Trung Quốc tăng cường kiểm soát quanh bãi cạn Scarborough

Trung Quốc tăng cường kiểm soát quanh bãi cạn Scarborough
Tân Hoa Xã ngày 23-5 đăng tin cho biết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố, Bắc Kinh đang tăng cường kiểm soát tại vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough để đối phó với cái mà Trung Quốc gọi là các "hành động khiêu khích" của Philippines.

Trung Quốc tăng cường kiểm soát quanh bãi cạn Scarborough

> Trung Quốc cảnh giác cao về đảo tranh chấp

Tân Hoa Xã ngày 23-5 đăng tin cho biết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố, Bắc Kinh đang tăng cường kiểm soát tại vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough để đối phó với cái mà Trung Quốc gọi là các "hành động khiêu khích" của Philippines.

Tàu cá Trung Quốc đánh bắt tại bãi cạn Scarborough bị lực lượng tuần tra Philippines phát hiện hôm 10-4-2012. Ảnh: giaoduc.net
Tàu cá Trung Quốc đánh bắt tại bãi cạn Scarborough bị lực lượng tuần tra Philippines phát hiện hôm 10-4-2012. Ảnh: giaoduc.net.

Theo đó, hiện Trung Quốc đang duy trì khoảng 20 tàu thuyền đánh cá tại vùng biển này, tương tự như mọi năm. Ông Hồng Lỗi khẳng định, "hoạt động của các tàu cá phù hợp với quy định pháp luật có liên quan của Trung Quốc cũng như lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc".

Ông Hồng Lỗi cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của các phương tiện truyền thông Philippines cho rằng phía Bắc Kinh đã gửi gần 100 tàu thuyền đánh cá tới vùng biển tranh chấp giữa hai bên trong những tháng gần đây.

Phản ứng trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra ngay sau khi các phương tiện truyền thông Philippines dẫn lời Ngoại trưởng nước này, ông Raul Hernandez, cho biết, tính tới đêm 21-5, phía Trung Quốc đã đưa 16 tàu cùng 56 thuyền nhỏ để đánh bắt cá tại vùng nước nông gần bãi cạn Scarborough, nơi Philippines tuyên bố chủ quyền. Đến sáng 22-5, đã tăng lên thành 76, trong khi số tàu đánh cá vẫn là 16.

Trước đó, phản ứng với việc Trung Quốc tăng cường tàu thuyền ra vùng biển tranh chấp, báo PhilStar dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Philippines nêu rõ Chính phủ Philippines “phản đối hành động này của Trung Quốc”, coi đây là “sự vi phạm rõ ràng chủ quyền và quyền tài phán của Philippines trong bãi cạn này, cũng như chủ quyền trong đặc khu kinh tế của Philippines bao gồm cả vùng Bajo de Masinloc” (vùng Bajo de Mansinloc là một cách gọi bãi cạn Scarborough của Philippines).

Trong thông báo gửi các cơ quan báo chí trong nước, Bộ Ngoại giao Philippines bày tỏ sự quan ngại vì những động thái này diễn ra trong khi Trung Quốc muốn giải tỏa căng thẳng, và cả hai phía đang thảo luận cách xoa dịu tình thế trong khu vực”.

Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng việc xuất hiện của các tàu cá này - được cho là đang đánh cá và thu thập san hô - chứng tỏ lệnh cấm đánh bắt do chính Trung Quốc ban hành đã bị vi phạm. Trong khi Philippines chỉ triển khai tàu từ Lực lượng phòng vệ bờ biển và Cục Tài nguyên thủy hải sản để giám sát hoạt động các tàu Trung Quốc trong khu vực.

Lệnh cấm đánh bắt cá vào mùa hè của Trung Quốc trên Biển Đông đã có hiệu lực kể từ ngày 16/5 và sẽ kéo dài tới ngày 1-8. Tuy nhiên, các tàu cá Trung Quốc vẫn duy trì hoạt động ở vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough.

Bộ Ngoại giao Philippines quan ngại sự xâm nhập của tàu Trung Quốc tại bãi này sẽ khiến căng thẳng leo thang. Bộ này đã gửi công hàm ngoại giao đến Chính phủ Trung Quốc, thông qua Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila, để kháng nghị vụ việc, yêu cầu các tàu Trung Quốc ngay lập tức rút khỏi bãi cạn và đặc khu kinh tế của Philippines, đồng thời đề nghị “Trung Quốc không tiếp tục có hành động gây thêm căng thẳng trên biển Đông”.

Theo PV/VOV online

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.