CHẤT LƯỢNG QUỐC TẾ THẾ KỶ, HẠNG VÀNG
“Chất lượng quốc tế thế kỷ, hạng vàng” là giải thưởng của Tổ chức Business Initiative Directions của Tây Ban Nha vừa trao cho sản phẩm tiêu Cùa của SEPONGROUP vì những giá trị nổi tiếng của sản phẩm này trong thời gian qua đối với cộng đồng. Ấy là một dẫn dụ về công sức và sự sáng tạo của ông Hiếu và cộng sự đầu tư vào hồ tiêu Quảng Trị được thế giới đánh giá cao.
Vốn học ngành cơ khí chế tạo máy Đại học Bách khoa Đà Nẵng song “ra đời” ông Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị này lại có duyên với nhiều loại “cây, củ, quả” như ném, lạc, ớt, sắn, cao su…, trong đó có hồ tiêu. Lúc kể về thương hiệu hồ tiêu Quảng Trị với tên gọi TIÊU CÙA, ông Hiếu nói vui nhưng rất chính xác rằng, ai đã một lần đến Quảng Trị thưởng thức ẩm thực của vùng đất này, ít nhiều cũng được nếm gia vị tiêu khô cay đến chảy nước mắt, được dân địa phương thường đùa với nhau là đặc sản “cay đắng”. Đợt triển lãm “Việt Nam-Đối tác kinh doanh tin cậy và giàu tiềm năng” của APEC 2017 tại Đà Nẵng, tiêu Cùa được nhiều thượng khách chú ý đến vì chất lượng và thương hiệu của nó.
Ông Hiếu bảo, chúng tôi rất tự hào chất lượng và thương hiệu tiêu Cùa đã tạo dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Nếu như hồ tiêu Việt Nam dẫn dắt thị trường hồ tiêu thế giới thì hồ tiêu Quảng Trị dẫn dắt thị trường hồ tiêu Việt Nam. Hồ tiêu Quảng Trị có hương vị, đẳng cấp và chất lượng số một-như đánh giá của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới đã mở ra nhiều thị trường rộng lớn cho hàng nông sản nước ta nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để SEPONGROUP tìm đầu ra cho sản phẩm hồ tiêu ở thị trường châu Âu và Mỹ. Ông Hiếu kể, mới đây, Bộ NN-PTNT tổ chức đoàn tham gia tuần hàng nông sản Việt Nam tại chợ đầu mối Rungis của Pháp, là nơi tiêu thụ hàng nông sản lớn nhất thế giới. Tại đây, SEPONGROUP tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hồ tiêu Quảng Trị và tiếp cận, đưa được sản phẩm hồ tiêu vào hệ thống siêu thị EurarSie của nước này. SEPONGROUP hy vọng tiếp tục duy trì xuất khẩu sản phẩm hồ tiêu để bán cho hệ thống siêu thị EurarSie. Để làm được điều này, đơn vị sẽ tổ chức khâu sản xuất, chế biến đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu, đó là phải ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ để xuất khẩu sản phẩm tiêu sang thị trường khó tính.
Bà HeiDi Kuhn, Giám đốc Tổ chức Roots of Peace của Mỹ, một đối tác trồng hồ tiêu hữu cơ với Quảng Trị trong chuyến sang thăm và làm việc tại Quảng Trị mới đây đã đồng ý cùng SEPONGROUP xây dựng nhà máy chế biến hạt tiêu tại Đông Hà có trị giá đầu tư 10 triệu USD. “Để hợp tác mô hình này có kết quả tốt, lãnh đạo tỉnh giao cho SEPONGROUP đứng ra làm đầu mối trong chuỗi giá trị xuất khẩu sang Mỹ. SEPONGROUP đứng ra kết nối với người dân trồng tiêu để đạt được những yêu cầu mà đối tác đề nghị. Với cách làm này, doanh nghiệp không chỉ đầu tư mạnh hơn nữa vào lĩnh vực nông nghiệp, mà từ đây có thể giải quyết được nhiều vấn đề khác như an toàn thực phẩm, hàng rào kỹ thuật nông sản, một đòi hỏi tất yếu khi xuất mặt hàng này qua Mỹ và châu Âu”, ông Hiếu nói.
