Rưng rưng nước mắt trong tranh

0:00 / 0:00
0:00
Họa sĩ Lê Sa Long đang tác nghiệp trong xưởng vẽ
Họa sĩ Lê Sa Long đang tác nghiệp trong xưởng vẽ
Thầy giáo-họa sĩ Lê Sa Long vẽ hàng trăm bức tranh về đại dịch COVID-19. Nhiều tác phẩm trong số đó tái hiện, khắc họa những hy sinh, mất mát bởi dịch bệnh gây xúc động lòng người.

Mỗi bức tranh của họa sĩ Lê Sa Long đều gắn liền với sự kiện, nhân vật và câu chuyện cụ thể ngoài đời sống nên rất đỗi chân thực khiến người xem không khỏi rưng rưng. Người họa sĩ chia sẻ, nhiều câu chuyện thương tâm đã ám ảnh, khiến anh rơi nước mắt khi cầm cọ.

Lê Sa Long cho biết, bộ tranh Sài Gòn trong những ngày giãn cách của anh với gần 80 bức sắp được ra mắt công chúng trong những ngày gần đây. “Khi xem lại các bức tranh, như nhật ký, tôi vẫn không thôi xúc động vì đôi mắt những người trong hình thao thiết lắm; cứ như muốn gửi gắm lại cho tôi và nhiều thế hệ sau nữa, những câu chuyện bi thương mà nghĩa tình trong những ngày cơn bão COVID-19 tràn qua thành phố. Tôi bần thần khá lâu trước những tranh vẽ, những câu chuyện về người mẹ và những em bé…”.

Rưng rưng nước mắt trong tranh ảnh 1

Những bức tranh của họa sĩ Lê Sa Long

Kỷ vật của mẹ là một trong những bức tranh khiến người họa sĩ bần thần. Ngày 23/9, gần 500 túi đồ của bệnh nhân mất vì COVID-19 đã được các nhân viên y tế Bệnh viện dã chiến số 16 trao lại cho người thân. Bức tranh tái hiện khung cảnh trao nhận kỷ vật trên nền câu chuyện của người thân các nạn nhân đã mất vì COVID-19. Ngày 21/8 vợ anh Trương qua đời. Anh Trương (quận 1) ôm con thơ đến nhận lại kỷ vật của vợ và nghẹn ngào: “Tôi không nghĩ vợ mình sẽ mất. Đêm hôm trước bà xã gọi điện về cho tôi, hôm sau bệnh viện báo vợ tôi đã mất. Trong tất cả đồ đạc bà xã để lại, cái quý giá nhất là chiếc điện thoại, bởi trong đó có rất nhiều hình ảnh gia đình”. Anh L (ở quận 10) là một thanh niên đã úp mặt vào túi xách của người cha để lại, nức nở: “Tôi đã làm ba tôi khổ nhiều, muốn nói lời xin lỗi ông mà chần chừ mãi không dám nói, giờ ông ra đi đột ngột và tôi đã bỏ lỡ cơ hội…”.

Họa sĩ Lê Sa Long hiện là giảng viên Trường Đại học Mở TPHCM. Anh chia sẻ, từng là người lính và chứng kiến đồng đội qua đời, nhưng chưa bao giờ anh thấy người mất nhiều như thời gian qua. Sáng dậy mở facebook là thấy tin báo người thân quen qua đời, nhà anh lại rất gần bệnh viện nên luôn thấy xe cứu thương và những điều đó gây cho anh nỗi ám ảnh.

Một khung cảnh trao-nhận khác cũng khiến người xem tranh Lê Sa Long không khỏi rơi lệ. Bức tranh Đón Ngoại về nhà được hình thành từ câu chuyện về gia đình có 4 người của một nữ nhà giáo tại TPHCM. Cuối tháng 7/2021, nữ nhà giáo và người mẹ dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa vào bệnh viện. Do tuổi cao, sức yếu, cụ bà-người mẹ của nữ nhà giáo-đã không qua khỏi. Thi hài của cụ được đưa đi hỏa táng và sau đó tro cốt được các anh bộ đội đưa về gia đình. Hai chị em Hoàng Hoa đã đón bà ngoại trở về trong buồn đau vô tận và nước mắt không ngừng tuôn rơi. Hoàng Hoa vừa tròn 18 tuổi và bước vào ngưỡng cửa của một trường đại học y khoa. Cô tân sinh viên hứa trước vong linh Ngoại: “Con sẽ ráng học để trở thành bác sĩ giỏi như tâm nguyện của ngoại, để chữa lành hết vết thương cho bà con mình!”.

Rưng rưng nước mắt trong tranh ảnh 2

Mẹ ơi, con nhớ mẹ lắm!

Mẹ ơi, con nhớ mẹ lắm!

Dịch COVID-19 thời gian qua làm cho trên 1.500 trẻ em ở TPHCM mồ côi, mất cha hoặc mẹ, thậm chí mất cả hai khiến đau thương và khó khăn chồng chất trên đường đời. Những bức tranh của họa sĩ Lê Sa Long về tuổi thơ vì thế cứ rưng rưng. Họa sĩ Lê Sa Long kể về câu chuyện của người học trò cũ, hiện là giáo viên Mỹ thuật ở Bà Rịa. Một ngày, người học trò báo tin vợ mất trong tiếng khóc nức nở: “Vợ em đi nhanh quá thầy ơi! Chỉ vào viện mới có 2 ngày. Tin nhắn cuối cùng của vợ “Anh ơi, nuôi con dùm em”, rồi ra đi... Giờ em phải làm sao khi hai con em còn nhỏ dại. Ước gì em đi thay cô ấy…”

