30 năm một hành trình ấn tượng
Xin chúc mừng TCB với hành trình 30 năm rất ấn tượng. Nếu để mô tả ngắn gọn, TCB của 30 năm trước và hiện thời khác nhau như thế nào, ông có thể nói gì?
Techcombank đã trải qua một chặng đường 30 năm, từ một ngân hàng nhỏ với vốn điều lệ chỉ 20 tỷ đồng, cơ cấu tổ chức tương đối khiêm tốn thành một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam, với hơn 12 nghìn nhân viên phục vụ hơn 12 triệu khách hàng trên 46 tỉnh thành.
30 năm qua, Techcombank luôn lấy khách hàng làm trọng tâm trong quá trình phát triển |
Hiện Techcombank đã vươn mình trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, đạt 5,3 tỷ USD vốn hóa, là một trong những ngân hàng có mức vốn hóa và tỷ lệ an toàn vốn cao nhất hệ thống.
Theo đó, có thể nói Techcombank ngày nay đã trở thành một phiên bản vượt trội so với thời điểm mới thành lập của 30 năm trước. Tuy nhiên, một điều không hề thay đổi chính là tinh thần thương hiệu Techcombank, với tiền tố - Tech [Công nghệ]. Chúng tôi luôn khao khát trở thành ngân hàng tiên phong trên hành trình chuyển đổi công nghệ và số hóa tại Việt Nam, nhằm tạo điều kiện cho khách hàng và mọi người dân phát huy tiềm năng của họ và trở nên vượt trội hơn mỗi ngày.
Mỗi tòa Hội sở Techcombank đều có thiết kế độc đáo, hướng đến tương lai vượt trội trên nền di sản lịch sử và văn hóa của thành phố |
Một điều thú vị là những người sáng lập Ngân hàng Techcombank đều có nền tảng chuyên môn là kỹ sư công nghệ, hay chế tạo sản xuất, thay vì làm ngân hàng truyền thống. Chính vì vậy, các bạn có thể thấy cách làm ngân hàng của Techcombank luôn đột phá và khác biệt, luôn đi đầu về ứng dụng công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm vượt trội. Và đây cũng là lý do, trong suốt hành trình 30 năm hoạt động và phát triển, chúng tôi luôn tiên phong dẫn dắt chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Ngay cả những thời điểm thách thức nhất của toàn ngành, như cú sốc tài chính toàn cầu hồi năm 2011-2013, hay bối cảnh khó khăn của dịch bệnh COVID 2020-2022, chi phí đầu tư cho công nghệ và con người của chúng tôi cũng chưa từng giảm. Chính những kinh nghiệm quý báu tích lũy qua những ngày khó khăn đó đã tạo nên một Techcombank lớn mạnh như hiện tại, với nền tảng quản trị rủi ro chặt chẽ và bộ đệm vốn đứng đầu ngành. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, đích đến của ngày hôm nay chính là khởi đầu cho hành trình mới, vươn xa hơn. Vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực để vượt trội hơn mỗi ngày.
Hai hội sở mới: Dấu ấn đặc biệt về di sản văn hóa và kiến trúc!
Techcombank với hành trình 30 năm tăng trưởng ấn tượng qua từng con số |
TCB vừa chính thức khai trương 2 tòa nhà Hội sở mới, hiện đại tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về những điểm đặc biệt về kiến trúc, thiết kế, không gian làm việc tại các công trình ghi dấu sự kiện ý nghĩa này?
“Nếu nói về nhân sự đang trực tiếp đảm nhận công việc về công nghệ và dữ liệu, hiện Techcombank đang có hơn 1.800 người trong tổng số khoảng 12 nghìn cán bộ nhân viên, tương ứng khoảng 15% nhân sự...”.
CEO Techcombank Jens Lottner
Khi bắt tay vào kế hoạch xây dựng hai tòa nhà hội sở Techcombank, Ban Lãnh đạo ngân hàng luôn suy nghĩ về kỳ vọng cao nhất của cán bộ nhân viên đối với môi trường làm việc hiện đại của tương lai. Và chúng tôi cũng tự hỏi, các nhân tài quốc tế được Techcombank tuyển dụng từ Silicon Valley (San Francisco, Mỹ), hoặc từ các trung tâm tài chính thế giới như Singapore, London (Anh) hay Sydney (Australia) sẽ mong đợi được làm việc trong môi trường như thế nào khi gia nhập ngân hàng của chúng tôi.
