Nhà bán lẻ Việt Nam trong ‘cơn lốc’ thương mại điện tử

Nhà bán lẻ Việt Nam trong ‘cơn lốc’ thương mại điện tử
Thị trường mua bán trực tuyến tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự mở rộngcủa các nền tảng giao thương, sự đa dạng của hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng. Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, doanh thu mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng 25% (2017), dự đoán tốc độ này sẽ duy trì đến năm 2020.

Hành trình đến với thương mại điện tử

Sự ra đời của hàng loạt website TMĐT thúc đẩy hình thức bán hàng đa kênh trở thành xu thế tất yếu của thị trường mua bán trực tuyến. Trong cơn lốc phát triển của thị trường hàng hóa tiêu dùng, bán hàng đa kênh không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận với nguồn hàng trên mọi nền tảng, mà các nhà bán lẻ cũng dễ dàng tiếp cận khách hàng và cải thiện doanh thu.

Điển hình cho lợi ích của hình thức bán hàng đa kênh, đặc biệt là từ website TMĐT là câu chuyện của anh Nguyễn Tấn Tài – chủ shop LaTa, một thương hiệu túi xách nữ Việt Nam. Cái tên LaTa là sự kết hợp của Lazada và Tài. Thời gian đầu, anh không biết gì về internet, không có email. Nhưng với sự hỗ trợ của Lazada, hiện tại LaTa là thương hiệu bán chạy nhất của Lazada.

Hay như câu chuyện của anh Bùi Đức Thiện, đồng sáng lập thương hiệu Zapas – một thương hiệu giày Việt trên Lazada. Những ngày đầu tiên bước chân vào công việc kinh doanh, mọi việc không hề suôn sẻ, Thiện đã qua 2 lần kinh doanh thất bại và từng có ý định từ bỏ. Khi có ý tưởng về một thương hiệu giày, anh sáng lập nên Zapas chỉ với 2 triệu đồng cùng một người bạn thân từ cấp 3.

Thời gian đầu, anh phải tự mình mày mò mọi thứ do không được đào tạo bài bản, không học kinh tế, không có gia đình hỗ trợ. Anh Thiện bắt đầu mở gian hàng trên Lazada từ 3 năm trước. Với sự hỗ trợ của teamThời trang và team hỗ trợ đối tác kinh doanh Lazada, doanh thu bán hàng của Zapas tăng gấp 3 lần. Không còn là nhà bán lẻ quy mô nhỏ như những nhà bán hàng online trên Facebook, Zapas bắt đầu xây dựng được chiến lược kinh doanh cụ thể và rõ ràng.

Câu chuyện của LaTa và Zapas là đại diện cho hàng nghìn shop và doanh nghiệp đang hoạt động trên sàn TMĐT Lazada. Họ là những minh chứng thực tế nhất, cho thấy việc bán hàng trực tuyến kết hợp với sàn TMĐT hỗ trợ các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.

Nhà bán lẻ Việt Nam trong ‘cơn lốc’ thương mại điện tử ảnh 1
 

Công nghệ ngày càng phát triển khiến việc mua sắm online không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ ở các thành phố lớn. Tỉ lệ người mua sắm online đã tăng gấp 3 lần, từ 0,9% (2017) lên 2,7% (2018), theo khảo sát của Hội Doanh nghiệp HVNCLC. Bên cạnh việc mua hàng qua các kênh bán hàng trực tuyến do chủ shop tự quản lý như website, Facebook, Zalo, Instagram..., người tiêu dùng ngày nay có thể dễ dàng mua hàng trên các website thương mại điện tử. Đây là một “vùng đất” tươi tốt để các nhà bán lẻ mở cửa hàng, khi việc buôn bán được công nghệ hỗ trợ, việc tiếp cận nhiều khách hàng và doanh thu cao hơn là điều trong tầm tay.

Lazada và hành trình 6 năm đồng hành với nhà bán lẻ

Sau 6 năm hoạt động, Lazada Việt Nam đã và đang tăng trưởng vượt bậc. Website thu hút 30 triệu lượt truy cập hàng tháng nhằm tìm kiếm thông tin về hơn 1,000,000 sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 5,000 đối tác. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần của Lazada cũng được chú trọng đầu tư bằng việc xây dựng 3 nhà kho lớn tại TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội với tổng diện tích tới 22.000 m2. Hệ thống giao vận cũng được mở rộng với mạng lưới 34 trung tâm phân phối trên khắp cả nước.  Ước tính cứ mỗi 2s có một đơn hàng được đặt thành công trên Lazada, trong đó gần 70% được đặt trên các thiết bị di động.

Nhà bán lẻ Việt Nam trong ‘cơn lốc’ thương mại điện tử ảnh 2
 

Để kỉ niệm chặng đường 6 năm hoạt động và phát triển tại thị trường Việt Nam, Lazada mở Đại Tiệc Sinh Nhật diễn ra từ ngày 9-11/05 với rất nhiều chương trình và ưu đãi hấp dẫn như các trò chơi Càng xóc càng bốc (từ ngày 2.5- 8.5), Điều ước bất khả thi (2.5 – 8.5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng ngày 9.5), Chiếc hộp bí ẩn (9.5), Chợ đồng giá 1k và 6k (9 – 11.5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi khác

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.