Họa sỹ Lương Xuân Đoàn. |
Thưa họa sỹ Lương Xuân Đoàn, năm nay đã 60 tuổi, ông có nghĩ mình hơi già khi làm giám khảo Hoa hậu Việt Nam?
Tuổi 60 thì không còn trẻ nữa, nhưng trời thương nên con mắt của mình không già. Cảm xúc, tâm hồn của mình vẫn trẻ trung, đầy rung động với các thế hệ mới lớn lên. Làm giám khảo HHVN 2012 tôi tự nhủ với cái tuổi này, mình không được có cái nhìn chủ quan áp đặt, bắt lứa tuổi 8X, 9X phải theo mình.
Khi chấm các người đẹp, ông có phải đeo kính không?
Tôi chỉ đeo kính khi đọc, còn làm giám khảo hoa hậu, tôi không cần đeo kính.
Hôm chấm thi Người đẹp Biển, thấy mắt ông hơi nheo lại?
Tôi nheo mắt vì lúc ấy bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mặt mình. Tôi chấm các thí sinh hoa hậu không chỉ bằng đôi mắt đơn thuần vật lý, mà còn bằng các giác quan khác.
Đến với cuộc thi lần này, chính các người đẹp sẽ tạo cho tôi một một đôi mắt mới. Thay đổi cái nhìn về vẻ đẹp là điều rất quan trọng. Ở tuổi này, tôi lại phát hiện những vẻ đẹp mới mà mình chưa biết đến. Những thí sinh ở lứa tuổi 8X, 9X như làn gió mới, làm tôi trẻ hơn. Đó là điều may mắn của tôi. Người đẹp thời mở cửa phải khác với người đẹp thời bao cấp.
Lần đầu tiên ông làm giám khảo một cuộc thi sắc đẹp, nhiều người vẫn e ngại ông chưa có kinh nghiệm ?
Lần đầu nên chưa có kinh nghiệm cũng phải, nhưng tôi là người đầu tiên khởi xướng việc sưu tầm, tìm kiếm vẻ đẹp của đàn bà Việt trong tranh. Tôi thích dùng chữ “đàn bà” thay vì “phụ nữ” vì nó thân gần hơn, thuần Việt hơn.
Kể từ năm 90 của thế kỷ trước, tôi quan tâm đến vẻ đẹp đàn bà Việt trong các bức tranh, các tác phẩm điêu khắc. Đó là những vẻ đẹp cực kỳ chuẩn mực và truyền thống.
Thời nào thì vẻ đẹp của người phụ nữ cũng được lưu vào nghệ thuật. Mỗi thời có một dung nhan khác nhau, nhưng vẻ đẹp cổ điển, truyền thống của người phụ nữ Việt Nam không mất đi mà có những mạch ngầm thầm lặng riêng.
Chính mạch ngầm đó làm nên vẻ đẹp của các cô gái 8X ,9X bây giờ, tươi mới tự tin, nhưng ẩn bên trong vẫn lấp lánh vẻ đẹp truyền thống của đàn bà Việt.
Càng mở cửa thì người Việt càng mở rộng những quan niệm về những vẻ đẹp khác nhau. Nhưng tôi tin vẻ đẹp của đàn bà Việt là muôn thuở. Lần đầu làm giám khảo, tôi tin mình sẽ làm tốt công việc, chấm được người đẹp từ hình sắc bên ngoài tới vẻ đẹp tâm hồn. Tôi làm điều đó bằng rung động và cả sự vô thức của họa sỹ.
Ông cảm nhận thế nào về thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2012?
Họ tự tin, họ khao khát vẻ đẹp hiện đại của một thế hệ mới. Đó là vẻ đẹp của thời mở cửa. Nhưng ẩn chứa bên trong họ vẫn là một cái gì đó rất truyền thống. Họ vẫn được nuôi dưỡng trong những nếp nhà Việt nên không mất nếp nhà.
Sự có mặt của ông, một người nặng lòng với vẻ đẹp truyền thống của phụ nữ Việt, chắc sẽ làm cho BGK ở các lứa tuổi khác nhau trở nên cân bằng hơn trong đánh giá?
Các thành viên BKG ở nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau sẽ tạo nên những cái nhìn đa dạng. Tôi nghĩ thành phần BGK rất hợp lý. Chúng tôi cùng chụm nhau lại để tìm tiếng nói chung trong việc phát hiện vẻ đẹp mới.
Ông đã tìm được vẻ đẹp mới đó chưa?
Tôi đã có hình dung nào đấy, cảm giác đã nhìn thấy 10 người đẹp nhất. Cuộc thi lần này, các thí sinh có vẻ đẹp gần nhau, độ chênh không nhiều, làm BGK phân vân, cân nhắc. Đôi khi vẻ đẹp cuối cùng để đăng quang lại chưa phát lộ. Tôi cũng đang hồi hộp chờ tân hoa hậu lộ diện.