Dùng tên tuổi của các "hot girl", "hot boy" khác để lừa đảo người dùng tham gia vào list Subcriber. |
Dễ dàng trở thành người nổi tiếng
Từ khi Facebook cập nhật chức năng cho phép người dùng theo dõi (subcriber) thì cũng là lúc người trẻ bắt đầu trào lưu so đo lượng subcriber để xem ai nổi tiếng hơn.
Cũng giống như trước đây, người dùng Facebook trẻ tuổi thường cạnh tranh nhau xem ai kết bạn được nhiều hơn, lượng người theo dõi có ý nghĩa tương tự.
Một cô gái hay chàng trai chỉ được giới trẻ công nhận là "hot boy", "hot girl" khi có ít nhất vài chục ngàn người theo dõi trang Facebook cá nhân. Ít hơn số lượng đó có nghĩa là cá nhân đó không nổi tiếng, không được nhiều người quan tâm.
Trên thực tế, những "hot girl", "hot boy" thuộc vào hàng đình đám đều có số lượng subcriber 5 con số. Ví dụ như Chi Pu (682.000), An Japan (173.000), Andrea (156.000), Avil Ichi (148.000)...
"Cứ nhìn vào những hot girl, hot boy mà xem, họ đẹp trai, xinh gái thì sẽ có nhiều người quan tâm, theo dõi các hoạt động của họ trên Facebook. Đó là điều tất yếu. Cũng có nhiều người có nhan sắc nhưng không ai biết tới thì subcriber chỉ vài ngàn", bạn H.T.N, quản lý trẻ tuổi của một hot teen cho hay.
Từ những minh chứng cụ thể này, dễ thể hiểu vì sao bạn trẻ lại nhìn vào lượng người theo dõi để đánh giá sự nổi tiếng của "hot teen". Tuy nhiên, đằng sau những con số này là cả một câu chuyện đáng ngờ.
Dùng tiền để mua danh tiếng ảo
"Ôi, bây giờ không thể chỉ nhìn vào số lượng người theo dõi mà tin được đâu. Ảo lắm! Này nhé, mình có đứa bạn Facebook cả trăm ngàn subcriber mà mỗi cái ảnh nó đăng tải chỉ có mấy người like, vài cái bình luận. Thế thì ai quan tâm tới nó đâu chứ", bạn Huỳnh Tâm chia sẻ.
hiêu tạo subcriber ảo được quảng bá rầm rộ trên mạng. |
Đúng là hiện nay, không khó để bắt gặp những tài khoản Facebook có số người theo dõi lên tới hàng chục ngàn nhưng chủ sở hữu chỉ là "thường dân", không mấy ai biết tới. Vậy làm cách nào để họ thu hút lượng subcriber "khủng" như thế?
"Cứ đưa cho tớ 500.000 là cậu có ngay vài chục ngàn subcriber ngay", anh chàng T.A, một "cò mạng" khẳng định chắc như đinh đóng cột.
Dò hỏi T.A mới biết là hiện nay có khá nhiều cách để tạo ra con số người theo dõi ảo như: nhờ bạn bè chia sẻ link Facebook thêm bạn hoặc theo dõi, quảng bá trang Facebook trên nhiều kênh khác nhau... Nhưng phổ biến và hiệu quả nhất vẫn là chiêu tạo list theo dõi chéo.
Cụ thể, giới thạo Facebook sẽ tạo ra một danh sách bạn bè trống, sau đó mời một số bạn bè tham gia và thả đường link có dạng https://www.facebook.com/lists/... ở khắp nơi. Những người được bạn bè nhờ vả "Bấm vào đường link sau để giúp mình..." thì khi click vào đường link này sẽ đồng thời theo dõi toàn bộ những người trong list mà không hay biết.
Bằng cách này, những bạn trẻ tham gia vào nhóm nghiễm nhiên có lượng người theo dõi tăng đột biến nhưng thực tế giữa họ không có tính tương tác vì họ hầu như không biết tới sự tồn tại của đối phương (hình ảnh, trạng thái của họ không hiện ra trang chủ của nhau).
Các cô gái trẻ là khách hàng ruột của các "nhà cung cấp" lượng người theo dõi ảo. |
Trên đây là giải thích của một "cò mạng" khi chèo kéo khách hàng mua số lượng người theo dõi với giá 30.000 đồng/1.000 Subcriber.
Khách hàng của anh ta là một cô bé khá xinh xắn, ăn mặc đúng mốt trả lời: "Bố em chỉ cho 1 triệu mua giầy mới. Anh làm sao cho lên 100.000 Subcriber được thì em trả cả chỗ đó luôn, không thì thôi".
Thương lượng một hồi, anh chàng "cò mạng" cũng đồng ý với cái giá 1 triệu đồng = 100.000 subcriber và cả hai hí hửng ra về.
Theo như một "cò mạng" khác cho biết, giá bán của T.A vẫn còn đắt, anh này chỉ bán với giá bằng một nửa, tức 15.000 đồng cho 1.000 người theo dõi.
"Giờ chiêu này phổ biến lắm, mấy cô cậu choai choai, nhà có điều kiện phải "đắp" vào mặt lấy sĩ diện chứ", "cò mạng" Quyết Nguyễn nhận xét.
Theo Mai Châm
Dân trí