Nhiều vi phạm về chủ trương, chính sách
Theo báo cáo của KTNN, trong kế hoạch phát triển nhà ở đô thị (trong đó có nhà ở xã hội - NOXH) giai đoạn 2016 - 2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa không xác định và tổng hợp đầy đủ nhu cầu nhà ở của các đối tượng theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014. Đến cuối năm 2020, tỉnh Khánh Hòa chỉ mới thực hiện đạt 45% chỉ tiêu kế hoạch diện tích sàn nhà ở xã hội (271.531m2/600.000m2). Có dự án được bố trí trong quy hoạch nhưng đến thời điểm kiểm toán vẫn chưa được thực hiện như dự án khu đô thị Mipeco Nha Trang (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang). Một số dự án khác bố trí không bố trí đầy đủ như trong đồ án quy hoạch khu đô thị sinh thái bán đảo Thanh Phong (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang).
Đồ án quy hoạch KĐT sinh thái bán đảo Thanh Phong chưa bố trí đầy đủ diện tích NOXH. Ảnh THANH TÂM. |
Theo KTNN, tỉnh Khánh Hòa cũng chưa thực hiện việc hạch toán, theo dõi riêng và quản lý, sử dụng nguồn thu từ khoản nộp bằng tiền tương đương 20% giá trị quỹ đất 20% nhằm bổ sung vào ngân sách địa phương dành để đầu tư NOXH trên phạm vi địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Khánh Hòa đã tự phê duyệt chương trình nhà ở đô thị mà không trình HĐND tỉnh thông qua trước khi phê duyệt, điều này không đúng với quy định tại khoản 2, Điều 34 Luật Nhà ở năm 2005. Sở TN-MT Khánh Hoà đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất cho nhà đầu tư dự án NOXH Bình Phú giai đoạn 2 khi chưa có trong kế hoạch sử dụng đất; UBND TP. Nha Trang cũng chưa thực hiện tham mưu cấp có thẩm quyền cập nhật dự án trên vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của thành phố.
Dự án chung cư xã hội P.H Nha Trang tính toán chi phí lãi vay chưa phù hợp. Ảnh THANH TÂM |
KTNN chỉ ra một số chủ đầu tư dự án NOXH trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xác định chi phí xây dựng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng và các chi phí khác chưa phù hợp. Trong đó, dự án NOXH VCN Phước Long chưa tính điều chỉnh giảm suất đầu tư/sàn NOXH tương ứng theo văn bản thẩm định của Sở Xây dựng; dự án chung cư xã hội P.H Nha Trang tính toán chi phí lãi vay chưa phù hợp và chưa có cơ sở xác định giá vật liệu, thiết bị, cũng như chủng loại. Vì thế, KTNN đã kiến nghị giảm giá trị dự toán, giá trị quyết toán A-B khi quyết toán dự án hoàn thành của 5 dự án NOXH với tổng số tiền là 32.851.904.606 đồng, trong đó mức giảm dự toán lần lượt là 7.608.356.724 đồng và giảm quyết toán A-B là 25.243.547.882 đồng.
Nhiều vi phạm nhưng chỉ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm
Từ những vi phạm trên, KTNN đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hoà chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc phê duyệt chương trình NOXH khi chưa thông qua HĐND tỉnh, phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NOXH Hưng Phú 2 không nêu thời hạn hiệu lực quy định và chỉ đạo các chủ đầu tư nhà ở thương mại, dự án đô thị bố trí đầy đủ diện tích NOXH trong dự án.
KTNN đề nghị tỉnh Khánh Hoà chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh chấn chỉnh rút kinh nghiệm và khắc phục các tồn tại như: Không xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình NOXH hàng năm; không xác định quy hoạch khu vực riêng trong việc lập dự án đầu tư xây dựng NOXH để cho thuê; tham mưu cho tỉnh phê duyệt dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới nhưng bố trí không đủ 20% diện tích đất để làm NOXH; không kiểm soát đối tượng mua và thuê NOXH, chưa làm rõ phương án tính toán lãi vay dự án chung cư xã hội P.H Nha Trang...
KTNN phát hiện một số vi phạm tại dự án NOXH VCN Phước Long. Ảnh VCN |
Ngoài ra, KTNN cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hoà chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh và UBND TP. Nha Trang chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc giao đất NOXH Bình Phú giai đoạn 2 cho nhà đầu tư khi chưa phù hợp kế hoạch sử dụng đất.