Thế hệ Z và cách sống mới
Sinh ra từ năm 1996 trở đi, thế hệ các bạn trẻ đã được du nhập với công nghệ và mạng xã hội từ nhỏ, khi internet đã sớm xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1997. Sự xuất hiện của các trang mạng xã hội và các phương tiện truyền thông trực tuyến đã ảnh hưởng nhiều đến hành vi của thế hệ Z ngày nay.
Các bạn trẻ hầu hết đều cảm thấy thoải mái khi sống một cuộc sống công khai hơn, đặc biệt trong môi trường trực tuyến. Thế hệ Z có thể thường xuyên chia sẻ suy nghĩ và blog đăng bài đánh giá trên Yelp, có toàn bộ lịch sử công việc trên LinkedIn, chia sẻ hình ảnh trên Instagram hay video trên Youtube, biểu lộ cảm xúc trên Twitter và tham gia vào các cuộc trò chuyện mở trên Facebook. Thời gian dành cho việc cập nhật trên các trang mạng xã hội đã trở thành một thói quen hàng ngày của thế hệ này.
Năng động với các hoạt động xã hội
Hoạt động trực tuyến nhiều không đồng nghĩa với việc thế hệ này thờ ơ với các hoạt động ngoài xã hội. Chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng là một trong những hoạt động vẫn được các bạn trẻ cực kỳ quan tâm và hưởng ứng. Bằng phương thức tiếp cận hiện đại và truyền thông đa phương tiện, thế hệ Z có thể dễ dàng tạo thông điệp đến những bạn trẻ đồng trang lứa và dễ tạo ra những xu hướng (trend) cho toàn xã hội.
Thế hệ Z cũng thể hiện là thế hệ không ngại khó và sẵn sàng thực hiện các chương trình chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Hàng loạt các hoạt động có sự tham gia của các bạn trẻ tới những vùng cao, địa bàn khó khăn đã được thực hiện trong mùa đông và dịp Tết năm 2020. Có thể kể đến một số hoạt động như tặng đồ ấm cho các em học sinh tại Vân Hồ, Sơn La, hỗ trợ công nhân trong dự án Tôi mạnh mẽ tại Thanh Hóa,…
Gần đây nhất, thế hệ Z, cụ thể là các bạn sinh viên thuộc Sáng kiến Hỗ trợ Sinh viên đã cùng tham gia cuộc thi viết đề xuất các “Sáng kiến vì cộng đồng”. Thuận lợi trong việc nắm bắt các thông tin với sự hỗ trợ của công nghệ, và những chuyến tiền trạm thực tế, 5 Sáng kiến xuất sắc nhất đã được lựa chọn vào Vòng phản biện, qua đó sáng kiến khả thi và sáng tạo nhất sẽ được tài trợ triển khai.
Với chủ đề Xuân Yêu thương 2020, các sáng kiến của các bạn trẻ đa dạng từ việc thu gom đồ nhựa, quần áo cũ, tái chế bán gây quỹ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo; tổ chức giải chạy gây quỹ… Sáng kiến đầu tiên được chọn có tên “Hạnh phúc là giá trị” (Happiness is Valuable – HIV) của nhóm Cầu Vồng. Mục tiêu của sáng kiến nhằm giúp 70 em nhỏ đang sống chung với HIV tại Trung tâm cai nghiện số 2, Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội có một không khí Tết ấm cúng với nhiều hoạt động thú vị. Thông qua sáng kiến, các bạn trẻ cũng muốn truyền thông điệp “Trẻ em nhiễm HIV không đáng sợ mà đáng sợ là ở cái nhìn của chính bạn”. Sáng kiến được cấp khoản tài trợ trị giá 20 triệu đồng từ Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và sẽ được triển khai vào ngày 19/1/2020 tới.
Sáng kiến hỗ trợ sinh viên - DynaGen Initiative là một chương trình lớn và dài hạn do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt khởi xướng, và phối hợp triển khai cùng Báo Giáo dục & Thời đại và Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam (VSDS) thuộc Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Chương trình nhằm hiện thực hóa tầm nhìn và sứ mệnh của cả ba đơn vị, là góp phần phát triển tài năng trong sinh viên và hỗ trợ sinh viên - thanh niên lập thân/lập nghiệp.
Nhân dịp Tết Nguyên đán 2020, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Sáng kiến Hỗ trợ Sinh viên kêu gọi nộp đề xuất “Sáng kiến Vì Cộng đồng” với chủ đề Xuân Yêu thương 2020 dành riêng cho sinh viên DynaGen. Hai sáng kiến xuất sắc nhất sẽ được hỗ trợ kinh phí tối đa là 20,000,000 VNĐ/sáng kiến để triển khai thực hiện.
Thông tin thêm vui lòng xem tại đây.