Theo Reuters, bão Hinnamnor đang tiến đến quận Fukuoka, miền Tây Nhật Bản, buộc Toyota phải tạm dừng ca làm việc tại ba nhà máy trong khu vực. Nhà sản xuất ô tô đã hủy bỏ ca làm việc vào tối thứ Hai và sáng thứ Ba, với hy vọng sẽ khởi động lại sản xuất vào đêm thứ Ba.
Người phát ngôn của công ty cho biết Nissan cũng sẽ làm tương tự như vậy. Theo báo cáo, cơn bão đã tăng cường độ, với xếp hạng cường độ từ "mạnh" lên "rất mạnh". Hinnamnor đã đến Nhật Bản sau khi tàn phá nhiều vùng của Hàn Quốc.
Đối với ngành công nghiệp ô tô đang gặp khó khăn, điều này không thể tồi tệ hơn. Đại dịch COVID-19 trước đây đã buộc Toyota phải ngừng sản xuất Lexus RX và Toyota RAV4, và Nissan cũng phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Ngoài ra, việc thiếu chip dẫn đến việc nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải ngừng sản xuất các mẫu xe phổ biến như Leaf và Maxima.
Hiện tại, cơ sở của Toyota có trụ sở tại Fukuoka đang sản xuất một số mẫu Lexus, bao gồm cả các mẫu crossover NX và UX. Đặc biệt, mẫu Lexus thứ hai được sản xuất độc quyền tại nhà máy Miyawaka, có nghĩa là nguồn cung của Hoa Kỳ có thể bị đe dọa nếu cơn bão vượt khỏi tầm tay. Là một trong những thị trường lớn nhất của thương hiệu Nhật Bản, đây có thể là một nguyên nhân đáng lo ngại.
Đối với Toyota, đây không phải là lần đầu tiên thiên tai đe dọa hoạt động sản xuất. Vào tháng 4, nhà máy Prospecton của nước này ở Nam Phi đã phải chịu thiệt hại nghiêm trọng sau khi lũ lụt tàn phá cơ sở, phá hủy hàng trăm phương tiện. Rất may, nhà máy đã hoạt động trở lại sau khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tư sửa chữa trên diện rộng.
Nissan cũng xây dựng một số mẫu xe phổ biến ở khu vực Fukuoka, bao gồm Nissan Armada và Infiniti QX80 SUV. Rất may, xe điện Nissan Ariya mới và xe thể thao mang tên Z không bị ảnh hưởng bởi điều này. Tương tự, việc sản xuất mẫu xe điện Leaf giá rẻ vẫn không bị xáo trộn.
Một công ty đồng hương khác là Honda không phải chịu nhiều ảnh hưởng từ siêu bão. Tuy nhiên, trong khi các công ty đối thủ đã xoay sở để điều hướng cuộc khủng hoảng chip và các vấn đề về chuỗi cung ứng, thì hoạt động sản xuất của Honda lại bị ảnh hưởng nặng nề. Trong những tháng tới, hãng xe này dự kiến sẽ giảm sản lượng tới 40%.
Do hoạt động sản xuất bị biến động do nhiều nguyên nhân nên nguồn cung xe nhập khẩu tại một số nước trong đó có Việt Nam sẽ có thể trì trệ. Điều này vô hình chung có thể tạo ra tình trạng các đại lý bán xe kiểu "bia kèm lạc". Khách hàng nên tỉnh táo khi mua xe để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.