Phỏng vấn Stan Stalnaker - Nhà sáng lập - Giám đốc điều hành Hub Culture:
Ngôi nhà chung của những ý tưởng
Từ ngày 4-5 đến ngày 9-5 vừa qua, Hành Trình Không Ngừng Bước Tới đã triển khai thành công dự án kinh doanh theo mô hình Hub Culture tại Việt Nam. Trong lần sang Việt Nam này, Stan Stalnaker, Giám đốc sáng lập Hub Culture đã có cuộc trao đổi và chia sẻ cởi mở về sự kiện đặc biệt này cũng như sự nhìn nhận của ông về các bạn trẻ Việt Nam.
Stan Stalnaker và chủ nhân các ý tưởng tham gia Hub Culture trong ngày khai mạc. |
Ông và các chuyên gia đã có những hỗ trợ gì cho các bạn trẻ với 10 ý tưởng được bình chọn từ Hành Trình Không Ngừng Bước Tới?
Tôi được biết các bạn đã trải qua 1 chặng đường dài và đầy thách thức của Hành Trình để được tham gia ngày hôm nay. Nên tất cả những ý tưởng tham gia đều rất tốt. Tuy nhiên các bạn cần có nhiều sự đầu tư hơn để hoàn thiện nó.
Các chuyên gia đem đến cho chủ nhân của 10 ý tưởng này những lời khuyên để họ có thể hình thành nên những dự án có khả năng phát triển, giúp các bạn thành công trong tương lai.
Ông có thể chia sẻ thêm thông tin của các ngày hội thảo vừa qua?
Trong suốt 1 tuần tham dự hội thảo, huấn luyện, các bạn trẻ được làm quen, cọ xát với những vấn đề sát sườn của doanh nhân như lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch marketing - xây dựng thương hiệu, thiết kế logo, ý tưởng; huy động nguồn vốn, lập ngân sách, tìm nguồn cung cấp và trợ giúp, đánh giá khả năng cạnh tranh… Đội ngũ chuyên gia tại khóa huấn luyện là những bậc thầy trong các lĩnh vực đã giúp các bạn trẻ những kiến thức quý giá và một tầm nhìn hoàn toàn khác về thế giới kinh doanh.
Xin ông cho biết sự khác nhau của Hub Culture ở Việt Nam với các nước khác trên thế giới là gì,?
Stan Stalnaker - Giám đốc, nhà sáng lập Hub Culture. |
Có những khác nhau nhất định. Ví dụ như là ở Davos (Thụy Sỹ), những người tham gia các hội thảo mở là những CEO, họ đến đó làm việc, trao đổi ý tưởng kinh doanh cũng như cơ hội hợp tác trong kinh doanh. Ở Luân Đôn (Anh) thì quy tụ những quản lý kinh doanh cao cấp bàn về các vấn đề vĩ mô hay ở Mỹ thì thiên về nghệ thuật, thiết kế. Đến Việt Nam, tôi thấy mô hình này được Hành Trình Không Ngừng Bước Tới tổ chức rất chuyên nghiệp và mang tính khuyến khích sự sáng tạo của các bạn trẻ. Mỗi nơi đều có các tính ưu việt riêng. Điều này tùy vào điều kiện, nội dung và văn hóa của nơi Hub Culture đặt chân đến.
Mô hình Hub Culture hiện đã được ứng dụng ở bao nhiêu nước trên thế giới, thưa ông?
Hiện Hub Culture đã có mặt ở 22 thành phố ở cả 5 lục địa. Ở Việt Nam, khi là dự án chiến thắng của Hành Trình Không Ngừng Bước Tới, Hub Culture đã được triển khai tại TP Hồ Chí Minh. Từ khóa của Hub Culture tại đây và trên thế giới là chữ “Hợp tác” và có thể coi là ngôi nhà chung của những ý tưởng, nơi mà có thể môi giới những ý tưởng, kiến thức để mang đến cơ hội thành công của các bạn tham gia mạng lưới.
Ông nghĩ thế nào về những bạn trẻ ở Việt Nam? Ông có lời khuyên nào cho các bạn?
