Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột đào tạo khối ngành chăm sóc sức khỏe. Trường áp dụng mô hình đào tạo Viện - Trường đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên, tập trung vào việc kết hợp nghiên cứu, đào tạo, chẩn đoán và điều trị. Mô hình này cung cấp điều kiện cần thiết cho công tác đào tạo, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột.
Sứ mệnh được Nhà trường đề ra “Đào tạo nguồn nhân lực y tế có trình độ đại học và sau đại học; Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; Cung cấp dịch vụ chất lượng cao để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng vùng Tây Nguyên và cả nước.”
Sinh viên tham gia tiết thực hành |
Giai đoạn đầu mới thành lập Trường đào tạo 2 ngành Y khoa, Dược học. Song song đó, trường triển khai xây dựng bộ máy tổ chức, nhân sự, xây dựng cơ sở hạ tầng như phòng học lý thuyết, phòng thực hành, trang thiết bị,…
Giai đoạn 2016-2020, trường xác định các chiến lược cơ bản như phát triển nhân lực; phát triển đào tạo; phát triển Khoa học công nghệ &HTQT; khảo thí BĐCL; cơ sở vật chất…đây cũng là giai đoạn Bệnh viện ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột được cấp phép triển khai xây dựng. Tháng 2/2021, Bệnh viện chính thức khai trương và đi vào hoạt động khám chữa bệnh.
Sinh viên chủ động tìm kiếm tài liệu tại thư viện của trường |
Năm 2021, Trường triển khai đánh giá cơ sở giáo dục và đạt chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo quyết định số 143/QĐ-KĐCLGD của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội các Trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Năm 2022 Nhà trường triển khai kiểm định chất lượng Giáo dục 2 chương trình đào tạo trình độ đại học Y khoa và dược học và đã được công nhận. Nhà trường tiếp tục mở 2 mã ngành đào tạo là Y tế công cộng, điều dưỡng. Năm 2023 trường tuyển sinh lớp chuyên khoa I (nội chung và ngoại chung) đầu tiên.
Lấy người học làm trung tâm
Nhằm tạo ra một môi trường giáo dục năng động, tương tác và cung cấp cơ hội phát triển toàn diện cho sinh viên, nhà trường luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện để sinh viên phát huy khả năng tư duy sáng tạo, xây dựng kế hoạch học tập, nghiên cứu có hiệu quả với sự hỗ trợ của giảng viên.
Sinh viên Hoàng Đức Anh Khoa (khoa y, trường ĐH Y Dược buôn Ma Thuột) cho biết, đối với sinh viên thì cách giảng dạy và học theo phương pháp truyền thống ở bậc phổ thông đã ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề tự học của các bạn. Sẽ có một số bộ phận sinh viên chưa xác định được mục tiêu học tập, chưa nhận thức được vai trò của việc tự học, nghiên cứu ở bậc đại học, chưa thực sự chủ động trong vấn đề học tập cũng như sắp xếp thời gian hay lên kế hoạch học tập cho riêng mình.
Là sinh viên năm thứ 2 ngành Y Khoa, Hoàng Đức Anh Khoa chia sẻ rằng, ở ngôi trường này có sự phối hợp linh hoạt, mềm dẻo giữa giảng viên với người học. Nhà trường chú trọng việc giáo dục nhân cách và ý thức cho sinh viên. Giúp sinh viên học tập và rèn luyện với tinh thần tự giác nhằm phát huy cao độ năng lực của bản thân. Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, trao đổi với sinh viên để nắm bắt và giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các bạn.
Những năm gần đây hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ, được triển khai rộng rãi ở Việt Nam. Hình thức này trao quyền chủ động cho người học nhiều hơn, nhưng đồng thời cũng đặt ra yêu cầu cao hơn đối với người dạy, sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức quản lý đào tạo, phong cách giảng dạy của giảng viên và phong cách học tập của sinh viên.
Sinh viên Lưu Thị Hằng (khoa y, trường ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột) bộc bạch, thay vì chỉ truyền đạt kiến thức một chiều, các thầy cô giảng viên ở đây trở thành người hướng dẫn, truyền cảm hứng và khuyến khích sinh viên tham gia tích cực. Các phương pháp giảng dạy linh hoạt, như thảo luận nhóm, dự án thực tế và học tập dựa trên vấn đề, được sử dụng để thúc đẩy sự tương tác và tham gia của sinh viên. Như vậy, sinh viên được phát triển khả năng phân tích, suy luận, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề - những kỹ năng quan trọng để đáp ứng với xu hướng thời đại thay đổi nhanh chóng.
Trường ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột đã xây dựng một môi trường học tập mở, thân thiện, chia sẻ, nơi mà sinh viên có thể cảm thấy an toàn để thể hiện ý kiến, góp ý và tham gia vào quá trình học tập. Khuyến khích sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu.
Điển hình nam sinh Nguyễn Hồng Đức, sinh viên Khoa Y Trường ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột đã chế tạo dụng cụ đặt ống thở có camera hỗ trợ bệnh nhân COVID-19 giữa thời điểm đại dịch.
Đức nghiên cứu, trải qua hàng chục mẫu thử nghiệm, chỉnh sửa liên tục dưới sự góp ý về chuyên môn của các bác sĩ gây mê hồi sức bệnh viện Bộ Công An 199 Đà Nẵng, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực bệnh viện Trung Ương Huế, trường Đại học Buôn Ma Thuột hỗ trợ về mô hình thử nghiệm.
Nam sinh Nguyễn Hồng Đức hoàn thiện được sản phẩm và áp dụng tốt trên lâm sàng, được các bác sĩ chuyên ngành đánh giá rất cao. Dụng cụ này hỗ trợ bác sĩ đặt ống thở vào khí quản của bệnh nhân trong trường hợp cấp cứu suy hô hấp, hôn mê mất ý thức, đặc biệt là bệnh nhân suy hô hấp do COVID-19. Giá sản phẩm rẻ gấp 20 lần so với sản phẩm tương tự nhập từ nước ngoài. Đức là một sinh viên xuất sắc, tham gia nhiều sáng kiến sáng tạo ra mô hình tự học hiệu quả được nhà trường đánh giá cao và trao giải.
Hàng năm, Nhà trường có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ giảng viên. Nhà trường xây dựng hệ thống phần mềm quản lý đào tạo, quản lý sinh viên… Đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, bệnh viện, các phòng thí nghiệm thực hành, trang thiết bị và nguồn học liệu đầy đủ, tạo điều kiện tốt cho sinh viên tham gia học tập.
Triết lý giáo dục tập trung vào người học không chỉ mang lại lợi ích cho sinh viên mà còn cho cả môi trường đại học. Sự tương tác giữa sinh viên và giảng viên, cùng với sự tham gia tích cực của sinh viên trong quá trình học tập, có thể tạo ra một môi trường học tập sôi nổi và phát triển. Điều này tạo ra một cộng đồng học thuật đa dạng, nơi mà các ý kiến và quan điểm khác nhau được tôn trọng và thảo luận một cách xây dựng.
Theo GS.TS.BS cao cấp Cao Tiến Đức, Hiệu Trưởng trường ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột, triết lý giáo dục lấy người học làm trung tâm, sinh viên không chỉ là người tiếp thu kiến thức mà còn là người tham gia tích cực vào quá trình học tập và phát triển bản thân. Nhà trường tạo ra môi trường học tập tương tác, khuyến khích sự tự phát triển và tư duy sáng tạo, phát triển kỹ năng thực hành và tư duy phản biện, tạo điều kiện cho sự đa dạng và công bằng, cùng với đánh giá phù hợp, sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành những chuyên gia y tế tương lai.