Nhờ tiếp cận đa chiều, Toyota thu được những tín hiệu tích cực trong nỗ lực giảm carbon

0:00 / 0:00
0:00
Khi cơ sở hạ tầng của Việt Nam chưa hoàn toàn đáp ứng được các dòng ô tô thuần điện, Toyota cho rằng xe hybrid và xăng sinh học sẽ là giải pháp giảm phát thải ngay lập tức, phù hợp với điều kiện thực tế nước ta.

Là một trong những hãng xe tích cực hưởng ứng mục tiêu bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu của toàn cầu, Toyota đã cam kết đạt trung hòa carbon trong mọi hoạt động vào năm 2050. Trong đó, mục tiêu trước mắt của hãng xe Nhật là không phát thải CO2 trong hoạt động sản xuất vào năm 2035.

Để hiện thực hóa điều này, Tập đoàn Toyota đã phát triển Định hướng tiếp cận đa chiều, nhằm giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau.

Xăng sinh học và xe hybrid là giải pháp giảm phát thải ngay lập tức tại Việt Nam

Những năm gần đây, “xe xanh” đang trở thành một trào lưu nở rộ tại nước ta, đa dạng từ xe hybrid cho đến ô tô thuần điện. Người dùng cũng không còn e dè khi tiếp xúc với công nghệ mới do xu hướng ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Trong đó, xe điện được cho là một trong những giải pháp lý tưởng thực hiện cam kết COP26, hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thế nhưng, những hạn chế về cơ sở hạ tầng đường xá, trạm sạc là yếu tố khiến số đông người dùng e ngại tiếp cận với xe điện. Lúc này, xe hybrid (xăng lai điện) được cho là bước đệm phù hợp trong thời kỳ chuyển giao từ xe xăng/dầu truyền thống lên xe thuần điện.

Nhờ tiếp cận đa chiều, Toyota thu được những tín hiệu tích cực trong nỗ lực giảm carbon ảnh 1

Quá trình chuyển giao từ xe xăng/dầu truyền thống lên xe thuần điện cần trải qua bước đệm hybrid

Nhận thấy xe động cơ đốt trong còn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu ngành ô tô, để giảm đáng kể lượng khí thải trên các phương tiện này, Toyota Việt Nam đã phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn thực hiện “Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên các phương tiện giao thông tại Việt Nam”. Dự án được thử nghiệm trên dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) và xe hybrid (HEV) về các yếu tố: tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải và điều kiện sử dụng thực tế, trong điều kiện phòng thí nghiệm và đường nội đô, quốc lộ và cao tốc, vào các khung giờ cao điểm và thấp điểm từ ngày 16/3-10/7/2023.

Nhờ tiếp cận đa chiều, Toyota thu được những tín hiệu tích cực trong nỗ lực giảm carbon ảnh 2

Lễ bàn giao xe, triển khai dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên phương tiện giao thông tại Việt Nam

Kết quả được công bố tại hội thảo đã cho thấy tín hiệu khả quan của việc ứng dụng xăng sinh học. Với tiêu thụ nhiên liệu, xe HEV tiết kiệm tốt hơn 51-57% so với xe ICE ở tất cả các nhiên liệu: xăng RON-95, xăng sinh học E5 và E10 (chưa được bán tại Việt Nam). Trong điều kiện khung giờ cao điểm ở nội đô, xăng sinh học E10 giúp xe hybrid tiết kiệm hơn 11%, E5 hơn 9,25% so với xăng RON-95V.

Không chỉ vậy, xe Hybrid còn có khả năng giảm phát thải CO2 tốt hơn xe xăng trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, nhiều nhất tới 61% khi thử nghiệm trong nội đô. Xe Hybrid cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe xăng với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO.

Với những kết quả trên, Toyota Việt Nam cho rằng xe hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam.

Toyota Việt Nam ưu tiên phát triển các dòng xe hybrid

Bên cạnh việc triển khai giai đoạn 2 của dự án nghiên cứu xăng sinh học, Toyota Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dòng xe hybrid với sản phẩm mới nhất là mẫu Yaris Cross, đã ra mắt người dùng vào 19/9/2023.

Nhờ tiếp cận đa chiều, Toyota thu được những tín hiệu tích cực trong nỗ lực giảm carbon ảnh 3

Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam khẳng định hãng sẽ không ngừng nỗ lực để đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô, vì một tương lai giao thông xanh và sạch hơn.

Toyota Yaris Cross thuộc phân khúc SUV đô thị cỡ B. Phiên bản hybrid của xe có cơ cấu truyền động gồm động cơ xăng, 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, tạo ra công suất tối đa 89 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 121 Nm, kết hợp với mô-tơ điện mạnh 79 mã lực và 141 Nm. Xe được trang bị bộ pin lithium-ion và hộp số e-CVT. Yaris Cross hybrid cũng sở hữu gói công nghệ Toyota Safety Sense.

Nhờ tiếp cận đa chiều, Toyota thu được những tín hiệu tích cực trong nỗ lực giảm carbon ảnh 4

Sự xuất hiện của Toyota Yaris Cross 2023 góp phần hoàn thiện dải sản phẩm SUV đa dạng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam.

Toyota hiện đang là hãng xe tiên phong trong lĩnh vực hybrid tại nước ta. Năm 2020, Toyota Corolla Cross lần đầu được giới thiệu tới người tiêu dùng với vị thế là mẫu xe phổ thông đầu tiên tại Việt Nam được trang bị hệ truyền động hybrid.

Dù sở hữu công nghệ mới tại thời điểm đó nhưng Corolla Cross nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng, trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của nhà sản xuất. Nối tiếp thành công, hãng xe Nhật Bản liên tiếp giới thiệu các mẫu xe hybrid khác, lần lượt là Toyota Camry hybrid và Corolla Altis hybrid. Tính đến hết tháng 8/2023, doanh số tích lũy Toyota hybrid tại Việt Nam đạt 7.162 xe.

Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng không ngừng nỗ lực thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, hoàn thiện chu trình xanh khép kín trên toàn hệ thống, từ nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển, nhà máy đến đại lý, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.

Trong năm 2022, toàn bộ hệ thống Toyota đã giảm phát thải 11.658 tấn CO2 nhờ những giải pháp như: lắp đặt và sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sạch, cải tiến thiết bị để tối ưu hóa công suất…

MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.