Chương trình nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng mô hình Trường học Hạnh Phúc, tạo ra môi trường học tập, giúp mọi học sinh được nuôi dưỡng những giá trị về cả phẩm chất tinh thần lẫn hành vi tốt đẹp.
Trong đó, đưa ra các đề xuất và kế hoạch hành động cụ thể như giáo trình, giáo án và các chương trình huấn luyện dành cho giáo viên; bộ công cụ dành cho giáo viên triển khai trong giảng dạy và ứng dụng các nội dung cho học sinh; danh mục các hoạt động cụ thể dành cho học sinh.
GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam. |
GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho rằng, trường học hạnh phúc là một khái niệm rất được quan tâm ở Việt Nam hiện nay. Sự hiểu biết một cách hệ thống, toàn diện các thành tố tạo ra một nhà trường hạnh phúc là vấn đề không chỉ các nhà giáo dục, các nhà quản lý, cha mẹ học sinh mà cả cộng đồng quan tâm.
Cũng theo ông Vinh, trường học hạnh phúc là nơi tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân học sinh, chấp nhận sự đa dạng, tôn trọng tính cá nhân, hòa nhập, nuôi dưỡng sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần, phát huy trí tuệ của mỗi nhà trường, mỗi thầy cô và mỗi em học sinh.
Xây dựng một chương trình giáo dục hướng đến trường học hạnh phúc tại Việt Nam một cách khoa học, hiện đại, được chuẩn hóa phù hợp với xu thế các nước trên thế giới là một vấn đề được hết sức ưu tiên.
Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GD&ĐT) Vũ Minh Đức cho biết, từ năm 2018, Bộ GD&ĐT đã phát động xây dựng trường học hạnh phúc. Và xây dựng trường học hạnh phúc phải là nhu cầu tự thân của các nhà trường chứ không phải hoạt động mang tính phong trào, nhất thời hay áp tiêu chí thi đua.
Tại tọa đàm, Quỹ Happy Lof Schools đã ký thỏa thuận hợp tác với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Nhà xuất bản Đại học Oxford bao gồm cung cấp quyền sử dụng và chuyển ngữ, biên soạn bằng tiếng Việt một số nội dung chọn lọc và cung cấp các khóa học và cấp chứng chỉ cho các giáo viên nhằm hướng đến xây dựng các bộ công cụ hoàn chỉnh để trường học hạnh phúc được triển khai đến các trường học trên toàn quốc.