Quảng Ninh tập trung đầu tư phát triển hạ tầng năm 2021 và định hướng năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
Năm 2021, Quảng Ninh tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với dự án khởi công mới, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.
Quảng Ninh tập trung đầu tư phát triển hạ tầng năm 2021 và định hướng năm 2022 ảnh 1

Cầu Triều và đường dẫn nối QL18 (TX. Đông Triều, Quảng Ninh) với đường tỉnh 389 (TX. Kinh Môn, Hải Dương)

Nhờ sự nhận định đúng tình hình từ xa, từ sớm của tỉnh trong việc lựa chọn chủ đề công tác năm 2021, trong đó đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Ngay từ đâu năm 2021, sau 14 tháng xây dựng, cầu Triều và đường dẫn nối QL18 (TX. Đông Triều, Quảng Ninh) với đường tỉnh 389 (TX. Kinh Môn, Hải Dương) đã chính thức được thông xe và đưa vào khai thác.

Cầu Triều được thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu dầm hộp liên tục 3 nhịp 72,5 – 120 – 72,5m và 12 nhịp cầu dẫn dầm Super T khẩu độ 40m có chiều dài là 749,05m; bề rộng mặt cầu 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới mỗi làn rộng 3,5m và 2 làn xe hỗn hợp mỗi làn rộng 2m. Tải trọng thiết kế là HL93; khổ thông thuyền tương ứng với sông cấp II: rộng 50m, cao 9,5m; tải trọng va tàu tương ứng sông cấp II.

Việc hoàn thành công trình đồng bộ cầu Triều và đường dẫn nối Quốc lộ 18 phía Quảng Ninh với đường tỉnh 389 tỉnh Hải Dương giúp rút ngắn thời gian lưu thông từ Quốc lộ 5 sang Quốc lộ 18; xoá bỏ tình trạng chờ phà, đò, giao thông thông suốt tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó, thúc đẩy liên kết các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng; phát triển sản xuất, dịch vụ, giao thương hàng hóa, kết nối các điểm, tuyến du lịch tâm linh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng giữa hai địa phương.

Cùng với đó, ngày 23/7, nhánh trái - nhánh cuối cùng của đường hầm xuyên núi thuộc dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả - được thông. Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất cả nước.

Ngày 2/9/2021, tỉnh Quảng Ninh đã phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực”. Theo đó, cùng với 2 dự án là: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và cầu Cửa Lục 1, hiện các đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, phấn đấu hoàn thành đồng bộ cả 3 dự án trọng điểm trong năm 2021.

Đặc biệt, để phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông, Quảng Ninh thực hiện đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, tổng vốn đầu tư toàn tỉnh ước đạt 39.292 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Trong năm 2022, Quảng Ninh định hướng tập trung phát triển các dự án đường dẫn và cầu ra cảng tổng hợp Hòn Nét - Con Ong, cầu Cửa Lục 2 và đường kết nối từ cầu Cửa Lục 2 đến thôn Đồng Trà (xã Đồng Lâm), đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều…

Đồng thời phát triển các khu kinh tế và khu công nghiệp, ưu tiên nguồn vốn để xây dựng hạ tầng thiết yếu, nhằm thu hút đầu tư các dự án chế biến, chế tạo công nghệ cao, công nghiệp sạch, công nghiệp thông minh; các dự án có casino, du lịch biển đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp quốc tế…

Tiếp đà phát triển và hoàn thiện các cơ sở hạ tầng trọng điểm, Quảng Ninh xác định rõ công tác phát triển đồng bộ hạ tầng, công trình giao thông là nhiệm vụ quan trọng, hứa hẹn những đột phá mới về phát triển hạ tầng, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế và các lĩnh vực khác, nâng cao vai trò và vị thế của tỉnh trong thời gian tới.

MỚI - NÓNG