“Tôi lặng người, khi nghĩ về sự khốc liệt của dịch bệnh”, họa sĩ Lê Sa Long bày tỏ. Anh cho biết, hai đứa con gái của người học trò rất xinh và ngoan. Một cháu học lớp 2, một mẫu giáo. Năm ngoái, vợ chồng em đưa hai cháu lên Sài Gòn dự lễ Vu lan ở chùa Pháp Hoa cùng vợ chồng anh. Nhìn những thiện nam tín nữ đi lễ Phật trên áo có đeo hoa hồng, cháu bé luôn miệng hỏi: “Mẹ ơi sao có cô đeo hoa hồng đỏ, có cô đeo hoa hồng trắng, hay màu hồng vậy?”. Mẹ bé từ tốn giải thích cho con hiểu và dạy con phải biết trân quý dành tình cảm nhiều hơn nữa đối với các đấng sinh thành.

Cơn bão COVID-19 đã kéo mẹ của bé ra khỏi hơi ấm gia đình, vĩnh viễn rời xa ba cha con. Những sắc màu hạnh phúc của gia đình người học trò trở nên tím tái. Trên ngực cả hai bé, mùa Vu Làn này cài cánh hoa màu hồng và những giọt nước mắt sẽ lăn xuống đôi má bầu bĩnh, và em sẽ nhớ nhiều, rất nhiều về người mẹ đã khuất. Và bức tranh Mẹ ơi, con nhớ mẹ nhiều lắm ra đời trong nỗi đau ấy.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

NSƯT Đỗ Kỷ và NSND Lan Hương (Hương Bông) ở tuổi “nhàn”

NSƯT Đỗ Kỷ: Vẫn đi xe cũ đưa đón 'mẹ chồng ghê gớm'

TP - Chúng tôi hẹn gặp nhau ở một quán cà phê nhỏ gần nhà anh. Đỗ Kỷ cưỡi trên chiếc Dream cũ đến điểm hẹn, trong trang phục giản dị không ngờ. Anh còn “khai”: Cũng trên “con ngựa” sắt lỗi thời này, anh đã đưa đón “mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh”, NSND Lan Hương (Hương Bông), trong bao nhiêu sự kiện. Nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội cũng chẳng ngại ăn uống ngay vỉa hè: “Người ta ngồi được, tôi ngồi được. Sao cứ phải tạo áp lực cho chính mình?”.
Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

TP - Hôm nay, Chủ nhật, ngày 15/5/2022 (giờ Áo), công chiếu thế giới của buổi hòa nhạc "Hành trình Mùa đông" của đoàn Oper in der Krypta diễn ra trong một nhà hát opera tầm cỡ tại thành phố Viên, thủ đô nước Áo. Điều đặc biệt là “Hành trình mùa đông” đã được hát lên bằng tiếng Việt do nghệ sỹ Áo thể hiện. Dịch giả Chu Thu Phương - một nhà ngoại giao phụ trách văn hóa đã kể lại hành trình một tập ca khúc nổi tiếng, di sản tinh thần nước Áo đã được “Việt hoá” thế nào.
Hàng hóa nghệ thuật

Hàng hóa nghệ thuật

TP - Nếu cứ theo như định nghĩa của mọi loại từ điển trên đời thì hàng hóa là những sản vật dùng để bán nói chung. Và sản vật của mĩ thuật như tranh, tượng… cũng không nằm ngoài định nghĩa này. Thế nhưng câu chuyện sẽ khác đi khi ta có những cách nhìn khác nhau. Nó không chỉ là mối quan tâm của khán giả mĩ thuật mà còn là băn khoăn toan tính của cả người làm nghệ thuật tạo hình.
Nhà phê bình Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang trong buổi tọa đàm

Chuyện nhà văn... ma

TP - Những người viết... ma – ghép của hai từ tiếng Anh “ghost” và “writer” dùng để chỉ những người viết thuê, sáng tạo tác phẩm nhưng hô biến dấu ấn của mình, “bán” tên cho người khác, chỉ lấy nhuận bút. Công việc này đang dần phổ biến ở Việt Nam và được dự đoán sẽ nở rộ trong thời gian tới.
Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

TP - NSND Trần Hiếu vừa ra mắt cuốn Sức mạnh của ngôn ngữ trong tiếng hát Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm của ông trong việc ứng dụng kỹ thuật thanh nhạc phương Tây vào phát âm tiếng Việt. Công trình tâm huyết được ông thực hiện suốt nửa thế kỷ được xuất bản với sự trợ giúp của người vợ thứ ba cùng các học trò thân thiết.
Một cảnh trong phim “Dead Poets Society”

Học Văn để làm gì?

TP - Dù luôn có những đề Văn “phát sốt” trên mạng xã hội nhưng dám cá rằng không ít các cô cậu học trò thường tự hỏi rằng tại sao phải học Ngữ Văn? Tại sao phải ngồi phân tích từng câu chữ và hàm ý của tác giả gửi gắm trong đó?
Đông đảo khán giả tới với các chương trình âm nhạc tại Đà Lạt

Bùng nổ du lịch - âm nhạc ở Đà Lạt: Đặc sản phố núi

TP - Hàng trăm ca sỹ nổi tiếng trong và ngoài nước đến Đà Lạt biểu diễn dịp lễ 30/4, 1/5, kéo theo chàng chục ngàn fan hâm mộ đến đây nghỉ dưỡng, xem và nghe thần tượng của mình. Sau đại dịch COVID-19, một trào lưu mới: Du lịch kết hợp âm nhạc bùng nổ ở thành phố ngàn hoa, hy vọng mở ra hướng phát triển của ngành này.