Cuộc đua mới trên thị trường bia:

Ông lớn ngành bia mạnh tay chiều khách hàng

Lễ trao giải chương trình khuyến mại "Chai lớn - Giải to"
Lễ trao giải chương trình khuyến mại "Chai lớn - Giải to"
TP - Cuộc chiến giành thị phần, khách hàng trên thị trường bia Việt Nam đang ngày càng gay gắt khi các ông lớn trong ngành bia, rượu, nước giải khát tìm mọi cách để hút người dùng thông qua việc tung ra các dòng sản phẩm mới cùng với nhiều chiến dịch chăm sóc khách hàng trị giá nhiều tỷ đồng.

Chi hàng chục tỷ

Số liệu từ Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho thấy, với sản lượng tiêu thụ bia năm 2017 đạt hơn 4 tỷ lít, sát mục tiêu đạt 4,1 tỷ lít bia vào năm 2020 trong quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam do Bộ Công Thương phê duyệt. Dự báo mức tiêu thụ này sẽ còn tiếp tục gia tăng vì theo quy hoạch của Bộ Công Thương, đến năm 2035, cả nước sản xuất khoảng 5,5 tỷ lít bia.

Cùng với nhu cầu tiêu thụ tăng cao, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao cũng đặt ra cho các doanh nghiệp nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm. Và thực tế, cuộc cạnh tranh trên thị trường bia tại Việt Nam ngày càng khốc liệt. Nhiều dòng sản phẩm mới nhằm vào các phân khúc khách hàng khác nhau đã được các hãng bia lần lượt cho ra mắt thị trường với những chiến lược nhằm đánh chiếm các thị trường, người dùng.

Ông lớn ngành bia mạnh tay chiều khách hàng ảnh 1 Bia Trúc Bạch trong diện mạo mới hiện đại, ra mắt thị trường vào tháng 8/2018

Với việc thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm tăng cường khả năng quản trị, các nhà sản xuất bia lớn tại Việt Nam đều đang hướng tới việc đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường thành thị đồng thời mở rộng lượng tiêu thụ tại khu vực nông thôn đi kèm với việc ra mắt nhiều dòng sản phẩm dành cho các phân khúc khách hàng cao cấp.

Là doanh nghiệp bia nội lớn nhất trên thị trường, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng gia nhập cuộc đua với việc liên tiếp đưa ra nhiều chiến lược mới thay đổi toàn diện từ quản trị đến tiếp cận người dùng nhằm vào từng đối tượng khách hàng để giữ vững và phát triển thị trường theo từng phân khúc.

Cùng với việc đẩy mạnh mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh, từ đầu năm 2018 đến nay Habeco triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng với các giải thưởng lớn cho người tiêu dùng. Mới đây, Habeco vừa công bố tổ chức chương trình khuyến mãi với chủ đề “Chai lớn – Giải to” dành riêng cho sản phẩm Bia Hà Nội chai 450ml với tổng giá trị giải thưởng đến 77,5 tỷ đồng.

Ngày 23/8/2018, tại lễ công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất của Forbes Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã được vinh danh với giá trị thương hiệu 48,6 triệu đô la Mỹ, xếp thứ 29 trong bảng xếp hạng. Năm 2018 là năm Habeco kỷ niệm tròn 60 năm khôi phục và phát triển trong chặng đường 128 năm lịch sử Bia Hà Nội. Đây là dấu ấn đáng tự hào của Habeco trong hành trình đưa thương hiệu Bia Hà Nội trở thành thương hiệu bia nội hàng đầu Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 6/6 đến 2/10, khách hàng sử dụng sản phẩm này sẽ có cơ hội trúng 300 xe máy Honda Airblade, 3.000 tivi Samsung 43 inch, 200.000 thùng bia lon Hà Nội 330ml... Giải thưởng sẽ in dưới nắp chai Bia chai Hà Nội 450ml. Chương trình khuyến mãi áp dụng cho các khách hàng từ Quảng Trị trở ra phía Bắc nhằm tri ân khách hàng và kích cầu nhóm khách hàng miền Trung.

