Tín hiệu vui từ xuất khẩu online cho doanh nghiệp Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
Thương mại điện tử trở thành một kênh phân phối quan trọng bên cạnh kênh phân phối truyền thống trong cơ cấu nền thương mại Việt Nam. Trong đó, TMĐT xuyên biên giới đang cho thấy tín hiệu tích cực khi cho phép các nhà bán hàng Việt tiếp cận khách hàng quốc tế qua kênh online.

Lợi thế Made-in-Vietnam đối với xuất khẩu online

Theo thống kê của Amazon, liên tiếp trong 2 năm 2021 & 2022, 5 nhóm ngành hàng bán tốt nhất từ nhà bán Việt Nam là: Nhà bếp; Nhà cửa, May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích cá nhân. Trong đó, nhóm Nhà cửa và Nhà bếp liên tiếp dẫn đầu trong 2 năm. Ngoài tính đa dạng, các sản phẩm trong hai nhóm ngành hàng này còn chú trọng tính tiện ích và khả năng nâng cấp không gian sống. Hai xu hướng sản phẩm chính làm từ gỗ và từ mây tre cói đan cũng phản ánh thực tế Việt Nam hiện đang là nhà xuất khẩu về nội thất gỗ hàng đầu thế giới vào thị trường Mỹ.

Ngoài ra, các sản phẩm làm đẹp như lông mi giả, collagen… thuộc nhóm Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân từ các nhà bán hàng Việt Nam có xu hướng tăng trưởng rất tốt, được dự đoán là nhóm sản phẩm tạo bứt phá những năm tới.

Tín hiệu vui từ xuất khẩu online cho doanh nghiệp Việt Nam ảnh 1

Năm ngành hàng “Made-in-Vietnam” đã tìm được chỗ đứng trên bản đồ thương mại điện tử toàn cầu

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh, tốc độ tăng trưởng kép của TMĐT xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28.4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027. Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm. Nhờ mạng lưới khách hàng rộng lớn, hệ thống phân phối, vận chuyển chuyên nghiệp, TMĐT xuyên biên giới phù hợp với cả các tên tuổi lớn muốn mở rộng quy mô, các nhà sản xuất truyền thống mang tinh hoa Việt Nam ra thế giới và các doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm thị trường. Nắm bắt được điều đó, các doanh nghiệp Việt đã biến xu hướng kinh doanh trực tuyến xuyên biên giới mới trở thành một sân chơi bình đẳng, sôi động.

Hàng loạt tên tuổi lớn nhập cuộc như SUNHOUSE, Minh Long, Trung Nguyên; nhiều nhà sản xuất truyền thống như Lafooco, AnEco ra khơi; các doanh nghiệp khởi nghiệp như thiệp thủ công 3D HMG, rong nho Trường Thọ cũng không chần chừ.

Tâm thế của các doanh nghiệp Việt khi bắt đầu kinh doanh trên Amazon cũng đã có sự dịch chuyển rõ nét. Họ nhận định Amazon là mô hình kinh doanh hoàn toàn mới đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về nhân sự và xây dựng thương hiệu bài bản.

Tăng trưởng hai con số, doanh nghiệp Việt đang bay xa với xuất khẩu online

Mô hình kinh doanh TMĐT xuyên biên giới đang ngày càng chứng minh tiềm năng và sức bật mạnh mẽ. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin áp dụng mô hình kinh doanh mới, vượt qua nhiều thách thức từ biến động kinh tế - xã hội trên toàn cầu, để đạt được sự tăng trưởng ấn tượng. Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam năm 2022 của Amazon công bố loạt con số ấn tượng về mức tăng trưởng đầy hứng khởi của các đối tác bán hàng Việt trên nền tảng này. Cụ thể, trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021- 31/8/2022):

• Gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu với giá trị xuất khẩu tăng hơn 45%.

• Số lượng các sản phẩm do đối tác bán hàng Việt Nam bán trên Amazon tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

• Số lượng các nhà bán hàng Việt mới tham gia Amazon tăng hơn 80%.

• Số lượng nhà bán hàng Việt đạt doanh thu trên nửa triệu USD tăng 60%

• Hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) với mức tăng hơn 90%, mức tăng doanh thu bán hàng qua FBA ghi nhận hơn 50% so với cùng kỳ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới qua những nền tảng như Amazon đang mở ra động lực kinh tế rõ rệt cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tín hiệu vui từ xuất khẩu online cho doanh nghiệp Việt Nam ảnh 2

Tọa đàm tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt nhập cuộc Thương mại điện từ xuyên biên giới

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công thương, cho biết, trong thời gian tới đây, IDEA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu. Với tiềm năng lớn, cùng lợi thế từ nguồn lực và tâm thế tự tin, sự hợp tác thúc đẩy giữa doanh nghiệp và nhà nước sẽ là động lực để thương hiệu Việt cất cánh với TMĐT xuyên biên giới.

“Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ và linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng nguồn lực toàn cầu của Amazon và thành công kinh doanh, góp phần hình thành động lực kinh tế tích cực cho đất nước trong kỷ nguyên mới” - Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định.

Tham khảo bản đầy đủ Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam năm 2022

MỚI - NÓNG