Văn bản số 1075 /UBND-KGVX vừa ban hành của UBND tỉnh Phú Thọ truyền đạt ý kiến của Chủ tịch tỉnh Bùi Văn Quang về đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc điều chỉnh một số nội dung của kế hoạch tuyển sinh lớp 6, lớp 10 năm học 2024-2025.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đồng ý đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc điều chỉnh chế độ tuyển thẳng, ưu tiên, khuyến khích trong tuyển sinh. Cụ thể, việc tuyển thẳng, ưu tiên, khuyến khích trong tuyển sinh lớp 6, lớp 10 năm học 2024-2025 thực hiện đúng theo Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT số 03/VBHN-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trước đó, ngày 3/5/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành văn bản quy định không tuyển thẳng hoặc cộng điểm khuyến khích đối với học sinh đạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh; học sinh đạt giải trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; học sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS học thuật (IELTS Academic).
Thí sinh trong một kỳ thi vào lớp 10. (Ảnh: Sở GDĐT Phú Thọ) |
Các chứng chỉ quốc tế khác được quy đổi tương đương chứng chỉ tiếng Anh IELTS học thuật (IELTS Academic) như TOEIC bốn kỹ năng, TOEFL ITP, TOEFL iBT, TOEFL Junior, Cambridge Assessment English cũng thuộc diện không được tính xét ưu tiên cho thí sinh thi vào lớp 6, lớp 10.
Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm ngoái, nhiều tỉnh, thành áp dụng việc tuyển thẳng, ưu tiên đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS hoặc chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương gây ra những luồng ý kiến trái chiều. Nhiều phụ huynh và giáo viên cho rằng việc ưu tiên thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS khiến những học sinh không có điều kiện luyện, học IELTS thiệt thòi.
Về việc này, đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu quan điểm, việc ưu tiên cho thí sinh có chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh lớp 10 có thể gây mất công bằng. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, thực tế ở cùng một địa phương, học sinh ở khu vực trung tâm dễ tiếp cận với việc học và lấy chứng chỉ ngoại ngữ hơn. Ngược lại, ở những địa bàn khó khăn, dù có nỗ lực thì việc học ngoại ngữ cũng gặp trở ngại.