Với chiều dài 36km, trong đó có 32km bắc qua vịnh Hàng Châu, đây là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới.
Cây cầu được khởi công ngày 14/11/2003 và cơ bản hoàn thành vào ngày 26/06/2007, với tổng số vốn đầu tư khoảng 1,7 tỷ USD.
Theo công bố của Trung Quốc, 30% giá trị của cây cầu do các thành phần tư nhân đầu tư và đây là lần đầu tiên các cá nhân được phép đầu tư vào một dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng như vậy.
Được thiết kế gồm 6 làn đường, cho phép các phương tiện vận tải chạy với tốc độ tối đa 100km/h, cây cầu đã rút ngắn 120km trên hành trình từ trung tâm kinh tế Thượng Hải tới cảng biển sầm uất Ningbo.
Các phương tiện giao thông trong ngày đầu khánh thành. Ảnh: Tân Hoa Xã. |
Theo các chuyên gia kinh tế, việc xây dựng cây cầu có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển tam giác kinh tế Thượng Hải – Hàng Châu – Ningbo, đón đầu được sự bùng nổ của các phương tiện giao thông trong khu vực.
Những ước tính ban đầu cho thấy, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoảng hơn 100 tỷ Nhân dân tệ trong 10 năm tới do giảm được giá thành vận tải và tiêu thụ ít nhiên liệu.
Ngoài ra, người dân trong khu vực cũng hy vọng cây cầu sẽ trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch đến với địa phương trong thời gian tới.
Linh Huy
Theo Tân Hoa Xã