Ông Trần Trọng Kiên - Tổng giám đốc Hàng không Hải Âu, kiêm Chủ tịch tập đoàn Thiên Minh (TMG) vừa cho hay, sau tròn 3 năm chuyến bay thuỷ phi cơ đầu tiên cất cánh (tháng 9/2014), từ tháng 1/2017, Hãng bay thuỷ phi cơ Hải Âu bắt đầu có lãi.
Đây là điều ngạc nhiên khi có không ít thông tin đồn thổi, Hải Âu lỗ nặng, thậm chí phải cho thuê tàu bay... “Nếu nói về tài chính thì đúng là Hàng không Hải Âu không thực sự thành công vì đầu tư hàng trăm tỷ đồng mà đến bây giờ, sau 2,5 năm chúng tôi mới bắt đầu có lãi. Trước đó, Hải Âu dự kiến đạt điểm hòa vốn sau 1 năm” – ông Kiên cho hay.
Hải Âu ra đời năm 2011 với mô hình hàng không cho thuê chuyến - air taxi, bay chặng ngắn, vài trăm km, bằng những chiếc máy hạng nhẹ. Mô hình này thuộc loại hình hàng không chung (general aviation) còn vắng bóng tại Việt Nam nhưng là một ngành kinh tế rất lớn, phố biến trên thế giới.
Năm 2014, 3 tàu bay thủy phi cơ Cessna Caravan C208B-EX sản xuất cùng năm của Hải Âu được đăng kí biển số Việt Nam về nước sau chặng bay 60 giờ từ California (Mỹ). Chi phí mua 3 máy bay, chưa bao gồm xây dựng bãi đáp, cơ sở vật chất kèm theo lên đến 10 triệu USD (hơn 200 tỉ đồng).
Hải Âu bay chuyến đầu tiên vào ngày 9/9/2014 trên lộ trình Nội Bài (Hà Nội) đến Vịnh Hạ Long. Với đặc tính bay tầm thấp từ độ cao 300m đến 1500m, trong khoảng 45 phút bay, hành khách được trải nghiệm ngắm cảnh ngoạn mục trên đường đi và Vịnh Hạ Long.
Tuy nhiên, ngay khi công bố kế hoạch, không ít chuyên gia đánh giá chiến lược của Hải Âu liều lĩnh, nhiều rủi ro. Do thiếu vắng các quy định pháp luật, chiếc tàu bay thủy phi cơ có trọng tải chỉ 4 tấn, với 12 hành khách bay liên tỉnh phải áp dụng các quy định của tàu bay thương mại hàng trăm tấn, vận chuyển hàng trăm khách bay xuyên lục địa.
Khi bay trên trời tàu bay thủy phi cơ cũng phải bay theo các đường bay thiết kế cho tàu bay thương mại có tốc độ nhanh hơn gần chục lần. Tại các sân bay, quy trình phục vụ 12 hành khách không có hành lý ký gửi của Hải Âu cũng giống với quy trình phục vụ của các tàu bay thương mại cỡ lớn. Những bất cập như thế khiến những chuyến bay taxi tốn kém về thời gian, chi phí khai thác.
Khi đáp trên mặt nước, một lần nữa Hải Âu gặp rất nhiều khó khăn khi tìm cách áp dụng các quy định về đường thủy nội địa cho thủy phi cơ. Để được cấp phép bay những đường bay mới, hãng phải đi và thuyết phục từng đơn vị từ trung ương đến địa phương để tìm kiếm sự hiểu biết chung về loại hình khai thác này.
Ông Trần Trọng Kiên cho rằng “Trừ những gì liên quan đến an toàn, còn mọi thứ đều có thể thay đổi”. Thay đổi thứ nhất đến từ việc áp dụng mức giá đa dạng dành cho khách hàng. Khi mới triển khai dịch vụ, giá vé bay hành trình 1 chiều Hà Nội – Hạ Long từ 6 đến 8 triệu đồng cho một khách. Điều đó dẫn đến sản phẩm rất kén khách, cần nhiều thời gian để làm quen với thị trường. Để khắc phục, Hải Âu đưa ra các mức giá linh hoạt, trong đó, khách du lịch có thể trải nghiệm bay ngắm cảnh bằng phi cơ cao cấp như những tỉ phú với mức giá chỉ từ 2 triệu đồng. Trong 3 năm hoạt động, Hàng không Hải Âu luôn luôn giữ được mức đánh giá 5 sao, gần như tuyệt đối từ hàng trăm khách du lịch trên trang web du lịch nổi tiếng nhất thế giới Tripadvisor.
Sau 3 năm hoạt động, Hàng không Hải Âu phục vụ được 29.185 khách và 3.471 chuyến bay. Trong thời gian tới, hãng dự kiến sẽ mở thêm nhiều đường bay nữa đến các địa danh như Cát Bà, Cô Tô, Ninh Bình ...