Hội thi tin học trẻ Khu vực miền Nam với sự tham gia tranh tài của 394 thí sinh, gồm 285 thí sinh thi bảng lập trình (bảng A – khối tiểu học, B – khối THCS, C1 – khối THPT chuyên, C2 – khối THPT không chuyên) và 109 thí sinh với 65 sản phẩm sáng tạo (bảng D2 – khối THCS, D3 – khối THPT).
Theo Thể lệ Hội thi, khu vực miền Nam sẽ chọn 8 thí sinh mỗi bảng A, B, C2; 8 đội thi bảng C1 và bảng sản phẩm sáng tạo sẽ đánh giá cùng các sản phẩm tại các khu vực miền Bắc, miền Trung để chọn 15 sản phẩm xuất sắc nhất mỗi bảng D2, D3 tham dự Vòng Chung kết toàn quốc tại Tỉnh Quảng Nam vào tháng 8 tới.
Năm 2022, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVIII đổi mới nhiều nội dung, hình thức thi nhằm Chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII như bổ sung bảng C2 (dành cho thí sinh THPT khối không chuyên); Từ Vòng Khu vực, thí sinh bảng C1 (dành cho thí sinh THPT khối chuyên) đề thi sẽ có thêm bài toán về trí tuệ nhân tạo để xây dựng các hệ thống thông minh giải quyết vấn đề khó, thực tế; chính thức vận hành Hệ thống riêng của Hội thi dành cho thí sinh bảng lập trình.
Tại đó thí sinh có thể luyện tập, trao đổi, nâng cao năng lực tin học; tiếp tục triển khai Vòng thi Sơ khảo và tăng số lượng thí sinh “tự do” được lựa chọn vào Vòng Khu vực; kết hợp Vòng Khu vực Hội thi, tổ chức gắn với Ngày hội Sáng tạo - Công nghệ tại ba miền Bắc, Trung, Nam.
Về Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ năm 2022 là tổ hợp các hoạt động sáng tạo, khoa học công nghệ cho các bạn học sinh trải nghiệm, gồm: Hoạt động trải nghiệm STEM/STEAM; Hoạt động tìm hiểu khoa học vũ trụ; Hoạt động trình diễn nghệ thuật sáng tạo học sinh, sinh viên; Cuộc thi Rung chuông vàng và các hoạt động khác.
Chuỗi sự kiện về Hội thi Tin học trẻ và Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ là sân chơi sáng tạo giúp học sinh hình thành ý tưởng, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống, trong đó nhấn mạnh vai trò của công nghệ thông tin; Phát triển kỹ năng mềm: kỹ năng sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phản biện; Đồng thời khơi dậy đam mê, góp phần định hướng nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công cuộc chuyển đổi số quốc gia.