Nghĩ về phim Tết Việt

TP - Phim Tết Việt những năm gần đây đã trở thành "đặc sản" hút khách đến rạp. Đón chờ xem sự thành bại của một mùa phim Tết mới.

"Vô tiền khoáng hậu"

Tết Nguyên đán năm 2024 là mùa phim Tết đầu tiên nền điện ảnh Việt chứng kiến hiện tượng sập hệ thống bán vé của rạp phim cho một bộ phim do Nhà nước đặt hàng. Hiện tượng này mang tên Đào, Phở, và Piano của đạo diễn Phi Tiến Sơn.

Nghĩ về phim Tết Việt  ảnh 1

Mối tình đẹp trong lửa đạn giữa Thục Hương (Cao Thùy Linh) và Văn Dân (Doãn Quốc Đam) trên phim trường Đào, Phở, và Piano.

Năm qua còn chứng kiến bảng xếp hạng phim Việt có doanh thu cao nhất có sự thay đổi. Diễn viên/đạo diễn Trấn Thành đã tự thế chỗ chính mình khi bộ phim ra mắt dịp Tết vừa rồi là Mai (doanh thu 520 tỷ đồng) chiếm vị trí nhất bảng từng thuộc về phim Nhà bà Nữ (doanh thu 475 tỷ đồng) của chính anh. Như vậy, Trấn Thành là nhà làm phim duy nhất có 3 sản phẩm điện ảnh Việt thuộc top 3 doanh thu cao nhất thời đại.

Đào, Phở, và Piano được Cục Điện ảnh đề xuất phát hành phim rộng rãi trên toàn quốc. Sau 3 tháng công chiếu với bao lần sập hệ thống bán vé và nhiều tiếng đồng hồ xếp hàng để săn vé của khán giả cả nước, bộ phim đã thu được về gần 21 tỷ đồng.

Bộ phim lấy bối cảnh Hà Nội vào ngày 17/2/1947 – ngày cuối của cuộc chiến đấu 60 ngày đêm bảo vệ thủ đô trước khi quân ta rút lên chiến khu để bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ. Cái hồn của câu chuyện phim là vẻ đẹp tình yêu, tình người, và niềm tự hào dân tộc vẫn luôn sáng bừng giữa lửa đạn.

Đào, Phở, và Piano đáng khen ngợi nhờ vào những yếu tố trẻ trung và mới mẻ vào dòng phim cách mạng đã trở thành kinh điển để thu hút giới trẻ đến rạp. Tuy nhiên, vì quá tập trung vào chủ đề sự hy sinh cho cái đẹp, và quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, bộ phim vô hình trung lãng mạn hóa cái chết theo một cách hào hùng, thay vì lãng mạn hóa sự tồn tại vượt lên nghịch cảnh.

Kể từ lúc ra mắt phim Bố già vào năm 2021, Trấn Thành đã chính thức trở thành một "thế lực" khổng lồ trong nền điện ảnh Việt hậu đại dịch. Bộ phim gây tiếng vang lớn đến tận ngày nay cùng với doanh thu vượt mốc 427 tỷ.

Nhờ vào sự thành công này, các tác phẩm sau của Trấn Thành luôn nhận được sự mong đợi đông đảo từ khán giả đại chúng. Bộ phim được phát hành vào Mùng 1 Tết năm ngoái là Mai của anh đã vượt qua cả Bố già và Nhà bà Nữ, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất không chỉ trong bộ sưu tập của anh mà còn của nền phim Việt.

Nghĩ về phim Tết Việt  ảnh 2

Cặp đôi Mai (Phương Anh Đào) và Dương (Tuấn Trần) trong bộ phim cùng tên của Trấn Thành

Sau những câu chuyện về mối quan hệ cha-con trai trong Bố già, mẹ-con gái với Nhà bà Nữ, lần này Trấn Thành khám phá tình yêu của một cô gái làm nghề mát-xa tên Mai (Phương Anh Đào) đã có một đời con do bị xâm hại trong quá khứ và một dân chơi Dương (Tuấn Trần) chỉ biết ăn bám mẹ.

