Tháng 9, Trung Quốc sẽ vận hành tàu điện ngầm nhanh nhất thế giới

Tàu Phục Hưng của Trung Quốc có thể đạt tốc độ 400km/h, nhanh nhất thế giới. Ảnh: SCMP
Tàu Phục Hưng của Trung Quốc có thể đạt tốc độ 400km/h, nhanh nhất thế giới. Ảnh: SCMP
TPO - Tàu cao tốc thế hệ mới của Trung Quốc (bullet train) sẽ chính thức đi vào hoạt động tháng 9 với tuyến Thượng Hải - Bắc Kinh, tốc độ  trung bình đạt 350km/h và cao nhất có thể đạt 400km/h. Đây là tốc độ được cho là nhanh nhất thế giới hiện nay.

Ngày 21/9 tới, Trung Quốc sẽ bắt đầu vận hành hệ thống tàu cao tốc thế hệ mới tại tuyến Thượng Hải - Bắc Kinh dài 1.318km. Bảy cặp tàu cao tốc thế hệ mới được đặt tên là Phục Hưng theo khẩu hiệu "Phục hưng đất nước" của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hiện nay, tàu tốc hành nhanh nhất ở Trung Quốc  có tốc độ tối đa 300 km/h, được đặt tên là Hài hòa theo khẩu hiệu của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Trung Quốc đã từng thử nghiệm  tốc độ tối đa 350km/h, nhưng một vụ tai nạn xe lửa chết người ở Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang vào năm 2011 buộc cơ quan đường sắt phải giảm giới hạn tốc độ.

Tuy nhiên, mong muốn tăng tốc luôn là khát khao mạnh mẽ của Trung Quốc khi họ muốn vượt qua Nhật Bản, Đức và Pháp trong cuộc đua công nghệ. Hơn nữa, các chuyến tàu tốc hành và đường sắt của Trung Quốc hiện nay còn là sản phẩm chủ lực để Bắc Kinh bán cho các nước khác, đặc biệt là theo Sáng kiến "Vành đai, con đường".

Theo tổng công ty đường sắt Trung Quốc, tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải là một trong những tuyến được sử dụng nhiều nhất, với khoảng 600 triệu lượt hành khách/năm kể từ khi nó được khai trương trong năm 2011.

Đây cũng là tuyến sinh lợi nhuận cao nhất ở Trung Quốc. Mặc dù Tổng công ty đường sắt Trung Quốc không công bố số liệu tài chính cụ thể, nhưng một bản cáo bạch trên thị trường cổ phiếu vào năm ngoái cho biết, lợi nhuận kinh doanh của công ty đạt 6,6 tỷ nhân dân tệ vào năm 2015 (tương  khoảng 1 tỷ USD).

Theo lịch trình tàu hiện tại, tàu cao tốc chạy nhanh nhất giữa các thành phố mất bốn tiếng  và 55 phút, và hầu hết các chuyến tàu cao tốc đều mất khoảng 5 tiếng rưỡi. Giá vé một chiều khoảng 553 nhân dân tệ (tương đương 1,8 triệu đồng) cho một chỗ ngồi thường xuyên và 933 nhân dân tệ cho một chỗ ngồi hạng nhất.

Không rõ đường sắt Trung Quốc sẽ tăng giá vé sau khi vận hành tàu cao tốc thế hệ mới hay không. 

Các nhà chức trách đã thử nghiệm dịch vụ 350 km/h trên một số đoạn của tuyến vào tháng trước và kết quả đã thuyết phục các quan chức rằng họ sẽ có thể chạy ở tốc độ cao hơn dọc tuyến đường này. Chúng có khả năng chạy nhanh hơn và có thể đạt tốc độ tối đa 400km/h.

Ông Zhao Jian, giáo sư của Đại học Giao thông Bắc Kinh và là nhà nghiên cứu hàng đầu về mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc cho biết, tốc độ cao hơn có thể làm tăng nguy cơ va chạm, để tránh tai nạn nhà khai thác đường sắt phải giảm số lượng tàu trên cùng một tuyến đường.  

Các  tàu tốc hành của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua kể từ khi mở  tuyến  Bắc Kinh- Thiên Tân năm 2008. Vào năm ngoái, Trung Quốc có tổng cộng khoảng 22.000km đường tàu cao tốc, chiếm khoảng 2/3 tổng số đường tàu cao tốc trên thế giới. Chính phủ Trung Quốc hiện có kế hoạch tăng  lên đến 30.000 km đường tàu cao tốc vào năm 2020.

Theo Tân Hoa, The paper.cn
MỚI - NÓNG