Những sản phẩm số của Techcombank luôn hướng tới sự đơn giản, tiện lợi cho khách hàng |
Đây là lý do, Techcombank đã chọn Foster + Partners, công ty thiết kế kiến trúc hàng đầu trên thế giới đã xây dựng tòa nhà hội sở của Apple, để đặt niềm tin kiến thiết nên không gian làm việc mở và hiện đại nhất, nơi cán bộ nhân viên có thể kết nối với nhau linh hoạt trên tinh thần thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. Với mỗi tòa nhà, chúng tôi luôn hướng đến sự kiến tạo giá trị tương lai trên nền của văn hóa và di sản truyền thống. Nhân viên của chúng tôi có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào ưa thích trong tòa nhà, hay thay đổi theo từng đội nhóm của dự án đang phụ trách một cách linh hoạt. Với tư duy phát triển bền vững, tòa nhà cũng được vận hành theo hướng tối ưu nhất về năng lượng và không gian xanh, nhằm nâng cao tinh thần làm chủ của nhân viên.
Khát vọng kiến tạo trải nghiệm số hóa vượt trội
“Với mỗi tòa nhà, chúng tôi luôn hướng đến sự kiến tạo giá trị tương lai trên nền của văn hóa và di sản truyền thống. Nhân viên của chúng tôi có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào ưa thích trong tòa nhà, hay thay đổi theo từng đội nhóm của dự án đang phụ trách một cách linh hoạt".
CEO Techcombank Jens Lottner
Trở thành CEO ngoại dẫn dắt Techcombank trong bối cảnh rất nhiều thách thức bất ngờ xảy đến như đại dịch Covid và kinh tế giảm tốc, ông vẫn đặt tham vọng đưa Techcombank lọt top 10 ngân hàng Đông Nam Á. Với ông, nhiệm vụ đó sẽ giống như Die Hard (đương đầu thách thức) hay Mission Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi) ?
Điều tích cực là những người hùng trong cả 2 bộ phim bạn đề cập đều giải quyết thành công nhiệm vụ đặt ra ở cuối phim [cười]. Đó cũng là điều mà chúng tôi đang hướng tới.
Tôi nghĩ rằng, ở một góc độ nào đó, những thử thách mà ngành tài chính ngân hàng, trong đó có Techcombank, đang trải qua hiện nay với trái phiếu, bất động sản…, đều đã từng diễn ra tại các quốc gia láng giềng như Malaysia, Thái Lan… Và khi có chính sách hỗ trợ cũng như quy định chặt chẽ hơn từ các chính phủ, các thị trường này đều cho thấy sự hồi phục tích cực.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã bắt đầu ấm trở lại, với nhu cầu mua trái phiếu tăng lên. Các khách hàng cũng thận trọng hơn khi ra quyết định, thiên về các mã trái phiếu chất lượng tốt, được phát hành bởi những công ty uy tín, thay vì chạy theo lãi suất cao. Bảo hiểm bancassurance vẫn là một sản phẩm cần thiết, mang đến nhiều lợi ích bảo vệ cuộc sống cho người thực sự có nhu cầu, nên chúng tôi tin rằng sẽ dần hồi phục trở lại.
Ông từng chia sẻ về khát vọng kiến tạo trải nghiệm số hóa của khách hàng với Techcombank đơn giản và tiện lợi như “Download một bài hát trên Spotify”. Ở thời điểm này, ông thấy ngân hàng đã chạm đến khát vọng đó hay chưa?
Một điều thú vị là trên app ngân hàng điện tử Techcombank Mobile của chúng tôi có một chức năng giúp khách hàng có thể nhìn lại toàn bộ lịch sử giao dịch của mình trong năm qua. Chức năng đó của chúng tôi được lấy cảm hứng từ Spotify. App Techcombank cũng được đánh giá rất cao trên App store, đến 4,8/5 sao.
Trên hành trình kiến tạo trải nghiệm số hóa, chúng tôi liên tục khảo sát và nghiên cứu phản hồi từ khách hàng để có thể cá nhân hóa tốt nhất mọi thao tác một cách đơn giản và dễ hiểu. Chúng tôi có các nhân sự giỏi hàng đầu thế giới tham gia hành trình này, ví dụ như một người từng chịu trách nhiệm thiết kế trải nghiệm khách hàng toàn cầu của HSBC hiện đang làm tại Techcombank. Đây là lý do tỷ lệ đánh giá về một số tính năng tương tác khách hàng của Techcombank Mobile đang ở ngưỡng hàng đầu thế giới.
Việc tuyển dụng người tài ở nước ngoài của Techcombank như ông từng kể cách đây 2 năm hiện giờ ra sao, thưa ông. Liệu những người tài tuyển dụng về, họ đã có những đóng góp nào cho Techcombank?
