độ xử lý nhanh vượt trội so với các giải pháp hiện nay. Giải pháp Callbot mang lại lợi ích cho ngành y tế mùa dịch với năng lực hỗ trợ tự động 24/7, xử lý nhiều cuộc gọi đồng thời và hoàn toàn thay thế nhân viên tổng đài xử lý đến 80% vấn đề trong việc tiếp nhận thông tin khai báo y tế.