Việc trình làng của mẫu thử xe lửa đệm từ trường siêu cao tốc đầu tiên của Trung Quốc đánh dấu bước đột phá của nước này về hệ thống vận chuyển hàng khách, hàng hóa sử dụng đệm từ trường, Xinhua nhận định ngày 23/5.
Hiện nay, tàu điện thương mại có tốc độ cao nhất thế giới là tàu điện từ trường ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) – 431 km/h, theo tạp chí thiết kế DesignBoom.
Tuyến tàu hỏa ở Thượng Hải là tuyến tàu đệm từ trường khai thác thương mại thứ ba trên thế giới sau tuyến Birmingham Maglev ở Anh và M-Bahn ở Đức. Tuyến Thượng Hải nối sân bay quốc tế Phố Đông với ga đường Long Dương (ở ngoại ô vùng trung tâm Phố Đông), nơi hành khách có thể chuyển sang tàu điện ngầm để tiếp tục hành trình tới nội đô Thượng Hải.
Chi phí xây dựng tuyến tàu cao tốc Thượng Hải là 1,2 tỷ USD và nhà đầu tư (Công ty Phát triển Vận tải Đệm từ trường Thượng Hải) bị thua lỗ vì tuyến đường này. Theo trang tin kỹ thuật Engineering World, tuyến đường không sinh lời vì xây dựng bởi lý do chính trị (dự án thử nghiệm tương lai hạ tầng đường sắt Trung Quốc) thay vì giải pháp thị trường khải thi đối với nhu cầu của hành khách.
Nhật thử nghiệm tàu “viên đạn” thế hệ mới
Nhật Bản đang thử nghiệm tàu cao tốc thế hệ mới Alfa-X (do hai công ty Kawasaki Heavy Industries và Hitachi chế tạo) có tốc độ tối đa 400 km/h. Khi vận hành thương mại, dự kiến vào năm 2030, tàu này có thể chuyên chở hành khách với tốc độ 360 km/h.
Hiện nay, tàu “viên đạn” Alfa-X đang chạy thử vào ban đêm giữa 2 thành phố Aomori và Sendai, DesignBoom đưa tin.
Alfa-X có phần đầu tàu khí động học dài xấp xỉ 22 m, nhằm giảm thiểu áp lực và giảm tiếng ồn mà đoàn tàu tạo ra, đặc biệt khi chúng đi qua các đường hầm. Nhật Bản cũng sẽ thử nghiệm loại tàu có phần đầu dài gần 16 m.
Tàu thế hệ mới được trang bị phanh khí gắn trên mái và đĩa từ ở phía dưới để phanh.
Nhật Bản cũng dự kiến khai trương tuyến tàu đệm từ trường nối thủ đô Tokyo và thành phố Nagoya vào năm 2027 và tàu có tốc độ tối đa 505 km/h, Bloomberg
Để kịp đón Olympic 2020 diễn ra tại Tokyo vào năm tới, Nhật Bản có kế hoạch sớm khai trương tàu “viên đạn” Shinkansen phiên bản “Supreme” (Tối thượng). Tàu mới này sẽ có tốc độ tương đương các tàu “viên đạn” hiện nay – gần 300 km/h, nhưng nhẹ hơn, dùng ít năng lượng hơn. Hành khách sẽ có chỗ để chân thoải mái hơn và có ổ cắm điện để dùng.