Nhân tài luôn là linh khí của bất kỳ quốc gia hay tổ chức nào, vì vậy, với Techcombank con người luôn là yếu tố cốt lõi để tạo thành công. Chúng tôi đã đến Singapore, Sydney, London và thung lũng Sillicon ở Mỹ để chiêu mộ nhân tài, và tuyển dụng thành công khoảng 40 nhân sự gốc Việt, có thâm niên làm việc từ 10 năm đến 15 năm, tại những tập đoàn lớn nhất tại nước ngoài. Với tầm nhìn và kinh nghiệm làm việc tại các thị trường phát triển, họ mang theo chất xám và kiến thức quý giá để giúp Techcombank tăng tốc trên hành trình chuyển đổi. Có những điểm khá thú vị, là trước khi trở về Việt Nam, họ nghĩ rằng Techcombank là một công ty Fintech đang phát triển nhanh của Việt Nam, nên rất ngạc nhiên khi được trải nghiệm trong tổ chức ngân hàng quy mô hàng đầu với gần 12 ngàn nhân viên, có môi trường làm việc vô cùng hiện đại như trung tâm tài chính quốc tế.
Thêm một điều nữa là, họ cũng rất thích những kiến trúc mới của tòa nhà. Và kiến trúc mới của tòa nhà hội sở này cũng giúp cho họ có cảm nhận là họ đang làm việc như ở một trung tâm tài chính quốc tế.
TCB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm
Năm 2023, TCB là 1 trong 2 ngân hàng Việt Nam duy nhất nằm trong top 200 những tổ chức có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu. Theo ông, đâu là thành tựu lớn nhất của TCB và mục tiêu chiến lược của TCB trong 10 năm tới?
Cảm ơn bạn vì câu hỏi rất hay! Tôi nghĩ thành tựu về giá trị thương hiệu đã phản ánh tư duy của chiến lược khách hàng là trọng tâm, và nỗ lực tạo ra những sản phẩm có giá trị cho khách hàng. Điều này được thấm nhuần qua mọi hoạt động của ngân hàng, từ marketing cho đến hoạt động kinh doanh. Thương hiệu là cảm nhận của người dùng, và trải nghiệm của khách hàng với chúng tôi chính là thước đo cho cảm nhận đó.
Có một câu nói rằng, “1 triệu USD đầu tiên luôn là mục tiêu khó nhất”. Bởi chặng đường xây dựng và phát triển một ngân hàng từ điểm sơ khởi với 20 tỷ VNĐ vốn hóa, tới một thương hiệu ngân hàng tư nhân đứng đầu trên khuôn viên tòa nhà văn phòng vượt trội mà hôm nay chúng ta đang trải nghiệm, là không hề dễ dàng. Nhờ năng lực số hóa, chúng tôi có thể kiến tạo sự phát triển bền vững của ngành ngân hàng, với chi phí vô cùng thấp, mà vẫn đảm bảo cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao.
Ở tuổi 30, chúng tôi rất sẵn sàng để tiến xa hơn nữa trên hành trình vượt trội cùng người dân Việt Nam, để có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn và trở thành đối tác đồng hành tài chính tin cậy hàng đầu. Techcombank đang ở thời điểm vô cùng quan trọng, để tiếp tục dẫn bước tiên phong chuyển đổi cách làm của ngành tài chính ngân hàng, vì mục tiêu phát triển bền vững.
Tại Đại hội cổ đông 2023, Chủ tịch TCB hé lộ đây có thể là năm cuối cùng trong hành trình 10 năm không chia cổ tức bằng tiền mặt. Có nên dự đoán TCB sẽ có món quà chia cổ tức tặng cổ đông nhân kỷ niệm 30 năm?
Với mỗi chính sách đưa ra, chúng tôi luôn xem xét tối ưu hóa nguồn vốn, và cân nhắc triển khai trên lộ trình dài hạn. Một trong những yếu tố quan trọng mà Techcombank hướng đến là duy trì tỷ lệ an toàn vốn ở mức 15%, vì sự phát triển bền vững. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, ngân hàng sẽ duy trì đà tăng trưởng ở mức 20% trong tương lai. Và chúng tôi đã thực thi rất tốt cho đến nay, thông qua lợi nhuận giữ lại.
Khi công bố lộ trình 10 năm không trả cổ tức tiền mặt vào năm 2013, Techcombank ở một quy mô rất khác so với hiện nay. Khi xem xét kế hoạch và một số thay đổi trong các quy định sắp tới, chúng tôi tự tin có thể duy trì được đà tăng trưởng 20%, và vẫn giữ an toàn vốn (CAR) ở mức 15%, ngay cả khi thực hiện chi trả cổ tức. Chúng tôi cũng xem xét chính sách này theo hướng dài hạn, với câu hỏi “liệu có thể duy trì chính sách chi trả cổ tức trong 5 năm đến 10 năm tới hay không?” Và đó là điều chúng tôi đang phân tích ngay bây giờ. Như tôi đã nói, ở quy mô hiện tại và tiềm năng lợi nhuận của ngân hàng, kế hoạch này là khả thi.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị !