Văn hóa làm nên bản sắc doanh nghiệp
Trong những năm qua, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn luôn là nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại với các dịch vụ: khai thác cảng, cung ứng dịch vụ logistics, vận tải biển và dịch vụ biển. Tân Cảng Sài Gòn có quan hệ hợp tác kinh tế với hàng nghìn doanh nghiệp xuất nhập khẩu, 150 hãng tàu và đại lý trên thế giới; 50 hiệp hội các ngành nghề trong và ngoài nước; kết nối, hợp tác và cung cấp dịch vụ với hơn 4.000 công ty giao nhận hàng hóa quốc tế và hơn 40.000 nghìn đối tác, khách hàng, doanh nghiệp; đảm bảo cho hoạt động kinh tế xuất nhập khẩu của quốc gia với sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua hệ thống Tổng công ty chiếm 56,8 % toàn quốc, trên 92% khu vực phía Nam.
Liên tục giữ vị trí nhà khai thác cảng, cung cấp Dịch vụ logistics số một Việt Nam, tương đương thứ 17 trong nhóm 20 Cụm cảng container có sản lượng lớn nhất thế giới; một trong 5 doanh nghiệp uy tín ngành Dịch vụ logistics Việt Nam. Tân Cảng Sài Gòn đang giữ vai trò quan trọng trong kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển bền vững kinh tế biển, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; khẳng định giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trên thị trường cảng biển, dịch vụ logistics khu vực và thế giới.
Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, kinh tế, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vinh dự được Đảng, Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Lãnh đạo Tổng công ty làm việc với hãng tàu COSCO tại Thượng Hải về việc xem Tân cảng Cái Mép Thị Vải là cảng nhà |
Có được thành công đó, ngay từ giai đoạn đầu thành lập, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ, người lao động Quân cảng Sài Gòn - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã nhận thức vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp là nền tảng tinh thần, là động lực tạo thành sức mạnh nội sinh để Tân Cảng phát triển bền vững, đã ban hành “Bộ Quy tắc văn hóa ứng xử của Tân Cảng Sài Gòn” với các quy tắc, quy định ứng xử chuẩn mực, thống nhất trong toàn hệ thống.
Tổng Công ty xác định “Nếu chất lượng dịch vụ quyết định sự sống còn của Tân Cảng Sài Gòn; thì thái độ và sự ứng xử văn hóa chính là phẩm chất tốt đẹp để chạm tới trái tim khách hàng”.
Những kết quả nổi bật cần khẳng định là nhận thức về xây dựng văn hóa đặc trưng Tân Cảng Sài Gòn và thực hành bộ Quy tắc văn hóa ứng xử ngày càng toàn diện và sâu sắc hơn: Văn hóa “Chất lượng dịch vụ hàng đầu, hướng đến khách hàng” được đổi mới, nâng tầm; Văn hóa “Thân thiện, chuyên nghiệp trong đối ngoại” được nâng cao; Văn hóa “Công khai, minh bạch trong đối nội” được đẩy mạnh; Văn hóa “Đại gia đình Tân Cảng” luôn được quan tâm xây dựng; Văn hóa nghĩa tình, trách nhiệm với cộng đồng được triển khai mạnh mẽ, đạt hiệu quả thiết thực. Phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sỹ Hải quân trên mặt trận QP, KT” được phát huy cao độ.
Văn hóa giao tiếp với khách hàng theo phương châm “Đến với Tân cảng - đến với chất lượng dịch vụ hàng đầu” |
Lấy con người làm trung tâm
Văn hóa Tân Cảng Sài Gòn đã hình thành lên những nét đặc trưng tốt đẹp, thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, là sức mạnh nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của Tổng Công ty. Đây cũng là động lực quan trọng để xây dựng, phát triển Tân Cảng Sài Gòn trở thành tập đoàn kinh tế - quốc phòng hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển và dịch vụ logistics; làm nên một thương hiệu uy tín, chất lượng toàn cầu, vững vàng trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Đứng trước những thời cơ và thách thức mới, để tiếp tục gạn đục, khơi trong, tiếp thu những văn hóa tiến bộ bổ sung cho văn hoá Tân Cảng, nhưng đồng thời cũng cần kiên quyết đấu tranh loại bỏ những văn hóa ngoại lai, không phù hợp với những giá trị cốt lõi của Tân Cảng Sài Gòn thì việc xây dựng văn hóa đặc trưng Tân Cảng Sài Gòn trong thời gian tới cần tiếp tục ưu tiên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo ở nhiều khía cạnh.
Cảng quốc tế Tân cảng Cái Mép với các tuyến dịch vụ vận chuyển hàng xuất nhập khẩu đi thẳng châu Mỹ và châu Âu |
Đó là nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác lãnh đạo, chỉ đạo văn hoá, coi trọng hàng đầu việc giáo dục tư tưởng, phát triển văn hoá đặc trưng Tân Cảng Sài Gòn, thực hiện nêu gương trong mọi lĩnh hoạt động của đơn vị, “trên làm gương mẫu mực – dưới tích cực noi theo”; nêu gương trong nhận thức, nêu gương trong cách lãnh đạo, chỉ đạo triển khai mọi hoạt động của đơn vị.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, cởi mở và thân thiện, với phương châm “mỗi ngày đi làm là một ngày vui”. Kế thừa truyền thống văn hoá tốt đẹp của Tân Cảng Sài Gòn, tăng cường nâng cao nhận thức và rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ; triển khai thực thi đưa các giá trị cốt lõi, các giá trị chuẩn mực đạo đức và hành vi ứng xử đi sâu vào từng lĩnh vực, từng hoạt động SXKD và đến từng người lao động; xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả, cởi mở và thân thiện, đưa Văn hoá Doanh nghiệp trở thành một trong những mục tiêu và nhiệm vụ phát triển chung của toàn Tổng công ty. Để làm được điều đó cấp ủy, chỉ huy các cấp phải có nhiều chính sách động viên, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tôn trọng sự khác biệt để người lao động phát huy thế mạnh, sẵn sàng tương trợ lẫn nhau. Tiếp tục xây dựng đại gia đình Tân cảng Sài Gòn “Gương mẫu - hòa thuận - hạnh phúc - tiến bộ”, thực sự dân chủ, kỷ luật, kỷ cương, đồng thuận, làm cho Người lao động luôn tự hào về thương hiệu “Tân Cảng Sài Gòn”, tận tâm, trí tuệ, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực không ngừng được tạo cơ hội tự khẳng định mình và được thăng tiến, được nhận thành quả tương xứng với nỗ lực cống hiến, tạo động lực làm việc, thúc đẩy tính sáng tạo của người lao động, gia tăng năng suất lao động và hiệu quả công việc. Tạo nên sự gắn bó lâu dài của người lao động với đơn vị. Tạo sức hút đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dựng thành công cho Tân Cảng Sài Gòn.
Quan tâm xây dựng, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa doanh nghiệp Tân Cảng Sài Gòn có vị trí, ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn phát triển mới của TCT hiện nay, đòi hỏi mỗi cán bộ, công nhân viên – người lao động trong toàn TCT phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò của văn hóa doanh nghiệp. Tổ chức quán triệt và triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, toàn diện có trọng tâm, trọng điểm, gắn trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, cá nhân, mà trước hết là trách nhiệm của tổ chức đảng, cán bộ đảng viên, cán bộ chủ trì, làm cho việc thực thi VHDN ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần xây dựng tổ chức đảng TSVM, cơ quan, đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, thực hiện thành công sứ mệnh đưa Tân Cảng Sài Gòn sớm trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển và dịch vụ logistics.