Piaggio X10 125cc: Gã lực lưỡng yếu đuối?

Piaggio X10 125cc: Gã lực lưỡng yếu đuối?
TPO – Nếu chỉ nhìn bế ngoài bệ vệ, cái thân xác cồng kềnh nặng nề và trái tim chỉ 125 phân khối, chắc hẳn Piaggio X10 125cc bị đánh giá là chậm chạp ù lỳ, liệu đó có phải là sự thật?

> Chiêm ngưỡng Piaggio X10 125cc tại Việt Nam

Hẳn những người yêu thích những chiếc scooter kiểu cruiser đều biết tới Piaggio X9 một thời làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Phiên bản Piaggio X10 mới được ra mắt năm ngoái nay đã trở lại với thị trường xe Việt.

X10 bất tiện

Lái X10 mới kính coong chạy trên phố, điều đầu tiên nhận được là những ánh mắt tò mò, hiếu kỳ của những người xung quanh. X10 đẹp, đẹp một cách sang trọng, hiện đại của một chiếc scooter, và thu hút được ánh nhìn của người đi đường cũng là dễ hiểu. Liên tục trả lời những câu hỏi của người hiếu kỳ, đặc biệt là về dung tích động cơ và giá tiền, khiến cho X10 cũng cảm thấy mệt mỏi và stress.

Piaggio X10 125cc: Gã lực lưỡng yếu đuối? ảnh 1

X10 rất to, dài và nặng. Chiếc xe dài tới 2,250 m nên việc kiếm một chỗ đỗ xe gọn gàng trên đường phố Hà Nội quả là điều khó khăn. Ngồi vỉa hè uống trà hay vào quán xá nhâm nhi café, với X10 đều khó khăn hơn, bởi không mấy bảo vệ chịu nhận trách nhiệm dắt chiếc xe vừa dài vừa nặng vừa khó dắt này, nhỡ có đổ xe thì đền ốm!

Ở những chỗ đông đúc, thậm chí X10 còn bị nhân viên từ chối và phải kiếm chỗ gửi xe thì may ra mới có thể lê la cùng bạn bè.

Piaggio X10 125cc: Gã lực lưỡng yếu đuối? ảnh 2

X10 đắt tiền, tính ra X10 có giá bằng một chiếc motor phân khối lớn. Vì X10 được sản xuất và lắp ráp từ Ý và chỉ duy nhất tại Ý, sau đó xuất khẩu đi khắp thế giới, nên X10 đắt, ít ra là tại Việt Nam. Vì đắt, lại to lớn cồng kềnh nên X10 rất sợ và rất dễ bị xước xát. Muốn X10 ít thương tích thì có lẽ phải kiếm chỗ riêng để X10 ngồi hoặc là thuê hẳn 1 góc gửi ô tô để đặt xe cho mới.

X10 đẹp toàn diện

Mang thiết kế của một chiếc cruiser scooter chuẩn mực từ Piaggio, X10 đẹp về mọi mặt. Phần đầu xe và đuôi xe cân đối, mang lại dáng vẻ mạnh mẽ và thời thượng cho người điều khiển. Cụm đèn pha phía trước khiến X10 trông giống một robot hiện đại.

Piaggio X10 125cc: Gã lực lưỡng yếu đuối? ảnh 3

Đuôi xe to lớn, bệ vệ, nhìn từ phía sau giống như một chiếc xe dẫn đoàn của cảnh sát. Những đường cong bên hông xe kết hợp với tấm chắn gió uốn cong mang lại nét thời trang, đi cùng hiệu ứng khí động học tối ưu.

Yên xe được thiết kế dành cho 2 người, êm ái và tiện nghi nhất có thể. Cụm đồng hồ cũng hiển thị chi tiết các thông số cần thiết, bao gồm đồng hồ đo tốc độ, vòng tua máy, lượng nhiên liệu tiêu thụ hay quãng đường còn lại.

Piaggio X10 125cc: Gã lực lưỡng yếu đuối? ảnh 4

Nếu sở hữu chiếc Piaggio X10, chắc chắn chủ nhân sẽ nổi bật trên phố, còn hơn cả ngồi một chiếc xế hộp thời thượng.

X10 125cc có yếu đuối?

Tất nhiên với tưởng tượng của đa số mọi người, dù đam mê hay không đam mê xe máy, thì với cái xác to lớn nặng nề mà chỉ được trang bị động cơ có vỏn vẹn 125 phân khối, chắc X10 125cc sẽ hoạt động yếu đuối, nặng nề.

Piaggio X10 125cc: Gã lực lưỡng yếu đuối? ảnh 5

Lái thử mới biết, động cơ làm từ Ý vẫn chuẩn mực và vượt trội hơn so với tại các nhà máy Piaggio khác trên thế giới. Động cơ này mang lại công suất 15 mã lực, đủ để kéo thân hình bệ vệ của X10.

