Ngày 1/6, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, đã có kết quả kiểm định đồng hồ tổng liên quan tới vụ: "Dân tố bị thu khống hơn 100.000m3 nước sạch", xảy ra tại tòa 143 Trần Phú Hà Đông (Hà Nội).
Theo đó, kết quả kiểm định tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng xác định, đồng hồ D80 (đồng hồ tổng) của tòa 143 Trần Phú – Hà Đông không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường theo ĐLVN 17:2017. Theo đó, giá trị sai số vượt 9 lần cho phép nên kết quả chỉ thị của đồng hồ không có tính tin cậy.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Khắc Điền, đại diện ban quản trị tòa 143 Trần Phú cho biết, dù cuộc họp cư dân với Sở Xây dựng, Cty nước sạch Hà Đông xác định: Cty nước sạch Hà Đông sẽ kiểm định đồng hồ tổng D80 và toàn bộ đồng hồ con của từng hộ gia đình. Tuy nhiên, tới nay Cty nước sạch Hà Đông mới tháo đồng hồ tổng D80 để kiểm định nhưng chưa kiểm định bất cứ đồng hồ con nào của các hộ dân.
Trước đó, ông Nguyễn Khắc Điền cho biết, qua khảo sát BQT phát hiện lượng nước được Cty nước sạch Hà Đông cấp qua đồng hồ tổng của cả khu chung cư là hơn 94.000m3. Tuy nhiên, tổng lượng nước của tất cả các hộ dân phải trả tiền lên tới hơn 193.700m3, gấp hơn 2 lần sản lượng nước sạch mà Cty cấp cho tòa nhà.
Ngày 10/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội – ông Nguyễn Đức Chung đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh. Theo đó, Chủ tịch TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hà Đông kiểm tra, giải quyết vụ việc theo kiến nghị của người dân.
Ông yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với đơn vị vi phạm các quy định về tính giá nước sạch nếu có và báo cáo kết quả kiểm tra xử lý tới Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội trước ngày 20/4.
Chiều 17/4, Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì cuộc họp với UBND quận Hà Đông, Cty nước sạch Hà Đông, Công ty CP ĐTXD và Phát triển Sông Đà để làm rõ phản ánh này.
Trong cuộc họp này, ông Lại Văn Thịnh - Giám đốc Công ty nước sạch Hà Đông giải thích, nguyên nhân có sự chênh lệch trên do đồng hồ tổng bị hỏng và đơn vị từng có 2 văn bản vào tháng 3 và 10/2017 thông báo về việc này.
“Đồng hồ tổng hư hỏng liên tiếp 2 lần trong năm nhưng vẫn không được khắc phục có lỗi của nhân viên dưới quyền chưa sâu sát trong việc kiểm tra, khắc phục. Để xảy ra sự việc này, trước hết trách nhiệm thuộc về lãnh đạo công ty và các nhân viên phụ trách.”, ông Thịnh nói và đề nghị được tháo đồng hồ tổng và toàn bộ đồng hồ của các hộ dân tới Cục đo lường quốc gia kiểm định đồng thời Công ty sẽ thanh toán chi phí này.
Theo ông Thịnh, sau khi giám định nếu phát hiện đồng hồ sai số vượt ngưỡng cho phép, phía Công ty sẽ chịu bồi hoàn toàn bộ theo kết quả. Trong thời gian kiểm định, ông cũng sẽ yêu cầu nhân viên đấu nối và cấp nước sử dụng cho người dân bình thường.