Phát sốt với những xế hộp nhỏ... giá dưới 100 triệu
Thời gian gần đây, thị trường ô tô liên tục "nóng" hừng hực với những mẫu xe nhỏ, mới 100% mà giá lại quá rẻ.
Zotye Z100, mẫu xe nhỏ của Trung Quốc, sẽ là đối thủ đáng gờm của dòng xe giá rẻ nhất thế giới Tata Nano. |
Vào những ngày đầu tháng 5, cư dân mạng liên tục truyền nhau hình ảnh chiếc Zotye Z100, mẫu xe nhỏ mới nhất của Trung Quốc và dự báo là đối thủ đáng gờm của dòng xe giá rẻ nhất thế giới Tata Nano.
Có bề ngoài khá bắt mắt, Zotye Z100 được trang bị động cơ 1.0L với hộp số sàn 5 cấp. Phiên bản hạng trung có khởi điểm là 23.800 NDT (tương đương 3.700 USD, khoảng 80 triệu đồng); còn phiên bản cao cấp hơn là là 25.800 NDT (tưởng đương 4.000 USD, khoảng 85 triệu đồng).
Về trang bị nội thất, dù là dòng xe giá rẻ, Zotye Z100 vẫn có điều hòa và ghế bọc nỉ. Xe vừa ra mắt ở Hàng Châu, nơi đặt trụ sở của công ty Zotye. Trước đây, Zotye chỉ chuyên cung cấp phụ tung ô tô các loại; nhưng vào năm 2005, thì mua lại công ty Auto Jiang Nan và bắt đầu tham gia vào hội những nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc.
Bajaj RE60 đã chính thức qua mặt người đồng hương Tata Nano, có giá bán khoảng 3.300 USD. |
Cũng thuộc phân khúc xe giá rẻ, đầu năm nay, Bajaj RE60, mẫu xe nhỏ được ra mắt tại Triển lãm Công nghiệp ô tô Ấn Độ hôm 3/1, đã chính thức qua mặt người đồng hương Tata Nano, trở thành chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới, với giá khoảng 3.300 USD.
Bajaj RE60 cũng ghi tên mình vào lịch sử công nghiệp ôtô hiện đại khi trở thành dòng xe có động cơ nhỏ nhất từ sau Thế chiến thứ 2 đến nay. Với động cơ dung tích 200 cm3, Bajaj RE60 chỉ có công suất 20 mã lực và đạt tốc độ tối đa 70 km/giờ.
Trọng lượng của Bajaj RE60 dừng ở mức 400 kg và tiêu thụ nhiên liệu khá thấp 2,83 lít/100 km. Vẫn được thiết kế 4 chỗ ngồi, RE60 có chiều dài 2.752 mm, rộng 1.312 mm và cao 1.650 mm, cùng bán kính vòng quay tối thiểu 3,5 m.
Hãng Tata của Ấn Độ đã gây xôn xao làng xe thế giới khi lần đầu tiên trình làng mẫu xế hộp siêu rẻ Nano vào năm 2008. Tại thị trường nội địa, Nano chỉ được bán với giá 100.000 Rupee, tương đương 2.172 USD. Tuy nhiên, trong việc tiếp cận thị trường Mỹ, Nano lại không còn là mẫu xe 2.000 USD.
"Chúng tôi bán Nano với giá 7.000 hoặc 8.000 USD cho khách hàng Mỹ”, ông Ratan Tata, Chủ tịch tập đoàn Tata, cho biết và khẳng định rằng, đây vẫn là một con số mang tính cạnh tranh và "tôi tin chắc người tiêu dùng Mỹ sẽ dễ dàng chấp nhận”.
Vào tháng 10 năm ngoái, truyền thông trong nước liên tục đưa tin Việt Nam và Ấn Độ đang nỗ lực thúc đẩy dự án xây dựng nhà máy xe hơi rẻ nhất thế giới Tata Motors trị giá 5 tỷ USD tại Việt Nam.
Theo tính toán, nếu Nano vào đến thị trường Việt Nam, các chính sách về thuế, đầu tư trong nước sẽ khiến Nano tưởng rẻ mà chưa chắc đã…rẻ và thậm chí giá có thể tăng gấp đôi hoặc 3 lần vì Việt Nam đang được coi là thị trường có giá ô tô đắt nhất thế giới bởi các chính sách đầu tư và các loại thuế. Hiện, giá xe sản xuất tại Việt Nam đã đắt hơn tại Mỹ khoảng 2,5 lần.
Lấy ví dụ như xe Camry 2.4 (Toyota Việt Nam) là hơn 1 tỷ đồng (tương đương khoảng 50.000 USD) trong khi Camry 2.5 (Toyota USA) chỉ khoảng 20.000 USD. Hay như chiếc Civic Si 2.4, giá bán tại Mỹ khoảng 22.000 USD nhưng tại Việt Nam có giá không dưới 40.000 USD.
Theo một số người am hiểu về xe, nếu những xế hộp giá rẻ trên du nhập vào Việt Nam, có thể không gây cơn sốt mua tiêu dùng, nhưng tất yếu sẽ tạo nên một “cuộc cách mạng” xe hơi giá rẻ bởi người dân Việt Nam đang phải dùng ô tô với giá quá cao.
Theo Đất Việt