Nan giải xe chở mía quá tải

Nan giải xe chở mía quá tải
TP - Trong lúc chờ đến lượt đưa xe chở mía qua trạm cân của Cty cổ phần Đường Ninh Hòa (NHS), một lái xe tên H. cho biết, hiện nay anh được NHS trả cước vận chuyển 45.000đồng/tấn mía, nếu chở đúng trọng tải xe là 8 tấn, sẽ được trả 360.000 đồng.

> Nhà máy bị sự cố, hơn ngàn tấn mía phơi nắng
> Mía vẫn chờ xe

Trừ tiền dầu nhớt, chỉ còn khoảng 100 nghìn đồng, số tiền chưa đủ khấu hao xe, không có tiền công lái xe.

Để “đủ sở hụi”, xe anh phải chở 14 tấn mía, gần gấp đôi tải trọng cho phép. Một lái xe khác là Ng. nói, những chiếc xe IFA như của anh thường chở 12 tấn mía mỗi chuyến.

Xe chở mía quá tải không những vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, mà còn làm các tuyến đường, cầu cống xe chở mía chạy qua bị hư hại, xuống cấp rất nhanh.

Theo quy định, người điều khiển xe ô tô tải có trọng tải từ 5 tấn trở lên, chở hàng quá tải trên 30% sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, bị buộc phải hạ phần hàng quá tải và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 60 ngày.

“Chở quá tải thường xuyên, cứ nơm nớp bị phạt tiền, giữ giấy phép lái xe, nhưng nếu không chở quá tải thì chỉ có đói”. Anh H. nói.

Vụ mía 2011 – 2012, tình trạng xe chở mía quá tải ở khu vực thị xã Minh Hòa (Khánh Hòa) đã là một vấn đề nan giải.

Tháng 3-2012, sau khi hàng trăm lái xe chở mía bị thu giữ giấy phép lái xe, các lái xe khác đồng loạt ngưng chở mía. Hàng chục ngàn tấn mía đã chặt phải nằm phơi khô trên ruộng, ở vệ đường, người trồng mía các xã Ninh Tân, Ninh Sim, Ninh Tây… bị thiệt hại hàng tỷ đồng.

Tháng 6-2012, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quy chế phối hợp trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi vận chuyển mía đường (Quy chế), quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng, các công ty mía đường.

Ngày 18-12- 2012, NHS bắt đầu nhập mía để sản xuất đường, CSGT và Thanh tra Giao thông tỉnh Khánh Hòa cũng triển khai thực hiện Quy chế.

Họ có “du di” đối với xe chở mía quá tải, để bớt thiệt thòi cho nhà xe và người trồng mía. Tuy nhiên, cũng chỉ có thể “du di” ở mức độ nhất định, với những xe chở quá tải không quá 50% tải trọng thiết kế.

Những trường hợp chở vượt tải quá nhiều vẫn bị xử phạt theo quy định. Bị làm căng, trong các ngày từ 26-12 đến 28-12-2012, hầu hết lái xe chở mía đã ngưng chạy xe, khiến hàng ngàn tấn mía đã chặt nằm phơi trên ruộng ở thị xã Ninh Hòa và một số huyện thuộc tỉnh Đắk Lắk. NHS cũng phải ngưng sản xuất đường cho đến 30-12-2012 mới được tiếp tục trở lại.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG