SUV Coupe - kiểu dáng ôtô ngày càng được ưa chuộng

TPO - Những dòng xe mang phong cách thiết kế SUV Coupe đang xuất hiện ngày càng nhiều và được "phổ thông hóa" để đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng toàn cầu.
Khi thị hiếu của người tiêu dùng trên toàn cầu dần tập trung đến ôtô gầm cao, các nhà sản xuất phải tìm ra nhiều phương án đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. Điều đó dẫn đến sự sáng tạo và phá cách trong thiết kế, cho ra lò ngày càng nhiều những SUV dáng Coupe (SUV Coupe hay còn có tên gọi SAC).
Đây là dòng xe được xây dựng từ khung gầm của các SUV có sẵn và chỉnh sửa lại theo phong cách Coupe với ưu điểm từ cả hai dạng: Gầm cao, khoang cabin rộng rãi, đầm xe, chắc chắn nhưng cũng rất phong cách với phần nóc thấp và vuốt dần về phía đuôi.
Ngoài ra, một lý do khác giải thích cho việc SUV Coupe ngày càng được ưa chuộng nằm ở việc khách hàng mua ôtô đang dần trẻ hóa, tiêu chí chọn lựa của người trẻ không chỉ ở mức giá và độ bền nữa mà còn dựa vào thiết kế hầm hồ, phù hợp với lứa tuổi.
SUV Coupe cũng có các khách hàng mua xe nằm ở độ tuổi trẻ hơn 4-5 tuổi so với các dáng SUV khác. Theo nghiên cứu từ Strategic Vision, người mua dòng SUV Coupe của hãng Mercedes-Benz trẻ hơn từ 4 đến 5 tuổi so với những mẫu SUV tương tự, điều này có thể giúp giảm độ tuổi trung bình của khách hàng đối với thương hiệu.
Các nhà sản xuất xe sang của Đức chắc chắn là những người đi tiên phong và sở hữu nhiều dòng xe SUV Coupe nhất trên thị trường hiện nay. 
SUV Coupe - kiểu dáng ôtô ngày càng được ưa chuộng ảnh 1 BMW X6 - mẫu xe mở đường cho SUV Coupe phát triển.
Vào năm 2008, BMW X6 - được xây dựng dựa trên X5 - chính thức được giới thiệu ra thị trường, mở ra phân khúc SUV Coupe trên toàn cầu, hiện mẫu xe này có doanh số hàng nghìn chiếc mỗi năm. Tiếp theo, lần lượt các mẫu X2 và X4 cũng xuất hiện với nền tảng sẵn có từ X1 và X3, trong khi gần đây các mẫu Porshe Cayenne Coupe và Audi Q8 cũng được các nhà sản xuất Đức bổ sung với kiểu dáng này.
Trong khi đó, các nhà sản xuất xe phổ thông cũng dần tiếp bước, giới thiệu hàng loạt sản phẩm có kết cấu tương tự, như Toyota với C-HR, Mitsubishi với Eclipse Cross, và Volkswagen cùng hàng loạt hãng xe Trung Quốc với những sản phẩm SUV Coupe dành cho "đất nước tỷ dân".
Hiện tại, thị trường Việt Nam chưa có quá nhiều đại diện trong phân khúc này, vẫn chỉ có các mẫu SUV hạng sang X2, X4 và X6 của BMW. Nhiều mẫu xe chưa được mang về do các hãng còn nghi ngại về khả năng đem lại lợi nhuận của chúng.
Tuy nhiên, mới đây, Audi đã mang về nước ta mẫu Q3 Sportback hoàn toàn mới - dòng xe vừa được giới thiệu trên thị trường toàn cầu vào tháng 7/2019, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn với đối thủ BMW X2.
Mẫu SUV Coupe với thiết kế “Sportback” thừa hưởng từ các phiên bản thể thao của Audi A5 và A7, đây là lần đầu tiên kiểu dáng này được áp dụng trên Q3, nổi bật là dáng Coupe kéo dài thấp về phía trụ C mang đậm chất thể thao.
SUV Coupe - kiểu dáng ôtô ngày càng được ưa chuộng ảnh 2 Audi Q3 Sportback là mẫu SUV Coupe mới nhất tại thị trường Việt Nam.
Tại Việt Nam, xe được trang bị động cơ xăng 1.4L cho công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Kết hợp cùng hộp số S-Tronic 7 cấp cùng dẫn động cầu trước, xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 9,3 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 205 km/h. Audi Q3 Sportback chưa có giá chính thức nhưng được tiết lộ sẽ bán trên 2 tỷ đồng.
Trong những năm tới, SUV Coupe sẽ còn phát triển hơn khi Audi cũng vừa giới thiệu mẫu Q5 Sportback để cạnh tranh với BMW X4 cùng với đó hàng loạt nhà sản xuất bổ sung các phiên bản thể thao tương tự cho các mẫu SUV thuần của mình. Điều này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời đa dạng hóa lượng sản phẩm, thúc đẩy tiêu dùng ôtô trong thời điểm dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.
MỚI - NÓNG
Chưa có tiền lệ
Chưa có tiền lệ
TP - Chưa từng có nguyên thủ quốc gia nước ngoài nào tham dự lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ, khiến lời mời của ông Donald Trump dành cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở thành chưa từng có tiền lệ. Lời mời này nhấn mạnh khuynh hướng của ông Trump về những cử chỉ gây ấn tượng mạnh nhằm tái định hình mối quan hệ hoặc thu hút sự chú ý toàn cầu.