Tri ân khách hàng dịp cuối năm: Hãng ‘chơi đẹp’, hãng ‘chơi chiêu’?

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, nhiều chương trình tri ân khách hàng đang được các hãng thực hiện với mục đích chính là để thúc đẩy doanh số, nhưng cũng có hãng xe thực sự xuất phát từ cái tâm và đặt người tiêu dùng ở vị trí “thượng đế” để phục vụ.

Dịp cuối năm luôn là cao điểm của thị trường ô tô, khi nhu cầu mua xe đón Tết của người dân tăng cao. Đây cũng là dịp các hãng đua nhau tung ra các chiêu thức bán hàng, các chương trình khuyến mại, kích cầu để chạy đua doanh số. Nhiều hãng xe cũng tranh thủ dịp cuối năm để triển khai các chương trình tri ân, chăm sóc khách hàng để tăng thêm sự gắn kết và cảm tình của khách hàng với thương hiệu, tuy nhiên không phải chương trình tri ân nào cũng đơn thuần chỉ là “tri ân”.

Khuyến mại, giảm giá để bán hàng

Thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây có sự tăng trưởng mạnh mẽ với dung lượng tăng dần từ hơn 300.000 đến hơn 400.000 xe/năm. Để đạt các mục tiêu kinh doanh, hầu hết các hãng xe đều phải tung ra những chương trình khuyến mại, giảm giá để thúc đẩy doanh số, thu hút khách hàng mới. Trong khi đó, với những khách hàng cũ, các chương trình dịch vụ, chăm sóc chỉ dừng lại ở việc ưu đãi giá phụ tùng, công sửa chữa hay miễn phí rửa xe khi khách hàng đưa xe vào bảo hành, bảo dưỡng…

Tri ân khách hàng dịp cuối năm: Hãng ‘chơi đẹp’, hãng ‘chơi chiêu’? ảnh 1 Thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Cuộc đua tranh doanh số, thị phần diễn ra khốc liệt nhất ở nhóm những ông lớn của thị trường ô tô Việt, gồm những cái tên như liên doanh Toyota, Honda, Ford, Mitsubishi cùng với những nhà sản xuất ô tô nội như VinFast, TC Motor, Thaco. Một số thương hiệu ô tô nhập khẩu và số ít các hãng xe còn lại chia nhau miếng bánh thị phần khá nhỏ do sản phẩm kén khách, ít được ưa chuộng.

Tuy nhiên, dù là các ông lớn hay hãng xe nhỏ thì cũng không một thương hiệu  nào muốn bị bỏ lại phía sau trong hành trình chinh phục khách hàng Việt. Chính vì thế, hàng loạt các chương trình ưu đãi, khuyến mại liên tục được các hãng xe tung ra từ tháng này qua tháng khác, hay vào những dịp lễ Tết đặc biệt hoặc kỷ niệm thành lập công ty.

Các chương trình ưu đãi, khuyến mại còn xuất hiện dày hơn trong năm 2020, khi thị trường chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Chính sách nổi bật nhất có thể kể đến là việc một số hãng xe thực hiện ưu đãi thêm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong nửa cuối 2020, mà đi đầu là hãng xe Việt VinFast, sau đó được Honda, TC Motor hưởng ứng.

Mitsubishi ngoài việc ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho dòng Xpander, Attrage còn có các bộ quà tặng như ghế da, camera 360 hay bảo hiểm vật chất đối với một số dòng xe khác.

Thaco tặng bộ quà gồm USB, áo thun, nón cho 5.000 khách hàng đầu tiên mua xe Kia Seltos, tặng gói Bảo hành mở rộng 2 năm không giới hạn km cho toàn bộ khách hàng mua xe Kia Sorento (All New), hay túi thời trang cao cấp, túi du lịch đa năng cho khách hàng mua xe Morning…

Trong tháng 12, thương hiệu ô tô Nhật Bản Subaru thực hiện việc ưu đãi chủ yếu ở mảng dịch vụ. Cụ thể là việc giảm 20% cho dầu nhớt động cơ Motul, lọc dầu và một số phụ tùng khác. Ngoài ra hãng còn miễn phí kiểm tra xe 24 hạng mục, miễn phí rửa xe.

Một ông lớn thị trường ô tô Việt là liên doanh Toyota dù sở hữu lượng khách hàng lớn với khoảng 680.000 xe đã bán ra cũng không đứng ngoài các chương trình ưu đãi, khuyến mại, tri ân. Ở mảng dịch vụ, hãng thực hiện chiến dịch ưu đãi đồng giá 69.000 đồng/lít dầu động cơ Toyota; tặng coupon cho khách hàng thay lốp Bridgestone trị giá 100.000 đồng; bốc thăm trúng thưởng…

Nhân dịp 25 năm thành lập, Toyota Việt Nam còn dành tặng món quà tri ân là một bơm lốp điện tử chính hiệu Toyota dành cho tất cả khách hàng mua xe và hoàn tất thủ tục thanh toán 100% trong tháng 12/2020.