Về mặt hình ảnh và kĩ thuật quay phim, có thể thấy ekip làm phim của Trấn Thành đã có tiến bộ vượt bậc so với hai bộ phim trước. Anh cùng đạo diễn hình ảnh và quay phim đã tạo ra những cảnh phim sắc nét, cú chuyển cảnh cầu kì, với màu sắc sống động. Có thể nói Mai là một tác phẩm mang tính thử nghiệm trong phong cách hình ảnh của Trấn Thành, nâng cấp và chứng minh khả năng của một nhà làm phim và sản xuất.

Phim Việt cần gì nữa?

Tuy nhiên, kỹ thuật dù có cao cấp và màu mè đến đâu, cũng vẫn không có tác dụng nhiều nếu không có một ý nghĩa ẩn sâu, hoặc truyền tải đúng cảm xúc của nhân vật trong cảnh phim. Tôi thấy những góc quay nghiêng hoặc đóng khung nhân vật trong phim Mai hiếm khi được sử dụng đúng mục đích của nó. Lối làm phim áp dụng dễ dãi những kĩ thuật chuyển cảnh phức tạp tạo cho khán giả một cảm giác "bội thực".

Về khía cạnh cốt truyện và kịch bản phim, Mai dường như đã đi ngược lại với thông điệp mà đạo diễn muốn truyền tải. Khó thể nói Mai mang tính nhân văn về thân phận phụ nữ khi liên tục đẩy nhân vật chính vào những tình huống khó khăn cùng cực, để rồi cho họ một cái kết chóng vánh. Điều này khiến nữ chính Mai thiếu đi chiều sâu và nhân tính cần có của một nhân vật được xây dựng như là người phụ nữ trải đời và khôn ngoan.

Ngoài ra, những vai nữ phụ khác trong phim, đặc biệt là những cư dân sống tại khu trọ nơi Mai đang ở, cũng được xây dựng một chiều và ồn ào theo khuôn mẫu tiêu cực của những người thuộc "tầng lớp dưới" dưới góc nhìn phiến diện của người thuộc tầng lớp "cao" hơn.

"Điện ảnh Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Nhưng tôi cho rằng nếu chỉ tập trung cho các LHP quốc tế thôi chưa đủ, bởi LHP không có tầm ảnh hưởng lớn đến đại chúng mà chỉ ở trong bộ phận khán giả của quốc gia tổ chức thôi. Phim thắng nhiều giải tại các LHP nhưng không có được sức hút với đại chúng thì rất tiếc" - nhà sản xuất Phạm Gia Quý

Ngoài hai tựa phim Tết đã tạo ra những kỷ lục mới trong nền phim Việt, điện ảnh nước nhà còn có cơ hội được tự hào về những tác phẩm "bơi ra biển lớn" và thu hoạch được nhiều giải thưởng quốc tế đầy danh giá. Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân đã đoạt được khoảng 10 giải thưởng trong và ngoài nước, đặc biệt nhất là giải Phim đầu tay xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Berlin 2024 –giải thưởng mà nhà làm phim chỉ có duy nhất một cơ hội để tranh giải trong sự nghiệp.

Tương tự, bộ phim Mưa trên cánh bướm của nữ đạo diễn Dương Diệu Linh cũng đã gây tiếng vang lớn trên sân chơi điện ảnh quốc tế khi đã giành được cú đúp tại LHP Quốc tế Venice lần thứ 81 với Giải thưởng lớn cho phim Xuất sắc nhất và Giải Phim sáng tạo nhất. Mưa trên cánh bướm được ấn định ra rạp Việt Nam vào đầu tháng 1/2025 – một tác phẩm hay và độc đáo để khán giả Việt Nam khởi đầu một năm mới tràn đầy hi vọng cho điện ảnh nước nhà.

