Liên tục mất trộm
Nghệ An có gần 100 km đường sắt Bắc-Nam, đi qua các địa bàn Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, TP Vinh, Hưng Nguyên, Nam Đàn. Gần đây, nạn trộm cắp thiết bị trên đường ray liên tiếp xảy ra.
Ngay đầu năm 2012, chỉ riêng địa bàn xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên) từ ngày 6-1-2012 đến ngày 24-2-2012 xảy ra 4 vụ, mất 43 bộ thiết bị, ngày 1-3-2012, trên địa bàn xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) lại xẩy ra một vụ mất 29 bộ phụ kiện tà vẹt, bê tông.
Năm 2011, trên địa bàn Nghệ An xảy ra 40 vụ trộm vật tư, thiết bị đường sắt, kẻ xấu lấy đi 878 bộ phụ kiện tà vẹt và 80 loại vật tư phụ kiện khác của đường sắt.
Có những vụ mất cắp thiết bị rất nguy hiểm, như ngày 29-10-2011, ở địa bàn xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên), đạo chích tháo trộm 28 bộ phụ kiện tà vẹt bê tông trên một đoạn đường ray.
Có những địa bàn trở thành “điểm nóng”, liên tục xảy ra mất cắp vật tư thiết bị đường sắt như ở Hưng Mỹ (Hưng Nguyên) xảy ra 12 vụ, Nam Cường (Nam Đàn) 4 vụ, Quỳnh Hoa (Quỳnh Lưu) 3 vụ...
Ông Trần Bá Hạ, Phó Giám đốc Cty Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, những vụ mất trộm các thiết bị này đều được lực lượng tuần đường của Cty kịp thời phát hiện và khắc phục, nên không ảnh hưởng đến an toàn các chuyến tàu, nếu không thì nhiều tai nạn thảm khốc đã xảy ra với các đoàn tàu chở hàng ngàn hành khách và những đoàn tàu hàng chở hoá chất độc hại nguy hiểm.
Tuy nhiên, mỗi vụ trộm cắp cũng gây thiệt hại rất lớn cho ngành đường sắt.
Đe doạ an toàn chạy tàu
Ông Trần Bá Hạ cho biết, số vụ mất cắp thiết bị đường sắt xảy ra nhiều, nhưng phát hiện lại rất ít, trong năm 2011, lực lượng chức năng mới chỉ phát hiện và làm rõ được 6 vụ, xử lý hành chính 10 đối tượng, các vụ xảy ra đầu năm 2012 vẫn chưa phát hiện ra được đối tượng trộm cắp.
Có những địa bàn xảy ra nhiều vụ như Hưng Mỹ, Hưng Đông… nhưng vẫn chưa bắt được đối tượng nào.
Ông Kiều Đình Đông, Phó phòng Kỹ thuật và ATGT đường sắt, Cty quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết: “Thiết bị đường sắt mà đối tượng trộm cắp hay lấy các thiết bị cố định giữa thanh ray và tà vẹt, bao gồm ốc vít, bu lông, ômêga (cóc đàn hồi), những thiết bị này mỗi bộ nặng chừng 1 kg, nếu bán sắt vụn thì chỉ được vài chục ngàn đồng. Nhưng đây là thiết bị rất quan trọng để cố định đường ray, nếu bị mất, khi tàu chạy qua dễ trật đường ray và dẫn đến lật tàu”.
Sau mỗi vụ mất cắp, Cty Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh đều làm công văn đề nghị cơ quan công an điều tra xử lý, nhưng rất ít vụ được phát hiện hoặc có vụ bắt được đối tượng lại là trẻ em, đang ở tuổi vị thành niên nên cũng khó xử lý.
Theo ông Trần Bá Hạ, nguyên nhân khiến nạn trộm cắp thiết bị đường sắt gia tăng là Nghị định 126/2008/NĐ-CP đã loại đường sắt khỏi hạng mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Nên sự tham gia bảo vệ của các cơ quan chức năng không được chú trọng như trước.