Trước đó, Habeco cũng tổ chức chương trình khuyến mãi với chủ đề “Khui là trúng” tại TP Vinh (Nghệ An). Theo đó, khi mua sản phẩm Bia Hà Nội nhãn xanh chai 450ml và lon 330ml tại khu vực từ Nghệ An đến Quảng Nam, khách hàng sẽ có cơ hội trúng hàng triệu giải thưởng với tổng giá trị hơn 34 tỷ đồng. Đây là năm thứ 5 chương trình được tổ chức.

Tập trung chất lượng, hướng tới khách hàng trẻ
Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2018, Tổng công ty đã đặt mục tiêu tiêu thụ bia các loại 496,3 triệu lít, tăng 3,63% so với năm 2017. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính đạt 8.895 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2017; Lợi nhuận trước thuế 1.001,8 tỷ đồng, tăng 19,3% so với năm 2017. Cổ tức năm 2018 dự kiến ở mức 20%.

Đại diện lãnh đạo Habeco cho biết, đây là mục tiêu đòi hỏi nỗ lực rất lớn của Habeco trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Một trong những nhiệm vụ được ưu tiên là chiến lược duy trì sản lượng bán đối với những sản phẩm Bia Hà Nội truyền thống, gia tăng phát triển nhanh những sản phẩm đang có lợi thế và phát triển sản phẩm mới nhằm đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Cùng đó, Habeco cũng xây dựng bộ chiến lược hoàn chỉnh cho các thương hiệu bia riêng biệt để phát huy được các thế mạnh và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, qua đó góp phần cho sự phát triển và ổn định của Habeco trong dài hạn.

Việc kiện toàn hệ thống phân phối cũng một đầu việc được đặc biệt chú trọng. Hiện Habeco đã quy hoạch lại và tổ chức hệ thống phân phối theo mô hình Nhà phân phối, đồng thời có những chính sách riêng dành cho khách hàng của mình theo đúng tôn chỉ “Niềm tin của khách hàng là nền tảng của sự thịnh vượng”.

Cùng với việc củng cố hình ảnh các dòng sản phẩm truyền thống, triển khai các chương trình chăm sóc người tiêu dùng quy mô lớn, thời gian qua, Habeco đã tập trung nghiên cứu nhu cầu và thói quen tiêu dùng bia của người tiêu dùng Việt Nam. Các nghiên cứu cho thấy, xu hướng tiêu dùng đã có sự thay đổi rõ rệt, chuyển từ uống bia chai sang lon và chuyển từ chai lớn 450ml sang chai có dung tích nhỏ hơn (355ml, 330ml).

“Từ tháng 11/2017 Habeco đã giới thiệu sản phẩm mới là Hanoi Beer Premium lon 330ml phục vụ cho phân khúc khách hàng trẻ tuổi ở khu vực thành thị. Cho đến thời điểm này, sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao, đặc biệt về chất lượng. Từ đầu năm 2018, Habeco cũng xây dựng chiến lược tập trung phát triển sản phẩm dung tích chai 355ml và thực hiện thay đổi thiết kế bao bì, nhãn mác cho toàn bộ các nhãn hiệu hiện có theo hướng hiện đại, trẻ trung và phù hợp với xu thế của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ”, đại diện Habeco cho biết.

Habeco là một trong ba thương hiệu nắm giữ thị phần lớn nhất ngành bia Việt Nam. Năm 2017, tổng sản lượng tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu đạt 418,9 triệu lít, doanh thu hơn 7.800 tỷ đồng. Dự kiến trong năm nay, hãng tiếp tục nhắm vào thị trường miền Trung và phát triển dòng sản phẩm bia Hà Nội nhãn xanh với mục tiêu lợi nhuận hơn 600 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
Đại sứ Pháp mặc áo dài, nói về Tết cổ truyền Việt Nam
TPO - Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet chia sẻ về những dấu ấn ngoại giao giữa hai nước trong năm 2024, những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, những cảm nhận của cá nhân ông về văn hóa Việt Nam. Ông bày tỏ sự ấn tượng khi thấy nhiều người Việt Nam có thể vận chuyển những cây đào, cây quất rất to bằng xe máy mỗi dịp Tết cổ truyền về.