Hỗ trợ cho khối động cơ 125 phân khối là công nghệ phun xăng điện tử cùng với hệ thống làm mát bằng chất lỏng.

Piaggio X10 125cc: Gã lực lưỡng yếu đuối? ảnh 6

Ngồi lên xe, cảm giác êm ái và nâng niu của yên xe tương tự như một chiếc ghế sofa đắt tiền. Tầm tay với vừa đủ tới tay lái, lưng tựa sát vào yên xe phía trước, xe được thiết kế cho những người có chiều cao từ 1,75 m trở lên.

Gạt chân chống, bóp phanh và nổ máy, xe khẽ rung lên êm ái với tiếng ồn nhỏ. Ga nhẹ, chiếc xe dần di chuyển, không mạnh mẽ nhưng cũng vừa đủ để hoạt động trong thành phố. Thử ga mạnh, chiếc xe khẽ vọt đi, đủ thấy khả năng tăng tốc của X10 125cc không phải yếu đuối như tưởng tượng.

X10 tăng tốc nhanh vừa phải ở tốc độ 0-40 km/h, nhưng lại thể hiện sức mạnh ở quãng từ 40-80 km/h. Chiếc xe vọt đi, êm ái và nhẹ nhàng, không có những tiếng gằn quá sức của khối động cơ. Tốc độ ưa thích của X10 là khoảng 60-70 km/h.

Piaggio X10 125cc: Gã lực lưỡng yếu đuối? ảnh 7

Hỗ trợ cho khả năng tăng tốc và tốc độ không thể không kể đến thiết kế khí động học hoàn hảo của Piaggio X10. Tấm chắn gió phía trước khiến không một chút gió nào tạt vào mặt người lái hay người ngồi sau, gây khó chịu và làm tăng sức cản của gió. Tấm chắn gió cùng những đường cong trên thân xe đưa luồng không khí lướt qua thân xe và không tạo nên sức cản gió khiến xe lướt nhẹ và êm ái.

Chiếc xe ôm cua chuẩn xác ở tốc độ 40-60 km/h, di chuyển trong thành phố rất êm và ngọt. Điểm yếu của X10 trong thành phố là quá to lớn, nên hơi khó xoay trở, quay đầu hay dắt xe. Dắt X10 cũng cần phải quen xe và thuận tay, nếu không sức nặng của xe sẽ khiến nó đồ kềnh về phía ngược lại.

Piaggio X10 125cc: Gã lực lưỡng yếu đuối? ảnh 8

Ngoài chỗ ngồi tiện nghi, X10 có những nút bấm rất tiện lợi để mở cốp, mở nắp bình xăng đặt dưới chân người lái. Nếu xe có vấn đề về điện, bạn vẫn có thể mở nắp bình xăng bằng nút bấm cơ sơ-cua đặt trong hộc đồ phía trước.

Cốp xe rộng rãi chứa được thoải mái đồ đạc, với không gian cho 4 chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu hoặc 2 chiếc mũ bảo hiểm loại trùm đầu và nhiều góc đặt đồ đạc lỉnh kỉnh khác.

X10 an toàn tuyệt đối

X10 tại Việt Nam, cho dù chỉ là động cơ 125 phân khối, nhưng cũng được trang bị những công nghệ an toàn tối đa.

Piaggio X10 125cc: Gã lực lưỡng yếu đuối? ảnh 9

Bánh trước được trang bị phanh đĩa kép, trong khi bánh sau là phanh đĩa đơn. Bộ phanh này kết hợp cùng với hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống chống trơn trượt ASR khiến chiếc xe an toàn hơn trên nhiều điều kiện đường xá.

Cho dù ABS và ASR sẽ đội giá bán của X10 lên khá nhiều, nhưng với một phiên bản chỉ được sản xuất tại Ý, thì Piaggio X10 chắc chắn sẽ không gỡ bỏ những trang bị an toàn này.

X10 sẽ không phổ biến

Piaggio X10 là một chiếc xe hấp dẫn, cho dù chỉ là động cơ 125cc. Thiết kế chuẩn mực và hoạt động rất ổn khiến những ai đã trải nghiệm sẽ muốn sở hữu một chiếc xe máy đầy tiện nghi và êm ái này.

Tuy nhiên, giao thông tại các thành phố đông đúc chật hẹp như Hà Nội khiến kiếm một chỗ để xe cho X10 là một vấn đề lớn và làm giảm sự cơ động của xe máy. Quay đầu xe, dắt xe và để xe có thể khiến bạn cảm thấy nản chí, trong một môi trường giao thông chật chội.

Giá của Piaggio X10 về tới Việt Nam sẽ là khoảng trên 10.000 USD, tuy nhiên đây không phải là vấn đề lớn nhất, bởi những người đã ngắm tới X10 thì thường sẽ mạnh tay đầu tư cho chiếc scooter như vợ 2, vợ 3 của mình.

Theo Viết
MỚI - NÓNG