Tôi rất ấn tượng bởi nhìn thấy được nhiệt huyết của những người trẻ ở Việt Nam, muốn xây dựng thương hiệu của Việt Nam và muốn cho thế giới biết rằng người trẻ Việt Nam có thể làm được nhiều thứ. Chính các bạn là những tài sản vô giá, và chúng ta cần phải nhận thức để tự hào về điều này, trước khi thuyết phục được người khác. Ngoài những yếu tố khác biệt về tài năng, nhận thức, thương hiệu cá nhân còn được xây dựng dựa trên cơ sở giao tiếp, truyền thông…
Theo ông trong lần đến Việt Nam này, vai trò của Hub Culture là gì, thưa ông?
Chỉ là một sự khởi động. Nhưng nếu khởi động đúng cách và cẩn thận sẽ giúp cho bạn hoàn thành mục tiêu sớm hơn và tránh được nhiều rủi ro. Tôi muốn nhấn mạnh chính các bạn mới là người có quyền quyết định sự thành công của bản thân mình và hãy nhớ rằng những nỗ lực mang tính chất cá nhân của các bạn chính là tương lai của xã hội, của đất nước nơi các bạn sinh sống.
Ông có định sẽ quay trở lại Việt Nam?
Với cơ hội Hành Trình Không Ngừng Bước Tới tạo ra, Hub Culture đã được tiếp cận các bạn trẻ Việt Nam lần đầu tiên. Tôi tin chắc với thành công của lần thực hiện này, chúng tôi sẽ quay trở lại trong một ngày gần đây và có thể sẽ trong thời gian dài hơn.
Hành trình Không Ngừng Bước Tới tổ chức bình chọn cho 3 dự án; Kỹ thuật công nghệ Pavagen, Kinh doanh theo mô hình Hub Culture và Nghệ thuật theo phong cách Ze Frank và dự án Hub Culture đã giành chiến thắng, ông nghĩ thế nào về bạn trẻ Việt Nam khi họ lựa chọn kinh doanh chứ không phải là các dự án còn lại?
Xu hướng hiện nay là thế giới phẳng, toàn cầu hóa, người trẻ Việt Nam có những lợi thế của họ và họ không hẳn đi theo ý tưởng của những người khác mà đang có chiều hướng tự tạo ra cho mình những ý tưởng để đóng góp cho xã hội. Việt Nam là một thị trường trẻ năng động trên thế giới nói chung và châu Á nói riêng nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Tôi đến các nước khác, ở châu Âu, Mỹ… khi nói chuyện với các doanh nhân thì họ đều hướng về Việt Nam và họ muốn thành lập doanh nghiệp hoặc muốn có sự kết nối với Việt Nam. Vì vậy, kinh doanh rõ ràng là một cơ hội lớn cho các bạn.
Tuy nhiên không thể tách rời nghệ thuật, công nghệ với kinh doanh, bởi vì để làm kinh doanh được thì ta phải có công nghệ và chút nghệ thuật nào đó. Khi người trẻ chọn kinh doanh không có nghĩa họ bỏ đi nghệ thuật hay công nghệ. Chọn kinh doanh có thể là một ý tưởng hay và là lựa chọn đúng. Để thành công trong xã hội hôm nay, sẽ là nhiệm vụ bất khả thi nếu chúng ta tách rời 3 yếu tố đó.
Vậy theo ông có điểm tương đồng nào giữ Hub Culture và Hành Trình Không Ngừng Bước Tới?
Đó chính là cả hai đều là đánh giá cao tinh thần hợp tác và làm việc cùng nhau, đó sẽ là người đồng hành đến thành công của các bạn trẻ. Chúng tôi được biết, sau hơn 6 tháng kể từ ngày khởi động Hành Trình Không Ngừng Bước Tới đã tạo ra một sân chơi, truyền cảm hứng để đông đảo người trẻ trải nghiệm, cống hiến và trui rèn bản lĩnh kinh doanh với một tinh thần cầu tiến rất cao. Đây chính là điều mà mạng lưới Hub Culture tìm kiếm. Xin nhấn mạnh rằng thành công vẫn nằm trong tay các bạn, tuy nhiên, hy vọng với động lực mà chúng tôi tạo ra sẽ thúc đẩy điều này đến nhanh chóng hơn.
Kỳ vọng của chúng tôi đều là mang lại một không gian nơi mà các doanh nhân tiềm năng có thể đến để tìm cảm hứng, thổi bùng đam mê khởi nghiệp cũng như tạo ra những mối liên lạc, sự kết nối lẫn nhau để tiến xa hơn trong cuộc hành trình kinh doanh của chính mình. Và những điều vĩ đại hoàn toàn có thể xảy ra khi chúng ta làm việc cùng nhau.
Xin cảm ơn ông!