Nữ sinh marketing và ‘tuyên ngôn’ cảm động về người đồng tính

Nữ sinh marketing và ‘tuyên ngôn’ cảm động về người đồng tính
“Ngày bé con chẳng bao giờ nói dối, bây giờ con đang thành thật với chính bản thân mình. Ngày bé con được dạy phải mạnh mẽ, bây giờ con đang đứng lên bảo vệ hạnh phúc của riêng mình”.
Hình ảnh ấu thơ trong của người đồng tính được nhấn mạnh trong ý tưởng
Hình ảnh ấu thơ trong của người đồng tính được nhấn mạnh trong ý tưởng "Vì con vẫn là con" của hai nữ sinh ĐH Hoa Sen và ĐH FPT.

Đó là tâm tư, chia sẻ rung động của một người con đồng tính do hai nữ sinh Nguyễn Bích Vân (ĐH Hoa Sen) và Phan Phượng Tường, ĐH FPT xây dựng trong kế hoạch marketing về chủ đề người đồng tính.

Với lý lẽ tình cảm đầy xúc động đó hai nữ sinh này vượt qua nhiều đội thi nặng ký để trở thành đội có bài thi xuất sắc nhất vòng bán kết Young Marketers, cuộc thi về marketing dành cho sinh viên các trường ĐH - CĐ tại TPHCM.

Đề thi đưa ra giả định nếu các bạn làm việc trong bộ phận marketing của một tờ báo, hãy xây dựng kế hoạch truyền thông xã hội nhằm thay đổi quan niệm, hành vi của các bậc phụ huynh về vấn đề đồng tính để họ có thái độ cởi mở hơn, tích cực hơn và chấp nhận khi con mình là người đồng tính.

Trong bản thuyết trình bằng PowerPoint của hai bạn khi xây dựng kế hoạch truyền thông, họ đưa vào tâm trạng của phụ huynh có con đồng tính. “Tui sinh nó rồi nuôi nó lớn ngần này chả lẽ tôi không hiểu nó. Hồi bé có thấy nó gay ghiếc gì đâu”; “Con cái là tự hào, là sĩ diện của bố mẹ. Nó khác người như vậy, người ta nói ra nói vào, đâu còn mặt mũi nhìn ai”; “Đồng tính là bệnh”...

Điều này, hai cô gái muốn nhấn mạnh rằng, phụ huynh vì sĩ diện và có suy nghĩ con mình thay đổi chứ sinh ra không phải như vậy.

Không đao to, búa lớn, cũng không sử dụng đến những chiêu thức gây “áp lực” buộc phụ huynh phải chấp nhận đứa con đồng tính. Bích Vân và Phượng Tường chọn cách thức dùng tuổi ấu thơ của chính đứa trẻ để thuyết phục phụ huynh với sự lồng ghép khéo léo cả những kiến thức khoa học về người đồng tính.

“Chúng mình sử dụng những ký ức tình cảm trong gia đình khi con còn bé; khơi gợi lại hình ảnh đứa con ngày bé mà cha mẹ yêu thương nuôi lớn và khẳng định đồng tính thì con vẫn là con – vẫn là đứa trẻ ngày đó của cha mẹ để truyền thông đến phụ huynh”, hai cô gái nói về ý tưởng của mình.

Từ đó, thông điệp họ đưa ra “Vì con vẫn là con, hãy yêu thương con như bố mẹ đã từng” mang một sức truyền tải mạnh mẽ rằng người đồng tính sinh đã như vậy, chứ không phải là bệnh nên không thể chữa hay thay đổi được. Đứa trẻ ngày đó không thay đổi và luôn khát khao tình yêu thương từ bố mẹ cũng như xã hội.

Hai nữ sinh Bích Vân và Phượng Tường
Hai nữ sinh Bích Vân và Phượng Tường.

Ý tưởng này của hai bạn nảy sinh khi tiếp xúc với một số phụ huynh có con là người đồng tính. Các bạn nhận ra, phụ huynh không chấp nhận con mình chủ yếu xuất phát từ lý do họ cho rằng con họ đã thay đổi. Hình ảnh tương lai thì chưa thể nói trước, hiện tại thì đang bị kỳ thị nên cách tốt nhất để thuyết phục phụ huynh chính là... hình ảnh hồi ấu thơ.

Ý tưởng marketing “Vì con vẫn là con” của Bích Vân và Phượng Tường đã nhận được một số ngỏ ý đưa vào triển khai vào thực tế trong việc vận động xã hội có cái nhìn đúng đắn, tích cực hơn về người đồng tính.

Ông Huỳnh Minh Thảo, Giám đốc truyền thông Trung tâm ICS (tổ chức của những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới tại Việt Nam) đánh giá kế hoạch truyền thông của Minh Vân và Phượng Tường đã đạt được khoảng 80% một kế hoạch thực sự, nhất là về mặt ý tưởng, nội dung.

Đặc biệt, ông Thảo cho hay, trước mắt họ sẽ xin sử dụng hai câu “Ngày bé con chẳng bao giờ nói dối, bây giờ con đang thành thật với chính bản thân mình. Ngày bé con được dạy phải mạnh mẽ, bây giờ con đang đứng lên bảo vệ hạnh phúc của riêng mình” của Vân và Tường đưa vào sử dụng trong việc truyền thông về cộng đồng người đồng tính. Theo ông Thảo, câu nói của hai bạn đầy lý lẽ mà vẫn hết sức rung cảm.

Theo Dân trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG