Trên thực tế, nhiều người sử dụng xe điện nhận ra rằng loại phương tiện này bị mất phạm vi hoạt động ở ngưỡng nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, điều này chưa được thảo luận và nghiên cứu nhằm xác định mức thâm hụt đó chính xác là bao nhiêu. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra và định lượng được mức giảm đó.
Nghiên cứu được thực hiện bởi trang web bán xe điện Recurrent, nó đã so sánh phạm vi khi di chuyển dưới thời tiết lạnh của 13 mẫu xe điện với phạm vi của chúng ở nhiệt độ bình thường. Cụ thể, các thí nghiệm so sánh hoạt động của các phương tiện trong thời tiết 20°F đến 30°F (-7°C đến -1°C) với thời tiết 70°F (21°C).
Những chiếc xe được đưa vào nghiên cứu là Audi e-tron, BMW i3, Chevrolet Bolt, Ford Mustang Mach-E, Hyundai Kona, Jaguar I-Pace, Nissan Leaf, Tesla Model S, 3, X và Y, Volkswagen e -Golf, và Volkswagen ID.4. Trong số đó, Chevrolet Bolt hoạt động kém nhất khi mà phạm vi hoạt động của nó giảm tới 32% trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Xếp sau nó là Mustang Mach-E và ID.4, cả hai đều có phạm vi hoạt động giảm đáng kể ở mức 30% khi hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn.
Ở chiều hướng ngược lại, chiếc xe ít bị ảnh hưởng nhất là Jaguar I-Pace, chỉ chênh lệch 3% giữa phạm vi bình thường và phạm vi khi hoạt động dưới thời tiết lạnh. Tuy nhiên, cần phải nói rằng phạm vi xe có thể di chuyển khi thời tiết lạnh chỉ được dự đoán bởi hệ thống máy tính trên xe thay vì thực sự được thử nghiệm, vì vậy có khả năng sẽ có sai số. Điều đó cũng tương tự đối với e-tron, i3, Bolt, Kona và e-Golf, mặc dù các phương tiện này đã được Recurrent xác minh trên thực tế thông qua “sự kết hợp giữa các thiết bị tích hợp và dữ liệu thời gian thực”.
Nhiều phương tiện hoạt động tốt nhất trong nghiên cứu, chẳng hạn như e-tron và I-Pace, được trang bị máy bơm nhiệt, có thể thu lại nhiệt do hệ thống truyền động tạo ra và bơm trở lại cabin để giữ ấm cho người ngồi trong xe. Ngược lại, những thiết bị hoạt động kém như Mach-E và ID.4 sử dụng hệ thống sưởi bằng điện trở thay vì bơm nhiệt, điều này sẽ gây hao hụt lớn đến mức pin của xe.