Tết Ất Tỵ năm 2025 hàng loạt phim Tết Việt sẽ lại đổ bộ các cụm rạp. Trấn Thành sẽ trở lại với bộ phim tiếp theo mang hơi hướng thuần hài hước là Bộ tứ báo thủ. Đối đầu với cái tên "trăm tỷ"này là Thu Trang với bộ phim Chuyến xe như ý, và Yêu nhầm bạn thân của Nguyễn Quang Dũng. Liệu cả 3 cái tên này có thể vượt mặt những phim Tết 2024 về chất lượng và doanh thu?

Mới đây, trao đổi về dự án phim Họa nắng trong sương, nhà sản xuất Phạm Gia Quý chia sẻ với tôi rằng những người bạn quốc tế tại các LHP và Chợ phim đang rất hứng thú và theo dõi sát sao sự phát triển rất nhanh của điện ảnh Việt Nam.

Tuy nhiên, để điện ảnh Việt thật sự vươn ra quốc tế thì cần được lan tỏa đến khán giả đại chúng ngoại quốc, không chỉ bộ phận Việt kiều mà còn đến được những cộng đồng khán giả thuộc nhiều sắc tộc, nhiều nền văn hóa khác nhau. Đây nên là mục tiêu của phim Việt sắp tới, như cách bộ phim Parasite của Hàn Quốc từng làm.

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Giáng Son tự nhận bất hạnh

Giáng Son tự nhận bất hạnh

TPO - Ba tiếng âm nhạc của Giáng Son có lẽ cũng là một thử thách với khán giả. Khi diễn ra ở khuôn viên một khu đô thị mới cách trung tâm Hà Nội hơn 15 km nhưng giá vé không thua gì những chương trình lớn.
Ca khúc do Đông Thiên Đức sáng tác cho phim Đèn âm hồn gây sốt

Đằng sau ca khúc nhạc phim gây sốt

TP - Đông Thiên Đức là chủ nhân hàng loạt ca khúc ăn khách trên thị trường như ''Ai chung tình được mãi'', ''Ngày mai người ta lấy chồng'', ''Khóa ly biệt''… Mới đây, anh lại gây chú ý khi sáng tác ca khúc cho phim Đèn âm hồn của đạo diễn Hoàng Nam. Ca khúc ''Em mong anh về'' nhà đã leo thẳng lên vị trí số 1 của top 50 ca khúc có tính lan tỏa cao ở Việt Nam trên nền tảng Spotify.
Lễ hội cầu may dưới cây bông

Lễ hội cầu may dưới cây bông

TPO - Kin Chiêng Boọc Mạy - lễ hội hát múa ăn mừng dưới cây bông là nét đẹp văn hóa tinh thần độc đáo, lâu đời của cộng đồng người Thái ở huyện Như Thanh (Thanh Hóa) được tái hiện trong ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" năm 2025.
Nhà khoa học mang tâm hồn thi sĩ

Nhà khoa học mang tâm hồn thi sĩ

TPO - Ở xứ ta nhiều người làm thơ, có những người làm toán học, khoa học làm thơ, nhưng một Giáo sư, Viện sĩ (GSVS) yêu thơ, làm thơ, trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam có lẽ chỉ có GSVS Hoàng Quang Thuận, phải vậy chăng.
Diễn viên 'Đến hẹn lại lên' gặp lại nhau sau 50 năm

Diễn viên 'Đến hẹn lại lên' gặp lại nhau sau 50 năm

TPO - Trong một chương trình truyền hình, NSND Như Quỳnh và NSƯT Vũ Tự Lẫm ôn lại kỷ niệm thời đóng phim "Đến hẹn lại lên". "Từ lúc làm phim đến nay chúng tôi chưa có cơ hội gặp lại nhau. Rất hạnh phúc được gặp lại người yêu trong phim ngày nào", NSƯT Vũ Tự Lẫm nói.