Chương trình tri ân vô tiền khoáng hậu của VinFast

Nếu so tuổi đời với các thương hiệu ô tô hiện diện hàng chục năm ở Việt Nam thì VinFast là cái tên còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, thương hiệu ô tô Việt đã đi những bước đi vững chắc và đang dần khẳng định được chỗ đứng, vị thế của mình. Chỉ sau khoảng 18 tháng, hãng đã cán mốc 30.000 xe bán ra. Cả 3 dòng xe là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều trở thành những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị và xe sedan, SUV hạng sang.

Song song với bán hàng, xây dựng thương hiệu, VinFast không ngừng chú trọng quan tâm, chăm sóc khách hàng, đặc biệt là những người đã tiên phong ủng hộ, đồng hành và chắp cánh cho thương hiệu ô tô Việt Nam. Khách hàng của VinFast không ít lần đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi thỉnh thoảng lại được hãng gửi tặng những món quà giá trị dù đã mua xe cả năm - điều chưa từng xảy ra trước đây với các thương hiệu xe nước ngoài.

Gần đây nhất, VinFast tiếp tục làm “nức lòng” hơn 30.000 khách hàng khi chi ra hơn 600 tỷ đồng để triển khai chương trình tri ân vô tiền khoáng hậu, dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe từ khi mở bán đến ngày 31/12/2020. Món quà là kỳ nghỉ đẳng cấp 5 sao tại hệ thống khách sạn, resort Vinpearl và trải nghiệm vui chơi giải trí không giới hạn tại VinWonders, Vinpearl Safari trên toàn quốc từ nay đến hết ngày 29/4/2021.

Trước đó, VinFast cũng là hãng xe tiên phong áp dụng những chính sách chăm sóc khách hàng vượt trội trên thị trường như bảo hành chính hãng 5 năm, cứu hộ miễn phí 24/7 trong suốt thời gian bảo hành, miễn phí gửi xe...

Là một nhà báo theo dõi thị trường ô tô lâu năm tại Việt Nam, ông Chu Hữu Thọ (Hà Nội) nhận định, dù là dưới tên gọi tri ân, khuyến mại, ưu đãi tiền mặt hay tặng phụ kiện thì các hãng xe thường sẽ nhắm tới mục tiêu trọng tâm là bán hàng. Ngoài ra, để xây dựng một hệ thống tốt, tạo uy tín với khách hàng, các hãng cũng phải có các chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo.

Tri ân khách hàng dịp cuối năm: Hãng ‘chơi đẹp’, hãng ‘chơi chiêu’? ảnh 2 VinFast chi hơn 600 tỷ đồng để triển khai chương trình tri ân.

Tuy nhiên với VinFast, ông Thọ cho rằng từ khi ra đời đến nay, hãng này luôn có các chính sách khác biệt so với phần còn lại. Các chương trình của VinFast luôn tạo được sức hút, kích thích khách hàng và mang đến cho họ cảm giác được quan tâm, chăm sóc một cách thật lòng.

“Việc dành khoản ngân sách 600 tỷ để tri ân cả khách hàng cũ lẫn khách hàng mới có thể nói là một việc làm có tâm và ‘chơi đẹp’, không đặt nặng vấn đề lợi nhuận từ hãng xe Việt. Về lý thuyết, VinFast hay bất cứ một hãng xe nào không cần phải tri ân những khách hàng cũ. Nhưng chương trình đã thể hiện cái tâm của VinFast, của người đứng đầu hãng xe này”, nhà báo Chu Hữu Thọ đánh giá.

Nhìn nhận về các chương trình tri ân của VinFast và các hãng xe khác trên thị trường, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Tổng giám đốc Whatcar Việt Nam cho rằng đang có những khác biệt thú vị. Trước đây, hầu hết các hãng xe thường chọn những cách làm truyền thống như giảm giá bán, tăng thời gian bảo hành, khuyến mại dịch vụ… và cho rằng đó là hình thức tri ân khách hàng, nhưng thực chất là hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh số. Cách làm của VinFast mang đến sự mới mẻ, khi tặng quà cho tất cả các khách hàng cũ, nhờ sự hỗ trợ đắc lực của hệ sinh thái Vingroup ở phía sau. Đây thực sự là một thế mạnh, là bệ đỡ vững chắc cho VinFast trong cuộc cạnh tranh với các liên doanh nước ngoài.

“Chỉ sau hơn 18 tháng, VinFast đã bán được hơn 30.000 xe. Những khách hàng này được tri ân, chăm sóc tận tình, chu đáo sẽ có thể trở thành 30.000 đại sứ thương hiệu tự nguyện cho VinFast. Giá trị mà hãng xe Việt nhận được ở đây chính là sức mạnh lan tỏa, để từ những khách hàng cũ này, sẽ có thêm hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn khách hàng mới tiếp cận, sử dụng ô tô thương hiệu Việt”, ông Thắng bày tỏ.

MỚI - NÓNG