Nhiều năm nay SEPONGROUP đã giúp nông dân khôi phục lại các vườn tiêu, nâng cao sản lượng, chất lượng, nâng tầm thương hiệu cho đặc sản TIÊU CÙA xứng tầm như vốn có của nó. Rồi hợp tác với nông dân trồng tiêu sạch bằng quy trình canh tác hữu cơ bền vững. “Ấy là dùng phân cá bón thay cho phân hóa học. Dùng lá và quả xoan (sầu đông) giã nhỏ rồi trộn rượu phun lên thân cây chống côn trùng vào kỳ hồ tiêu ngậm quả”. SEPONGROUP đang làm 100 ha hồ tiêu hữu cơ (tiêu sạch) tập trung ở Cam Lộ, Vĩnh Linh, Gio Linh”, ông Hiếu nói.
Quanh việc SEPONGROUP hỗ trợ giá mua hồ tiêu cho nông dân, ông Hiếu bảo, năm nay tiết trời nắng nóng, khô hạn kéo dài làm nhiều diện tích hồ tiêu ở Quảng Trị mất mùa, cộng với giá tiêu giảm sâu, chi phí cho công thu hái khá cao dẫn đến lãi ít nên người trồng tiêu gặp khó khăn nên SEPONGROUP đã tổ chức thu mua sản phẩm tiêu tươi ở những địa phương có diện tích trồng tiêu lớn và chất lượng hạt tiêu đảm bảo tiêu chuẩn của đơn vị đề ra với giá cao hơn so với thị trường.
Hôm chúng tôi đến Cam Lộ, người trồng tiêu ở đây rất vui bởi bán tiêu tươi với giá của SEPONGROUP đưa ra, bà con lợi được nhiều mặt so với bán cho tư thương vì bình quân hơn 3,5 kg tiêu tươi sau khi sơ chế sẽ được 1 kg tiêu khô, bán cho tư thương, người dân chỉ thu về 60 nghìn đồng/kg tiêu khô nhưng bán 3,5 kg tiêu tươi cho SEPONGROUP có giá 40 nghìn đồng hoặc 25 nghìn đồng/kg tươi thì tính ra đổ đồng giá tiêu cao gần gấp đôi so với thị trường hiện nay. Bà con chỉ việc thu hoạch, phân loại tiêu rồi xuất bán ngay mà không phải mất công tách hạt, sàng sảy, phơi khô. Khi có SEPONGROUP thu mua giá ổn định thì người dân không bị tư thương ép giá, yên tâm đầu tư thâm canh. Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Lê Văn Thanh bảo, SEPONGROUP thu mua tiêu tươi với số lượng không hạn chế, giá cao hơn thị trường đã giúp cho người trồng tiêu không phải lo lắng về đầu ra sản phẩm như mọi năm.
“Tiêu Cùa hiện cung cấp không đủ cho thị trường nội địa. Đã xuất qua Mỹ 2 container thử nghiệm, loại 20 tấn tiêu khô/container. Rồi thị trường châu Âu, chủ yếu là Pháp 3 container. Bạn hàng Tây rất ưng bụng!”.
Ông Hồ Xuân Hiếu
“Nhiều thương hiệu nông sản như tiêu Cùa, gạo đỏ, ném, lạc, ớt, cao su, tinh bột sắn... được SEPONGROUP nâng tầm có giá trị toàn cầu, thế giới biết đến thông qua con đường xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp. Với chiến lược hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân, SEPONGROUP đã hợp tác với hơn 30.000 hộ dân để tạo ra những sản phẩm nông sản có giá trị kinh tế cao, ổn định, góp phần đưa người dân thoát nghèo bền vững; gắn lợi ích doanh nghiệp với người nông dân”.
Chủ tịch tỉnh Quảng Trị NGUYỄN ĐỨC CHÍNH