Covid-19 đặt ra những bài toán cho doanh nghiệp ở các mảng từ vận hành, kinh doanh, nhân sự… Đại dịch đã ảnh hưởng như thế nào đến cách các doanh nghiệp thực hiện hoạt động trách nhiệm xã hội?
Sự ảnh hưởng của đại dịch đến công tác quản lý, vận hành doanh nghiệp là điều ai cũng dễ dàng nhận thấy trong suốt hai năm qua, từ chuỗi cung ứng đứt gãy, thay đổi nơi làm việc hay thiếu hụt nguồn nguyên liệu… Tôi cho rằng đó là phần “nổi” của tảng băng. Còn thực tế, doanh nghiệp còn phải đối phó với cả những phần “chìm”, tức những khó khăn, thách thức mà công chúng khó nhìn thấy. Đơn cử trong số đó là quá trình thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội. Tôi có thể tóm gọn những sự ảnh hưởng này trong ba yếu tố sau.
Thứ nhất, giãn cách đã khiến sự kết nối giữa các đơn vị trở nên khó khăn hơn, doanh nghiệp khó đến tận nơi để trao tặng trực tiếp cho người nhận hỗ trợ. Ngoài ra, việc kiểm soát quy trình vận chuyển, đảm bảo chất lượng sản phẩm hiện vật đưa đến tay người dùng cuối… cũng là các thách thức đặt ra trong quá trình thực hiện.
Thứ hai, sự hữu hạn về mặt nhân sự. Tại không ít doanh nghiệp, các nhân sự chuyên trách bị kẹt lại ở quê, hoặc phải cách ly do tiếp xúc gần với với các đối tượng nghi nhiễm. Điều này khiến cho các hoạt động khó diễn ra theo đúng hoạch định hoặc nhân sự mỏng khó đảm đương khối lượng công việc lớn. Bởi ngoài CSR, các doanh nghiệp còn phải đương đầu với các thách thức khác trong quản trị kinh doanh, tài chính…
Thứ ba, doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo an toàn, đặt sức khỏe của nhân viên lên hàng đầu. Ở trong các giai đoạn căng thẳng nhất, dù biết cộng đồng cần sẻ chia hơn bao giờ hết, nhưng không thể cứ để nhân viên “tay không đi bắt giặc”, chưa kể Covid-19 còn là kẻ thù vô hình.
Ông Nguyễn Thanh Huân, Tổng giám đốc TCPVN, trao tặng túi thuốc hỗ trợ F0 điều trị cho các tỉnh miền Tây |
Thế nhưng trong suốt thời gian vừa qua, TCPVN là một trong những doanh nghiệp năng nổ trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng? Vậy tiêu chí của TCPVN khi thực hiện các chiến dịch đồng hành cùng cộng đồng chiến đấu với đại dịch trong thời gian qua là gì?
“Biết người biết ta” là câu nói quen thuộc mà hữu hiệu trong tình hình biến động của hiện tại. Đó cũng là tôn chí cao nhất của TCPVN trong suốt giai đoạn vừa qua.
“Biết ta” ở đây chính là chuẩn bị nguồn lực nội bộ. Điều tôi ưu tiên nhắc nhớ toàn bộ nhân sự của mình là phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân, tuân thủ các quy định 5K kể cả khi tiếp xúc với các đơn vị đối tác hay hoạt động trong văn phòng. Kế tiếp, đội ngũ phụ trách CSR luôn nắm rõ, bám sát các quy chuẩn cho phép của các cơ quan ban ngành, các đơn vị chức năng, đồng thời phải cập nhật kịp thời các diễn biến của dịch bệnh. Ngoài ra, các hoạt động cũng phải tập trung vào các giá trị cốt lõi của TCPVN, mà cụ thể ở đây đó chính là nguồn năng lượng tích cực và sự thấu hiểu về sức khỏe người Việt.
Còn “biết người” là tối ưu hóa nguồn lực cộng đồng, không đơn phương độc mã mà kết nối với các cơ quan đoàn thể, các đối tác để tạo ra những chương trình thật sự có tính hiệu quả và lan tỏa. Sự chung tay là điều cần thiết ở mọi hoàn cảnh. Đặc biệt là sự chung tay của doanh nghiệp và cơ quan, tổ chức là rất cần thiết, đồng sức đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Đó cũng là lý do chúng tôi chọn đi cùng các cơ quan y tế am hiểu địa phương, thấu hiểu người dân và vững chắc chuyên môn.
Sự kết nối với các cơ quan chuyên môn đã hỗ trợ TCPVN ra sao trong quá trình thực hiện các hoạt động?
Sự hỗ trợ thiết thực nhất tôi tin đến từ chuyên môn của các đơn vị như Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Sở Y tế TP.HCM và các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19. Cũng nhờ sự kết hợp này, chúng tôi tiếp tục hoàn thành cả hai mục tiêu trong thời gian qua: hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho F0 và gia đình của họ ở địa phương, đồng thời tiếp thêm năng lượng tích cực cả thể chất lẫn tinh thần cho tuyến đầu chống dịch.
Vào thời điểm dịch bệnh diễn biến căng thẳng tại Tây Nam Bộ, chúng tôi đã đồng hành cùng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiếp tục cung ứng các túi thuốc F0 cho các địa phương trong khu vực. Bởi theo nhận định của tổ chức, điều trị tại nhà vẫn là giải pháp phù hợp hiện tại để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo cũng như giảm tải cho điều trị y tế tuyến trên. Tôi tin rằng những túi thuốc này đã mang lại niềm tin, tiếp thêm sức mạnh chiến thắng dịch bệnh cũng như minh chứng cho tình cảm đùm bọc của nhân dân Việt Nam, sự đoàn kết đồng lòng của mọi tầng lớp xã hội trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.
Vào tháng 8-2021, trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh, chúng tôi đã gửi một xe cấp cứu cộng đồng đến Bệnh viện quận 11, TP.HCM, đơn vị điều tiết bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 9. TCPVN cũng làm việc với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam để hỗ trợ Hội nghiên cứu và phát triển chiếc container oxy. Chiếc xe đã đến với nhiều vùng tâm điểm dịch bệnh để cung cấp oxy cho bệnh nhân, góp phần chữa trị kịp thời, giảm tỷ lệ tăng nặng và tử vong.
Những thùng sản phẩm Warrior và Red Bull thay lời tri ân, động viên và tiếp năng lượng cũng được TCPVN gửi đến các y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu tại TP HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam trong cao điểm dịch bệnh.
Tình hình dịch bệnh vẫn còn khá căng thẳng. Tại một số tỉnh thành ca nhiễm bắt đầu tăng trở lại với tốc lực khá nhanh. Vậy doanh nghiệp có những kế hoạch, dự định gì trong giai đoạn tới để đồng hành cùng cộng đồng?
Tại TCPVN, chúng tôi luôn không ngừng theo đuổi giá trị bền vững. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, xác định nhu cầu và hợp tác với các bên liên quan để giải quyết những nhu cầu, vấn đề cấp thiết. Tôi kỳ vọng rằng sự đồng sức đồng lòng của Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân sẽ góp phần giúp sớm đưa Việt Nam khỏe mạnh chiến thắng dịch bệnh.